Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đã có dịch vụ xét nghiệm nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất, giá 540.000 đồng/lần
Thị Hồng - 11/07/2021 15:11
 
Dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có giá 540.000 đồng/lần với xét nghiệm nhanh và 1,69 triệu đồng/lần với xét nghiệm RT-PCR.

Từ sáng nay (11/7), Cảng vụ hàng không miền Nam hợp tác với bệnh viện Đa khoa Tâm Anh triển khai dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, phục vụ hành khách đi máy bay từ TP.HCM cần có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ theo quy định của Bộ Y tế.

Giá dịch vụ xét nghiệm nhanh là 540.000 đồng/lần (sử dụng bộ kít xét nghiệm Panbio Covid-19 Ag Rapid test device hãng Abbott của Mỹ) và xét nghiệm RT-PCR là 1.690.000 đồng/lần (bằng máy CFX96 Dx hãng Bio Rad của Mỹ, với sinh phẩm hãng Roche - Thụy Sĩ), xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp 5 người là 3.950.000 đồng/lần. 

Chi phí này bao gồm lấy mẫu và trả kết quả tại sân bay (kết quả trả bằng văn bản giấy hoặc trả online thông qua email, ứng dụng trên điện thoại, website, dịch thuật tiếng Anh - chỉ áp dụng trả sau 24 giờ từ khi có kết quả xét nghiệm), thuế giá trị gia tăng. 

Với xét nghiệm nhanh Covid-19 sẽ được thực hiện ngay tại “Trung tâm xét nghiệm thu nhỏ" tại sân bay Tân Sơn Nhất và cần khoảng 30 phút, khách hàng sẽ đã được trả kết quả để sẵn sàng làm thủ tục lên máy bay. 

Với xét nghiệm RT-PCR, khách hàng sẽ được lấy mẫu và ngồi chờ từ 4-5 giờ, mẫu bệnh phẩm sẽ được vận chuyển bằng các dụng cụ chuyên dụng về bệnh viện Tâm Anh TP.HCM cách sân bay 2 km.  

Sau khi có kết quả xét nghiệm, khách hàng sẽ được nhận kết quả tại sân bay hoặc kết quả được gửi qua email, tin nhắn cho khách hàng nhằm thuận lợi cho việc sử dụng. 

.
Xét nghiệm RT-PCR được thực hiện tại bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (Nguồn: Website bệnh viện Tâm Anh).

Trước đó vào ngày 8/7/2021, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Cảng vụ hàng không miền Nam gửi Công văn hỏa tốc số 1249/CVMN-QLC đến các hãng hàng không về việc Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Trong công văn yêu cầu tất cả hành khách trên các chuyến bay đi/đến TP.HCM và ngược lại bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (theo quy định hiện hành của Bộ Y tế). 

Quy định này nhằm đáp ứng kịp thời thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần nội dung Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Mặc dù các hãng hàng không đã thông báo cho hành khách liên hệ với các cơ sở y tế để được thực hiện xét nghiệm Covid-19 để đủ điều kiện lên máy bay, tuy nhiên nhiều hành khách còn chưa nắm rõ quy định mới này, cũng như chưa có thời gian, điều kiện thực hiện xét nghiệm trước khi đến sân bay.

Do đó, hành khách sẽ mất thời gian, công sức để rời sân bay đến các bệnh viện thực hiện xét nghiệm, có thể bỏ lỡ chuyến bay vốn chỉ còn rất ít ỏi hiện nay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 

.
Khu vực xét nghiệm nhanh Covid-19 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được triển khai từ 10/7 (Nguồn: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài).

Trước tình hình đó, được sự đồng ý của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), bệnh viện nêu trên thực hiện xét nghiệm Covid-19 ngay tại khu vực nhà ga đi quốc nội cho các hành khách và cả nhân viên hàng không. 

Khu vực xét nghiệm nhanh Covid-19 đặt tại vị trí cổng D1, Đảo A, Ga Quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tách biệt với các khu vực chức năng của sân bay. 

Tại đây bố trí  ác trang thiết bị phục vụ công tác xét nghiệm bao gồm làm thủ tục đăng ký, thanh toán, lấy mẫu, trả kết quả. 

Ngoài ra, còn có một “phòng xét nghiệm thu nhỏ" được đặt ngay tại khu vực này để thực hiện xét nghiệm nhanh nhất, kịp thời cho khách hàng làm thủ tục chuyến bay. 

Khách hàng được di chuyển theo quy trình 1 chiều, giãn cách, 100% khách hàng và nhân viên đều phải đeo khẩu trang, 100% nhân viên của đơn vị cung cấp dịch vụ xét nghiệm này đều đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, thực hiện xét nghiệm Covid-19 định kỳ theo quy định, nhân viên lấy mẫu phải mặc đồ bảo hộ chống dịch,…

Đơn vị thực hiện dịch vụ này công bố có khả năng thực hiện đến 1.000 mẫu đơn, 5.000 hoặc 10.000 mẫu gộp xét nghiệm RT-PCR.

Hiện, dịch vụ xét nghiệm Covid-19 của bệnh viện này tại sân bay sẽ thực hiện theo giờ bay của các hãng hàng không.

Vì tần suất chuyến bay ít nên dịch vụ sẽ bắt đầu nhận khách từ 7 giờ đến 17 giờ. Khi các hãng hàng không tăng chuyến bay, lịch thực hiện xét nghiệm sẽ được thay đổi.

Từ hôm qua (10/7), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã đề nghị Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cung cấp dịch vụ xét nghiệm nhanh Covid-19 ngay tại Nhà ga hành khách T1.

Theo đó, từ 7 giờ đến 17 giờ mỗi ngày, tại khu vực trước quầy từ A28-A32 nhà ga hành khách T1, Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn thực hiện dịch vụ xét nghiệm nhanh Covid-19 cho hành khách có nhu cầu. Chi phí cho dịch vụ xét ngihệmt nhanh Covid-19 được niêm yết theo công bố của Bộ Y tế, cho kết quả sau 30 phút.

TP.HCM vừa công bố hàng loạt đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm Covid-19
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM vừa công bố các đơn vị được cho phép xét nghiệm Covid-19 và khuyến cáo, dù có kết quả xét nghiệm âm tính,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư