Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cửa mở rộng hơn cho tư nhân đầu tư dự án hàng không
Anh Minh - 01/04/2022 08:08
 
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) có thể buông một số công trình đầu tư hạ tầng hàng không để dành nguồn lực cho 6 dự án trọng yếu.
Sân bay Long Thành là một trong 6 dự án trọng điểm được ACV ưu tiên nguồn lực trong giai đoạn 2021-2025. Ảnh: A.M

Ưu tiên nguồn lực cho dự án thiết yếu

Theo thông tin của Báo Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc rà soát kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 của ACV - đơn vị đang quản lý và khai thác 21/22 cảng hàng không cả nước.

Trong Công văn số 2887/BGTVT-KHĐT, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không rà soát kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 vừa được ACV cập nhật và Đề án “Định hướng huy động nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không” để hoàn thiện kế hoạch, giải pháp huy động nguồn lực thực hiện Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Liên quan Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới nhu cầu vận tải, dự kiến tiến độ bàn giao mặt bằng và thời hạn hoàn thành công trình.

Trên cơ sở đó, cơ quan quản lý nhà nước về hàng không sẽ phải đưa ra đánh giá về thời điểm cần thiết cho việc đầu tư Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong bối cảnh có sự thay đổi về nhu cầu vận tải, mục tiêu đầu tư xây dựng. Trường hợp cần thiết, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất điều chỉnh lộ trình đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không Tân Sơn Nhất để ưu tiên nguồn lực của ACV phục vụ đầu tư một số công trình cấp thiết tại các sân bay khác, như Đồng Hới, Côn Đảo…

“Cục Hàng không Việt Nam phải khẩn trương triển khai các yêu cầu nói trên và báo cáo Bộ GTVT trước ngày 1/4/2022”, ông Lê Anh Tuấn yêu cầu.

Trước đó, vào giữa tháng 3/2022, ACV đã có Văn bản số 1002/TCTCHKVN-KH gửi Bộ GTVT báo cáo về việc rà soát khả năng bố trí vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 đối với các công trình thiết yếu tại các cảng hàng không do doanh nghiệp này quản lý, khai thác.

Cụ thể, trong bối cảnh doanh thu, lợi nhuận của ACV bị sứt mẻ đáng kể do tác động của dịch Covid-19, giá các nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, ACV sẽ phải phân kỳ đầu tư các dự án hạ tầng để đảm bảo nguồn lực và hiệu quả đầu tư.

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, doanh nghiệp này sẽ chỉ ưu tiên nguồn lực để thực hiện 6 dự án trọng điểm, gồm: sân bay Long Thành giai đoạn I; nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; mở rộng nhà ga T2 Nội Bài; nhà ga T2 và sân đỗ máy bay Phú Bài; đầu tư mở rộng sân bay Điện Biên; nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay sân bay Cát Bi.

Đối với 3 cảng hàng không trọng yếu khác, gồm Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, ACV sẽ xem xét bố trí vốn triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025 sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch.

Phân cấp mạnh

Do không còn đủ nguồn lực cũng như kết quả đánh giá lại nhu cầu đầu tư, ACV quyết định chuyển một số dự án đầu tư sang giai đoạn sau năm 2025, trong số này có 18 dự án hạ tầng đáng chú ý tại 11 sân bay, gồm Côn Đảo, Đồng Hới, Vinh, Chu Lai, Thọ Xuân, Tuy Hòa, Liên Khương, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Cà Mau, Rạch Giá. Tổng mức đầu tư các dự án này ước khoảng 21.000 tỷ đồng.

Đối với các dự án được phân kỳ đầu tư, nếu các địa phương có nhu cầu đầu tư ngay trong giai đoạn 2021 - 2025, đơn vị đang quản lý, khai thác các sân bay nói trên đề nghị Bộ GTVT xem xét, đề xuất kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp với quy định của pháp luật.

Cần phải nói thêm rằng, trong Đề án Định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đề xuất huy động nguồn vốn xã hội đầu tư một số dự án hạ tầng hàng không theo hình thức PPP.

Cụ thể, đối với các sân bay ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, cân đối thu - chi khó khăn, có công suất quy hoạch đến năm 2030 nhỏ hơn 5 triệu lượt khách/năm như Điện Biên, Nà Sản, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT chuyển giao khu bay và ACV chuyển giao các công trình hạ tầng thiết yếu còn lại cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển theo hình thức PPP.

Được biết, lĩnh vực đầu tư hạ tầng hàng không đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong nước, trong đó có các dự án mà ACV dự kiến phân kỳ đầu tư sau năm 2022.

Vào đầu tháng 3/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Liên Khương từ cấp 4D lên cấp 4E.

Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương từ cấp 4D lên cấp 4E với đầy đủ hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và hệ thống thiết bị phụ trợ dẫn đường tiên tiến để đón được các tàu bay lớn như Airbus A380, Boeing 787.

Sân bay này, sau khi được nâng cấp, sẽ có công suất thiết kế đến năm 2030 là 5 triệu lượt khách/năm, bao gồm việc xây dựng thêm một nhà ga quốc tế trên diện tích đất hiện có là 340 ha. Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 4.328 tỷ đồng, do nhà đầu tư tự huy động với thời gian thực hiện từ năm 2023 đến năm 2026.

“Chúng tôi đã nhận được sự quan tâm, cam kết đầu tư của một số doanh nghiệp bất động sảntài chính lớn trong nước và sẽ triển khai ngay sau khi được Chính phủ chấp thuận”, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin.

Rộng cửa đầu tư hạ tầng hàng không cho doanh nghiệp tư nhân
Nhà đầu tư tư nhân sẽ có rất nhiều cơ hội đầu tư vào lĩnh vực kết cấu hạ tầng cảng hàng không, vốn từ trước đến nay luôn được mặc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư