Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Cuộc gọi cuối cùng của phi công QZ8501 trước khi mất tích
An Ngọc - 30/12/2014 08:46
 
Cơ trưởng chuyến bay AirAsia QZ8501 đã xin phép chuyển hướng và nâng độ cao của phi cơ trong liên lạc cuối cùng với đài kiểm soát không lưu trước khi mất tích. 
TIN LIÊN QUAN

TIN LIÊN QUAN
Những điểm khác nhau giữa sự biến mất QZ8501 và MH370
Máy bay QZ8501 của AirAsia có thể 'nằm dưới đáy biển'
Máy bay AirAsia mất tích: Chưa có cơ sở nào về một vụ khủng bố
Cảm động với dòng tweet của tiếp viên trên máy bay AirAsia mất tích
Máy bay AirAsia mất tích chưa vào vùng kiểm soát bay của Việt Nam
may-bay-3892-1419898637.jpg
Một máy bay tìm kiếm QZ8501. Ảnh: AFP

Theo BBC, cuộc gọi cuối cùng giữa máy bay với đài kiểm soát ở sân bay Surabaya được cơ quan điều hành bay quốc gia Indonesia AirNav tiết lộ tối qua.

Máy bay rời Surabaya vào 5h35 ngày 28/12 và dự kiến đến Singapore vào 8h30.

Tuy nhiên, ông Wisnu Darjono, giám đốc an toàn của AirNav cho biết, vào 6h12, cơ trưởng Iriyanto, 53 tuổi, đã xin phép được rẽ trái để tránh một cơn bão. Yêu cầu này được chấp thuận ngay lập tức và máy bay đã chuyển hướng.

Sau đó, ông Iriyanto tiếp tục xin phép đưa phi cơ từ độ cao 9,8 km lên 11,5 km nhưng không giải thích tại sao muốn làm như vậy.

Sau khi liên lạc với các đồng nghiệp ở Singapore, nhân viên không lưu Indonesia đã thông báo với cơ trưởng rằng ông chỉ có thể nâng độ cao máy bay lên 10,4 km, vì có một máy bay khác của AirAsia đang hoạt động ở phía trên.

"Chúng tôi mất khoảng hai đến ba phút để liên lạc với phía Singapore", ông Darjono cho hay. "Tuy nhiên khi chúng tôi thông báo chấp thuận với cơ trưởng lúc 6h14, chúng tôi không nhận được hồi đáp nào".

Giới chức chính thức tuyên bố QZ8501 mất tích vào lúc 7h55.

Không rõ chuyện gì xảy ra sau đó nhưng có những nghi ngờ rằng máy bay có thể đã cố gắng vượt qua một vùng bão. Các cựu phi công cho biết điều này có thể khiến phi cơ bị mất ổn định và tròng trành, do gió lớn quật vào máy bay.

Cơ trưởng Iriyanto đã có hơn 20.500 giờ bay, gần 7.000 trong số đó là cho AirAsia. Phi công phụ là Remi Emmanuel Plesel, người Pháp.

Hàng chục máy bay và tàu hôm nay dự kiến quần thảo một khu vực cách xa đường bay ban đầu của chiếc Airbus A320-200. Giới chức Indonesia nghi ngờ máy bay đã rơi xuống biển nhưng hiện vẫn chưa tìm thấy bằng chứng nào.

Mỹ cho hay Indonesia đã đề nghị Washington hỗ trợ tìm kiếm. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẵn sàng giúp đỡ nhưng đang cân nhắc về cách thức hỗ trợ.

Anh Ngọc

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư