Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam: “Muốn trả lại tiền nhưng chưa thực hiện được”
Huệ Nguyễn - 12/07/2023 18:42
 
Cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân khai, ngay từ lần đầu nhận tiền cảm ơn từ doanh nghiệp, đã muốn trả lại nhưng chưa thực hiện được.

Chiều 12/7, phiên xét xử sơ thẩm liên quan tới 54 bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu” tiếp tục với phần xét hỏi.

Tại phiên toà, bị cáo Trần Văn Tân, cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết trước khi bị khởi tố, bị cáo được phân công là Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.

Cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân.

Tháng 5/2021, Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó tổng giám đốc Công ty BlueSky có đi cùng một người đến để tiếp xúc, đề nghị tỉnh Quảng Nam giúp đỡ cho doanh nghiệp tổ chức cơ sở cách ly, và “đây cũng là chủ trương của Chính phủ”.

Bị cáo Tân thừa nhận, trong quá trình cấp phép cách ly tại tỉnh, bị cáo đã nhận “quà cảm ơn” từ Nguyễn Thị Thanh Hằng như cơ quan tố tụng đã cáo buộc. Theo đó, bị cáo đã 9 lần nhận tổng số tiền 5 tỷ đồng.

Theo bị cáo Tân, nhận thức được rằng, đây là tiền của doanh nghiệp, không phải ngân sách nhà nước. Khi tới gặp, bị cáo Hằng nói là quà cảm ơn và lần thứ 2 đưa 450 triệu đồng, nói là quà sinh nhật. Ngay từ lần nhận đầu tiên, bị cáo nghĩ sẽ trả cho chị Hằng, song thời điểm phòng chống dịch rất áp lực nên thời gian trôi qua, chưa thực hiện được.

Theo cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, thời điểm đó, bị cáo không yêu cầu, đặt điều kiện gì với doanh nghiệp, mọi hồ sơ giấy tờ, thủ tục đều rất nhanh.

“Bị cáo có sai sót, đáng lẽ không được nhận khoản tiền này”, bị cáo Tân khai; đồng thời cho biết, đến thời điểm này, gia đình đã khắc phục xong 5 tỷ đồng hậu quả của vụ án.

Một cựu lãnh đạo địa phương nữa cũng vướng vòng lao lý là cựu Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng. Bị cáo này thừa nhận, đã nhận hơn 2 tỷ đồng trong quá trình cấp phép cho doanh nghiệp đưa công dân về nước được cách ly tại TP.Hà Nội.

Cụ thể, bị cáo khai nhận đã nhận tiền từ Lê Thị Ngọc Anh, chuyên viên Phòng Nhà khách Vụ Lễ tân, Ban Đối ngoại Trung ương số tiền 54.000 USD, 300 triệu đồng và từ Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Thái Hoà 500 triệu đồng.

Tại toà, cựu Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho rằng, nguyên nhân chủ quan là bị cáo mắc sai lầm. “Đây là sai lầm rất đáng tiếc của tôi, với vai trò là Phó chủ tịch và trong thời gian phòng chống dịch”.

Doanh nghiệp khai bị ép phải đưa tiền trong vụ “chuyến bay giải cứu”
Khai nhận trước Hội đồng xét xử về hành vi đưa hối lộ, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vijasun cho rằng bị ép phải đưa tiền, vì...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư