
-
Hải quan khu vực I liên tục phát hiện ma túy qua đường chuyển phát nhanh
-
Mức án đề nghị của Viện Kiểm sát với 41 bị cáo trong vụ Tập đoàn Phúc Sơn
-
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị đề nghị phạt từ 14-15 năm tù
-
Ninh Thuận chấm dứt hoạt động Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Ba Bể
-
Hơn 1.600 tấn chất thải công nghiệp độc hại bị chôn lấp trái phép tại Hà Nội -
Sở An toàn thực phẩm TP.HCM gặp khó khi điều tra các vụ ngộ độc thực phẩm
![]() |
Một máy bay tìm kiếm QZ8501. Ảnh: AFP |
Theo BBC, cuộc gọi cuối cùng giữa máy bay với đài kiểm soát ở sân bay Surabaya được cơ quan điều hành bay quốc gia Indonesia AirNav tiết lộ tối qua.
Máy bay rời Surabaya vào 5h35 ngày 28/12 và dự kiến đến Singapore vào 8h30.
Tuy nhiên, ông Wisnu Darjono, giám đốc an toàn của AirNav cho biết, vào 6h12, cơ trưởng Iriyanto, 53 tuổi, đã xin phép được rẽ trái để tránh một cơn bão. Yêu cầu này được chấp thuận ngay lập tức và máy bay đã chuyển hướng.
Sau đó, ông Iriyanto tiếp tục xin phép đưa phi cơ từ độ cao 9,8 km lên 11,5 km nhưng không giải thích tại sao muốn làm như vậy.
Sau khi liên lạc với các đồng nghiệp ở Singapore, nhân viên không lưu Indonesia đã thông báo với cơ trưởng rằng ông chỉ có thể nâng độ cao máy bay lên 10,4 km, vì có một máy bay khác của AirAsia đang hoạt động ở phía trên.
"Chúng tôi mất khoảng hai đến ba phút để liên lạc với phía Singapore", ông Darjono cho hay. "Tuy nhiên khi chúng tôi thông báo chấp thuận với cơ trưởng lúc 6h14, chúng tôi không nhận được hồi đáp nào".
Giới chức chính thức tuyên bố QZ8501 mất tích vào lúc 7h55.
Không rõ chuyện gì xảy ra sau đó nhưng có những nghi ngờ rằng máy bay có thể đã cố gắng vượt qua một vùng bão. Các cựu phi công cho biết điều này có thể khiến phi cơ bị mất ổn định và tròng trành, do gió lớn quật vào máy bay.
Cơ trưởng Iriyanto đã có hơn 20.500 giờ bay, gần 7.000 trong số đó là cho AirAsia. Phi công phụ là Remi Emmanuel Plesel, người Pháp.
Hàng chục máy bay và tàu hôm nay dự kiến quần thảo một khu vực cách xa đường bay ban đầu của chiếc Airbus A320-200. Giới chức Indonesia nghi ngờ máy bay đã rơi xuống biển nhưng hiện vẫn chưa tìm thấy bằng chứng nào.
Mỹ cho hay Indonesia đã đề nghị Washington hỗ trợ tìm kiếm. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẵn sàng giúp đỡ nhưng đang cân nhắc về cách thức hỗ trợ.
Anh Ngọc
An Ngọc (Vnexpress)
-
UBND Bình Phước nói gì về bức xúc của Tập đoàn Sơn Hải liên quan gói thầu đường cao tốc 880 tỷ đồng -
Hơn 1.600 tấn chất thải công nghiệp độc hại bị chôn lấp trái phép tại Hà Nội -
Sở An toàn thực phẩm TP.HCM gặp khó khi điều tra các vụ ngộ độc thực phẩm -
Em gái cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết được trả tự do tại tòa -
Hải quan Nội Bài bắt hành khách mang 2kg nghi là vàng giấu trong ống kính máy ảnh -
Các cựu lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc khai nhận hàng chục tỷ đồng từ Tập đoàn Phúc Sơn -
Sản xuất “Chè Thái Nguyên” tại Ninh Bình, thu lợi bất chính gần 46 tỷ đồng
-
Uuviet Solutions và Innoci tại Vietbuild 2025: Hành trình tái định nghĩa phong cách sống với phòng tắm chuẩn 5 sao
-
Bệ phóng thành công - Cú hích bứt tốc: Yên Bình K-Town vào Giai đoạn 2 với khí thế “chiến binh”
-
Tôn vinh doanh nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo tiêu biểu năm 2025
-
VPBank ghi dấu ấn truyền thông và tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ với VPBank K-Star Spark in Vietnam
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX
-
Biến thách thức thành cơ hội nhờ gói giải pháp tài chính V20000 từ VPBank