Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng tham ô kit test, bán lại cho Công ty Việt Á
P.V - 25/08/2023 14:16
 
Bị cáo Tôn Thất Thạnh, cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng được xác định là người cầm đầu, tổ chức tham ô kit test Covid-19, rồi bán lại cho Công ty Việt Á.
Ảnh minh họa
Bị cáo Tôn Thất Thạnh, cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng được dẫn giải đến tòa án để xét xử về tội tham ô tài sản xảy ra tại CDC Đà Nẵng. 

Sáng 25/8, Tòa án Nhân dân TP. Đà Nẵng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án "Tham ô tài sản" xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng. Các bị cáo Tôn Thất Thạnh (59 tuổi), Nguyễn Thị Thanh Nhàn (41 tuổi) và Lê Thị Kim Chi (37 tuổi) bị Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Đà Nẵng truy tố về tội "Tham ô tài sản".

Theo điều tra, năm 2018, Tôn Thất Thạnh được bổ nhiệm làm Giám đốc, Nguyễn Thị Thanh Nhàn được bổ nhiệm làm Trưởng khoa Xét nghiệm, Lê Thị Kim Chi là nhân viên Khoa Xét nghiệm CDC TP. Đà Nẵng. Năm 2020 - 2021, CDC Đà Nẵng ký 16 hợp đồng mua sắm với Công ty Việt Á với 81.350 kit sinh phẩm tách chiết thủ công và 410.000 kit tách chiết tự động. Từ năm 2020, Khoa Xét nghiệm được CDC Đà Nẵng cấp phát hóa chất, sinh phẩm để xét nghiệm Covid-19.

Trưởng khoa Nguyễn Thị Thanh Nhàn phát hiện với số lượng kit theo quy cách đóng gói thì sử dụng được cho một lượng mẫu xét nghiệm nhiều hơn, do nhà sản xuất đóng gói số lượng nhiều hơn để bù trừ cho khoản hao hụt khi phá chế trong thực tế.

Cụ thể, với sinh phẩm tách chiết thủ công theo đóng gói là 50 kit/hộp thì pha chế được 53 - 54 kit xét nghiệm, với sinh thẩm tách chiết tự động thì quy cách đóng gói 960 kit/thùng thì pha chế được 1.150 - 1.250 kit xét nghiệm.

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn
Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Theo quy định, kit thừa phải được lập biên bản, xác định số lượng, nếu nguyên nhân do nhà sản xuất cung cấp thừa, thì được hạch toán lên tài khoản thu nhập khác của đơn vị và nhập vào kho để tiếp tục sử dụng. Thế nhưng, Nhàn nảy sinh ý định báo cáo không trung thực về thực tế sử dụng, hàng tồn kho, để ngoài sổ sách, báo cáo tiêu hao đối với một số lượng hóa chất, sinh phẩm nhất định để chiếm đoạt.

Bị cáo Lê Thị Kim Chi
Bị cáo Lê Thị Kim Chi.

Cuối năm 2020, Nhàn xin ý kiến và được Thạnh thống nhất, nên trao đổi với Phan Quốc Việt, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (địa chỉ 372A/8 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM), để bán lại số hóa chất, sinh phẩm này. Việt đồng ý mua với điều kiện còn nguyên hộp, đầy đủ phụ kiện.

Từ đó, Nhàn chỉ đạo Chi báo cáo tiêu hao theo quy cách đóng gói của nhà sản xuất, không báo cáo đúng thực tế tồn kho, rồi lấy số hóa chất, sinh phẩm dư này bán lại cho Công ty Việt Á.

Tổng cộng, số hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế mà Nhàn và Chi được Thạnh đồng ý, thống nhất tham ô tài sản, chiếm đoạt của CDC Đà Nẵng và đã bán lại cho Công ty Việt Á gồm: 21.000 kit tách chiết tự động, 10.000 kit tách chiết thủ công, 18.050 tube rỗng  1,5 ml, 2.400 kit xét nghiệm PCR Covid-19 (đều của Công ty Việt Á bán cho CDC Đà Nẵng), 19.000 tube rỗng 1,5 ml của Hàn Quốc, 37.500 tube rỗng 1,5 ml của Mỹ. Nhưng đến nay Công ty Việt Á vẫn chưa đưa tiền cho Thạnh, Nhàn và Chi.

Đối với 7.584 kit xét nghiệm Covid-19 do một doanh nghiệp tài trợ trị giá gần 772 triệu đồng, Nhàn, Chi đã hoàn thành việc chiếm đoạt của CDC Đà Nẵng, nhưng chưa tiêu thụ được.

Theo định giá, tổng số hàng hóa này trị giá gần 5,3 tỷ đồng, trong đó, số 7.584 kit xét nghiệm Covid-19 chưa chiếm đoạt được đã được Công an TP. Đà Nẵng đã trả lại cho CDC Đà Nẵng.

Quá trình điều tra xác định trong vụ án tham ô tài sản này, Tôn Thất Thạnh là bị cáo đầu vụ, là người tổ chức; Nhàn giữ vai trò vừa tổ chức, vừa thực hiện; Chi là người thực hiện theo chỉ đạo. Trong quá trình điều tra, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Lãnh đạo Sở Y tế, CDC Bình Dương từ chối nhận “hoa hồng” của Việt Á
Phan Quốc Việt, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á duyệt chi tổng mức 20% “hoa hồng” cho một số lãnh đạo, cán bộ tại tỉnh Bình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư