Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 18 tháng 09 năm 2024,
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 36 tỷ đồng
Huệ Nguyễn - 18/09/2024 17:04
 
Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao xác định, trong vụ án liên quan Công ty Xuyên Việt Oil, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ nhận hối lộ hơn 36 tỷ đồng và nhận nhiều quà, tiền có giá trị hàng chục tỷ đồng.

Ngày 18/9, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao hoàn tất cáo trạng truy tố 15 bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, liên quan tới các sai phạm của Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil và các đơn vị liên quan.

Trong vụ án này, Mai Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị truy tố tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Đưa hối lộ”.

Cùng với đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị truy tố 2 tội danh “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ. Ảnh: Bộ Công an.

Các bị can còn lại bị truy tố về một trong các tội “Đưa hối lộ” hoặc “Nhận hối lộ”, trong đó có cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải.

Theo cáo trạng, thời điểm bị can Lê Đức Thọ còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank, Mai Thị Hồng Hạnh đã nhờ giúp đỡ, tạo điều kiện cấp giới hạn tín dụng, kéo dài thời gian duy trì giới hạn tín dụng cho Công ty Xuyên Việt Oil.

Sau đó, Hạnh đã đưa hối lộ 2 lần, tổng cộng 600.000 USD (tương đương gần 14 tỷ đồng) cho ông Lê Đức Thọ.

Ngoài ra, quá trình điều tra cũng xác định, với mục đích làm quen, tạo mối quan hệ, tặng quà sinh nhật, lễ, Tết... Hạnh cũng nhiều lần đưa cho ông Thọ tổng số tiền 470.000 USD và 1 chiếc đồng hồ hiệu Patek Philippe trị giá hơn 1,16 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đánh giá, không đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự với ông Thọ; tuy nhiên các tài sản này đã bị thu giữ để khắc phục hậu quả vụ án, vì đây là số tiền Hạnh phạm tội mà có.

Thêm vào đó, trong thời gian giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, ông Thọ được xác định đã đề nghị Hạnh thành lập chi nhánh hoặc công ty con của Xuyên Việt Oil tại tỉnh Bến Tre để nộp thuế, tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh; qua đó hứa sẽ tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ cho Hạnh được thực hiện các dự án bất động sản, cảng biển, du lịch tại tỉnh Bến Tre.

Sau khi hỗ trợ Hạnh và Công ty Xuyên Việt Oil, ông Lê Đức Thọ đã nhiều lần nhận hối lộ hơn 22 tỷ đồng, trong đó có 1 bộ gậy golf nhãn hiệu Honma trị giá 1,1 tỷ đồng; 1 đồng hồ Patek Philippe trị giá 421.000 USD (tương đương hơn 9,8 tỷ đồng); 200.000 USD và 1 chiếc xe ô tô nhãn hiệu Mercedes Ben S450 Luxury trị giá gần 6,7 tỷ đồng.

Trong khi đó, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải bị cáo buộc nhận hối lộ 50.000 USD (tương đương hơn 1,1 tỷ đồng).

Theo đó, sau khi Công ty Xuyên Việt Oil nhờ giúp đỡ, dù biết không đủ điều kiện để cấp lại giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, song ông Hải đã chỉ đạo cấp dưới là Hoàng Anh Tuấn, cựu Vụ phó Vụ Thị trường trong nước “tạo điều kiện sớm cấp giấy phép cho Công ty Xuyên Việt Oil”.

Cựu Thứ trưởng Bộ Công thương “giúp” doanh nghiệp không đủ điều kiện vẫn được kinh doanh xăng dầu
Dù không đáp ứng đủ điều kiện để được cấp phép lại hoạt động kinh doanh xăng dầu sau khi hết hạn, song cựu Thứ trưởng Bộ Công thương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư