-
Khánh thành nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ YUCHAI trị giá 260 triệu USD -
Doanh nghiệp đang hoạt động tăng vốn mạnh, đẩy cao số vốn bổ sung vào nền kinh tế -
Hà Nội thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để bước sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ là nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025
![]() |
| Một số cửa hàng của MWG sẽ duy trì 2 bảng hiệu thegioididong.com và Điện máy Xanh để người tiêu dùng nhận biết |
Theo phân tích của MWG dựa trên số liệu thống kê của GFK, trong 6 tháng đầu năm 2018, giá trị bán lẻ toàn thị trường mảng điện thoại và máy tính bảng tăng 4% so với cùng kỳ. Riêng doanh thu bán lẻ nhóm sản phẩm này của MWG tăng đến 20%, tương đương với 5 lần mức tăng chung của thị trường.
Hiệu quả kinh doanh của mảng bán lẻ này được phản ánh ngay trong sự tăng trưởng thị phần của công ty. Thị phần điện thoại, máy tính bảng 6 tháng đầu năm 2018 của MWG đạt 45%, tăng 5% so với 6 tháng đầu năm 2017. Đối với ngành hàng điện thoại và máy tính bảng, MWG hướng đến mục tiêu 50% thị phần từ 2020 trở đi.
Hầu hết số lượng cửa hàng thegioididong.com giảm đi so với đầu năm đến từ việc chuyển đổi sang mô hình Điện máy Xanh mini để khai thác tối đa tiềm năng doanh thu. Các cửa hàng được chọn lọc để chuyển đổi nằm tại các địa điểm có lượng khách hàng ổn định, doanh thu tốt, chưa có cửa hàng điện máy nào đang phục vụ tốt dân cư khu vực đó và có khả năng thuê thêm diện tích để mở rộng.
Ví dụ 1 cửa hàng Điện máy Xanh mini cần diện tích từ 350-500m2, nếu có cơ hội chuyển đổi từ 1 cửa hàng thegioididong.com với 150m2 sẵn có, thì chỉ cần thuê thêm từ 200-350m2 và có thể ghi nhận doanh thu tăng gấp đôi ngay trong thời gian ngắn.
Các cửa hàng này sẽ duy trì 2 bảng hiệu thegioididong.com và Điện máy Xanh để người tiêu dùng nhận biết có thể đến mua sắm cả sản phẩm điện thoại và điện máy. Ngoài chi phí thuê mặt bằng, các chi phí khác sẽ tăng không đáng kể so với tốc độ tăng của doanh thu. Do đó, MWG sẽ tiếp tục ưu tiên việc chuyển đổi khi có cơ hội.
Cứ trong 100 sản phẩm bán ra trên toàn Việt Nam, có 84 sản phẩm bán ra tại cửa hàng và 16 sản phẩm bán thông qua các kênh online. Trong 84 sản phẩm bán ra tại cửa hàng, có 36 sản phẩm bán ra tại các cửa hàng của MWG, không chỉ bao gồm các cửa hàng của chuỗi thegioididong.com, tương đương với 43% thị phần tại cửa hàng. Trong 16 sản phẩm bán online, có 9 sản phẩm bán ra tại các website của MWG, tương đương với 55% thị phần online.
Với hoạt động bán lẻ hàng điện máy tiêu dùng (bao gồm điện tử, điện lạnh và gia dụng), trong 6 tháng đầu năm 2018, giá trị bán lẻ toàn thị trường tăng 28% so với cùng kỳ. Riêng doanh thu bán lẻ nhóm sản phẩm này của MWG tăng đến 90%, tương đương với 3 lần mức tăng chung của toàn thị trường.
Về thị phần, Công ty đã có sự tăng trưởng thị phần đáng kể lên 35% sau 6 tháng đầu năm 2018, so với mức 23% cùng kỳ 2017. Điện Máy Xanh có thể tiếp tục mở mới khoảng 100 cửa hàng trong những năm tới để hướng đến mục tiêu 45% thị phần từ 2020 trở đi, tương đương với mức tăng thêm khoảng 10% thị phần.
MWG cho rằng ngành điện máy vẫn còn dư địa tăng trưởng tốt trong những năm tới do tỷ lệ thâm nhập các sản phẩm điện lạnh trên số hộ gia đình tính trên toàn Việt Nam còn tương đối thấp, cùng với nhu cầu tăng trong việc sở hữu nhiều hơn 1 sản phẩm điện máy cho 1 hộ gia đình hoặc thay mới các sản phẩm có công nghệ cao khi thu nhập khả dụng của người dân tăng lên.
Về thị phần online/offline của mảng điện tử và điện lạnh, cứ 100 sản phẩm bán ra trên toàn thị trường Việt Nam, có 95 sản phẩm bán tại cửa hàng và chỉ có 5 sản phẩm bán thông qua kênh online.
Thực tế này là do mặt hàng điện tử, điện lạnh là sản phẩm có giá trị cao nên người tiêu dùng vẫn thích ra cửa hàng để trải nghiệm, được tư vấn về sản phẩm và chọn mua hơn là chỉ đặt mua qua hình ảnh online. Ngoài ra, sản phẩm này còn đỏi hỏi dịch vụ vận chuyển và lắp đặt phức tạp hơn nhiều so với điện thoại hoặc các hàng tiêu dùng khác. Trong 95 sản phẩm bán tại cửa hàng, có 33 sản phẩm bán ra tại các cửa hàng của MWG, tương đương với 34% thị phần offline. Trong 5 sản phẩm bán qua kênh online, có hơn 2 sản phẩm bán ra từ các website của MWG, tương đương với 45% thị phần online.
-
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long
-
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam


