Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2018: Chuyên sâu hơn về quản trị công ty
Phan Hằng - 11/04/2018 09:09
 
Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (Vietnam Annual Report Awards – ARA) năm nay chính thức được đổi tên (thành Vietnam Listed Company Awards - VCA), với nhiều điểm mới, trong đó tập trung đánh giá chuyên sâu hơn nội dung quản trị công ty; thay đổi đối tượng tham dự và bổ sung giải thưởng trong hệ thống giải thưởng của cuộc bình chọn.
TIN LIÊN QUAN

Ông Lê Hải Trà, thành viên phụ trách HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, Trưởng ban Tổ chức, kiêm Chủ tịch Hội đồng Bình chọn, chia sẻ: “Bước sang năm thứ 11, chúng tôi càng ý thức sâu sắc về ý nghĩa, vị thế của Cuộc bình chọn cũng như sức ảnh hưởng của nó đối với doanh nghiệp niêm yết, nhà đầu tư và thị trường nói chung. Vì vậy, chúng tôi càng quyết tâm nâng tầm uy tín và chất lượng của Cuộc bình chọn”.

.
.

Nói về lý do thay đổi tên cuộc bình chọn, ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư, đồng Trưởng ban Tổ chức cho biết, qua 10 năm, Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên đã làm tốt vai trò lịch sử của mình trên hành trình minh bạch hóa thông tin, góp sức xây dựng thị trường chứng khoán Việt Nam lành mạnh và hiệu quả hơn. Đến nay, quy mô của thị trường chứng khoán ngày càng mở rộng, cũng như những yêu cầu khắt khe hơn về chuẩn mực minh bạch và quản trị tiên tiến, nên Ban Tổ chức quyết định đổi tên Cuộc bình chọn.

Tên gọi mới vừa mang ý nghĩa kế thừa những thành quả đạt được 10 năm qua, đồng thời đáp ứng được yêu cầu mở rộng của Cuộc bình chọn trong tương lai. Theo đó, điểm mới nổi bật của cuộc bình chọn năm nay sẽ thực hiện đánh giá chuyên sâu tình hình thực thi quản trị công ty của doanh nghiệp với một bộ tiêu chí riêng, qua đó khuyến khích áp dụng các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế về quản trị công ty nhằm hướng đến phát triển bền vững. Các nội dung đánh giá Báo cáo thường niên và Báo cáo Phát triển bền vững được duy trì như mọi năm.

Bộ tiêu chí đánh giá quản trị công ty được xây dựng dựa trên nguyên tắc quản trị công ty của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), các câu hỏi có điều chỉnh cho phù hợp với các quy định hiện hành về quản trị công ty và tình hình thực tế của doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh thông tin từ Báo cáo thường niên, việc đánh giá các nội dung liên quan quản trị công ty còn dựa trên các thông tin tin cậy mà công ty cung cấp rộng rãi ra thị trường trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2017 đến 30/4/2018 qua các nguồn khác như website của doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Thời gian hoàn tất chấm chung khảo là ngày 15/9/2018. Lễ công bố và vinh danh các doanh nghiệp đoạt giải dự kiến được tổ chức vào tháng 10/2018.

Bên thứ ba độc lập sẽ được mời thực hiện đánh giá sơ khảo nội dung quản trị công ty. Kết quả sơ khảo sẽ được soát xét bởi 4 công ty kiểm toán hàng đầu (Deloitte, Ernst & Young, KPMG và PwC) trước khi vào vòng chung khảo.

Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Công ty Dragon Capital - đơn vị tài trợ duy nhất cho Cuộc bình chọn hoan nghênh và đánh giá rất cao quyết tâm của Ban Tổ chức trong việc đổi mới Cuộc bình chọn, nhất là đặt trọng tâm nhiều hơn vào nội dung quản trị công ty - vấn đề đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và kỳ vọng từ các nhà đầu tư và các đối tác hữu quan.

Một điểm mới khác của Cuộc bình chọn năm 2018, đối tượng tham gia là các doanh nghiệp niêm yết trên 2 sở giao dịch chứng khoán tại TP.HCM và Hà Nội thuộc rổ Chỉ số VNX Allshare và được chia thành 3 nhóm theo quy mô vốn hóa thị trường (lớn, vừa và nhỏ), thay vì chấm toàn bộ doanh nghiệp niêm yết trên 2 sàn như mọi năm.

Cơ cấu giải thưởng của Cuộc bình chọn cũng thay đổi theo hướng các báo cáo tốt nhất của mỗi nhóm vốn hóa (Large Cap, Mid Cap, Small Cap) để trao giải nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp có quy mô vốn vừa và nhỏ tham gia cạnh tranh giải và có cơ hội được tôn vinh, thay vì chọn Top 50 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất để vinh danh. Tương tự, đối với Giải quản trị công ty, Ban Tổ chức cũng sẽ lựa chọn 5 doanh nghiệp tốt nhất của mỗi nhóm vốn hóa để trao giải, thay vì chỉ trao Giải Nhất, Nhì, Ba như năm ngoái.

Theo đại diện Ban Tổ chức, thống kê đến cuối tháng 3/2018, nhóm vốn hóa lớn (Large Cap) chỉ có 50 doanh nghiệp, trong khi các nhóm còn lại rất đông, như nhóm Mid Cap có 150 doanh nghiệp, nhóm Small Cap có tới 279 doanh nghiệp. Vì vậy, việc lựa chọn Top 5 cho nhóm Large Cap, Top 10 cho nhóm Mid Cap và nhóm Small Cap là nhằm đảm bảo tỷ lệ của nhóm Large Cap không quá lớn so với các nhóm còn lại.

Tất cả báo cáo thường niên của năm tài chính 2017 đủ điều kiện tham gia bình chọn sẽ qua phải 2 vòng tuyển chọn (Sơ khảo và Chung khảo). Kết quả Báo cáo thường niên đoạt giải sẽ được lấy từ điểm cao xuống thấp của mỗi nhóm vốn hóa. Thời gian chấm sơ khảo và soát xét kết quả sơ khảo dự kiến kết thúc vào ngày 31/8/2018, thời gian hoàn tất chấm chung khảo là ngày 15/9/2018. Lễ công bố và vinh danh các doanh nghiệp đoạt giải dự kiến được tổ chức vào tháng 10/2018.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư