Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Cựu trưởng ban kiểm soát SCB cảm ơn Viện kiểm sát vì "đánh giá đúng vai trò" trong vụ án
Việt Dũng - 28/03/2024 14:02
 
Bị đề nghị mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, bị cáo Phạm Thu Phong gửi lời cảm ơn Viện kiểm sát vì đã đánh giá đúng vai trò của mình trong vụ án này.

Ngày 28/3, Toà án nhân dân TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và các bị cáo có liên quan đến sai phạm tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các tổ chức khác. 

Phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư và các bị cáo.

Là người bào chữa cho bị cáo Phạm Thu Phong (cựu trưởng ban kiểm soát Ngân hàng SCB giai đoạn 2012-2018), nhưng luật sư Nguyễn Ngọc Trâm đã gửi bản luận cứ bào chữa cho HĐXX và có đơn xin vắng mặt trong phiên xét xử hôm nay. Theo đó, thư ký phiên toà đã đọc bản luận cứ để bào chữa cho bị cáo Phong.

Trong bản bào chữa này, luật sư Trâm đồng ý với nội dung cáo trạng quy kết về việc bị cáo Phạm Thu Phong không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ quy định của ban kiểm soát và trưởng ban kiểm soát trong quá trình SCB cấp tín dụng đối với nhóm khách hàng thuộc nhóm Trương Mỹ Lan. Qua đó, hành vi của bà Phạm Thu Phong gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền 90.317 tỷ đồng.

Song, luật sư đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm dân sự cho bị cáo vì không có khả năng chi trả. Hơn nữa, bị cáo Phạm Thu Phong đã giao nộp lại số tiền 20 tỷ do bà Trương Mỹ Lan tặng sau khi nghỉ việc.

dđ
Bị cáo Phạm Thu Phong (cựu trưởng ban kiểm soát Ngân hàng SCB giai đoạn 2012-2018) bị Viện kiểm sát đề nghị mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. (Ảnh: Việt Dũng)


Về trách nhiệm hình sự, luật sư Trâm đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo Phong hưởng mức án khoan hồng vì chỉ đóng vai trò thứ yếu và không hưởng lợi từ vụ án.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Phong không có ý kiến gì thêm về phần tội danh. Bị cáo gửi lời cảm ơn đến Viện kiểm sát (VKS) đã xem xét, đánh giá đúng vai trò của bị cáo trong vụ án này để đưa ra mức án đề nghị là 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Về việc khắc phục hậu quả và các tình tiết giảm nhẹ, luật sư đã trình bày và bị cáo không có ý kiến gì thêm. Kính mong HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng với mức án nhẹ nhất, cho bị cáo được hưởng mức án treo. Bởi từ sau khi vụ việc xảy ra, sức khỏe mẹ bị cáo sa sút nghiêm trọng và đã mất. Con bị cáo hiện đang bệnh nặng”, bị cáo Phong nói.

Trước đó, luật sư Trương Thị Minh Thơ, người bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (cựu trưởng ban kiểm soát Ngân hàng SCB giai đoạn 2019-2022) cho biết, cáo trạng quy buộc bị cáo Thắng không thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ quy định của ban kiểm soát trong quá trình SCB cấp tín dụng đối với nhóm khách hàng thuộc nhóm Trương Mỹ Lan.

Theo đó, bị cáo Thắng không kịp thời phát hiện, ngăn chặn đối với các sai phạm của Ngân hàng SCB trong hoạt động cấp tín dụng. Điều này dẫn đến các khoản vay dư nợ đặc biệt lớn, gây thiệt hại cho SCB số tiền 344.695 tỷ đồng.

Tuy nhiên, luật sư Thơ cho rằng, cần xem xét về quan điểm cho rằng bị cáo Thắng thiếu trách nhiệm trong quá trình làm việc. Cụ thể, trong quá trình làm việc, bị cáo Lưu Quốc Thắng đã làm đúng và đầy đủ nhiệm vụ trong chức vụ, quyền hạn của mình.

Theo luật sư, ông Thắng đã phát hiện nhiều sai phạm của Ngân hàng SCB. Sau đó, bị cáo đã làm nhiều báo cáo, kiến nghị, đề nghị ban giám đốc Ngân hàng SCB xử lý, khắc phục nhưng không được xem xét.

Luật sư Trương Thị Minh Thơ cũng nêu ra 30 báo cáo của ông Lưu Quốc Thắng về tình hình hoạt động, bất cập, hạn chế của Ngân hàng SCB. Thậm chí, ông Thắng cũng đã đề nghị lãnh đạo Ngân hàng SCB chỉ đạo các đơn vị chi nhánh tăng cường giám sát nguồn vốn, nguồn trả nợ, thời hạn trả nợ và tài sản đảm bảo để đảm bảo đúng quy định cho vay, giảm rủi ro cho Ngân hàng SCB.

Ngoài các báo cáo tăng trưởng hằng tháng, ông Thắng còn gửi các công văn đề nghị lãnh đạo Ngân hàng SCB về việc xin ý kiến Ngân hàng Nhà nước và những công văn cảnh báo về các tài sản thế chấp tại SCB. Tuy nhiên, các báo cáo, công văn, kiến nghị đều không được lãnh đạo SCB xem xét chú trọng, thậm chí là bác bỏ.

Về tình tiết giảm nhẹ, luật sư Thơ cho hay, hiện tình hình bệnh tật của bị cáo diễn biến xấu, thời gian sống tính từng ngày, từng giờ. Theo đó, luật sư bào chữa xin hội đồng xét xử xem xét miễn hình phạt cho bị cáo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Cựu Phó chánh thanh tra cho rằng sai vì... tin tưởng cấp dưới
Tự bào chữa cho bản thân, bị cáo Nguyễn Văn Hưng, cựu Phó chánh thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng cho rằng, do khối lượng công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư