Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Công viên phần mềm Quang Trung sẽ phát triển mô hình mẫu về đô thị thông minh
Bảo Giang - 22/01/2017 08:31
 
Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Tổng giám đốc Công ty Phát triển công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) đã chia sẻ về triển vọng thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ thông tin của TP.HCM trong năm 2017.

Theo ông, đâu là những điểm sáng nổi bật trong thu hút đầu tư công nghệ thông tin của TP.HCM năm 2016?

Trong năm qua, TP.HCM vẫn là điểm sáng trong thu hút đầu tư của ngành công nghệ thông tin so với cả nước. Tuy chưa có những dự án nổi bật mang tầm vóc lớn, nhưng theo đánh giá của tôi thì các đoàn doanh nghiệp nước ngoài vẫn xem Thành phố là một trong những điểm đến hấp dẫn cho ngành công nghệ thông tin, đặc biệt là ngành gia công xuất khẩu phần mềm. Tại Công viên phần mềm Quang Trung, số lượng đoàn khách tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác của các tập đoàn đa quốc gia vẫn cao hơn năm 2015.

.
Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Tổng giám đốc Công ty Phát triển công viên phần mềm Quang Trung (QTSC)

Việt Nam đang nằm trong nhóm những quốc gia có khả năng cạnh tranh cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là ngành công nghiệp phần mềm. Năm 2016, lần đầu tiên FPT Software đạt con số 10.000 người. Đây là một tín hiệu đáng mừng. Riêng tại Công viên phần mềm Quang Trung có 4 doanh nghiệp trên 1.000 người cũng đã chứng minh được số lượng doanh nghiệp lớn của chúng ta đang ngày càng tăng.

Ông dự báo về khả năng thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ thông tin của TP.HCM năm 2017 ra sao?

Trong năm 2017, theo tôi, sẽ có những chuyển biến lớn trong thu hút đầu tư ngành công nghệ thông tin. Đặc biệt, Hoa Kỳ sẽ là nước có nhiều dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghệ thông tin vào TP.HCM nhất, do họ có nhiều lợi thế trong tiếp cận thị trường và công nghệ. Hiện nay, Thành phố đang triển khai Đề án xây dựng đô thị thông minh. Đề án này sẽ mở ra nhiều cơ hội, thị trường cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin không chỉ trong nước, mà còn các doanh nghiệp nước ngoài.

QTSC sẽ đóng vai trò thế nào trong tổng thể thu hút đầu tư nước ngoài nói chung và thu hút đầu tư công nghệ thông tin nói riêng của TP.HCM?

QTSC đang chuyển mình để phù hợp với tình hình mới. Mục tiêu của QTSC trong năm nay và những năm tới là trở thành một địa điểm ứng dụng, cung cấp và chuyển giao các giải pháp công nghệ (tech hub) cho cả nước và khu vực Đông Nam Á, bên cạnh các mục tiêu thu hút và phát triển các doanh nghiệp gia công, xuất khẩu phần mềm. Chúng tôi đang ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ trong việc quản lý, điều hành nhằm nâng cao năng lực hoạt động, cũng như thu hút đầu tư. QTSC đang mong muốn trở thành mô hình mẫu về đô thị thông minh của cả nước trên cơ sở lợi thế sẵn có của mình.

Năm 2016, QTSC đã nhận giấy phép triển khai chuỗi QTSC trên quy mô cả nước, ông có thể cho biết tiến độ triển khai kế hoạch này trong năm 2017?

Tại TP.HCM, QTSC sẽ đóng vai trò chủ động trong các hoạt động thu hút đầu tư vào ngành công nghệ thông tin, với việc mở rộng phạm vi hoạt động thông qua chuỗi QTSC. Bên cạnh việc triển khai dự án QTSC 2 tại Thành phố, phối hợp với khu công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia TP.HCM triển khai các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, chúng tôi đang nghiên cứu và đề xuất với lãnh đạo Thành phố xây dựng một số trung tâm nghiên cứu - phát triển (R&D) để thu hút các phòng thí nghiệm, các tập đoàn đa quốc gia về công nghệ thông tin vào hoạt động, qua đó giúp đẩy mạnh việc thu hút đầu tư nước ngoài cho ngành công nghệ thông tin của Thành phố.

TP.HCM và cả Hà Nội đang “đau đầu” về nạn kẹt xe. QTSC có đề xuất giải pháp gì để giải quyết vấn đề này?

Để giải quyết vấn nạn kẹt xe, TP.HCM đang xây dựng hệ thống giao thông thông minh. QTSC đang phối hợp với một số công ty công nghệ nghiên cứu những giải pháp này. Là một nhà cung cấp hạ tầng công nghệ, QTSC đang cố gắng tận dụng những thế mạnh của mình để đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, đặc biệt là lĩnh vực giao thông.

Thí điểm thành lập Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thí điểm thành lập Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung tại TP. Hồ Chí Minh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư