-
Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Chính phủ Uzbekistan, mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn tại Trung Á -
Đề xuất TP.HCM làm đầu mối triển khai tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành 84.750 tỷ đồng -
Gần cuối năm, Gia Lai tổ chức động thổ dự án FDI ngành gỗ vốn 10 triệu USD -
FDI vào TP.HCM “bùng nổ” sau sáp nhập, cán mốc 8,37 tỷ USD năm 2025 -
Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực III Triển khai dự án đầu tư kho dự trữ Thái Bình -
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất
Đó là ý kiến của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tại cuộc họp diễn ra vào ngày 24/11 bàn về việc giải quyết những vướng mắc đang xảy ra tại Bến xe liên tỉnh Phía Nam thành phố Đà Nẵng.
Cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng cũng lãnh đạo các sở ngành liên quan, về phía chủ đầu tư dự án Bến xe liên tỉnh Phía Nam thành phố Đà Nẵng cho sự tham dự của lãnh đạo Tập đoàn Đức Long Gia Lai.
![]() |
| Bến xe liên tỉnh Phía Nam thành phố Đà Nẵng do Tập đoàn Đức Long Gia Lai đầu tư xây dựng |
Tại cuộc họp, phía Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho biết, hưởng ứng chủ trương kêu gọi, thu hút đầu tư của TP Đà Nẵng, vào năm 2009, Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã đầu tư 150 tỷ đồng xây dựng dự án Bến xe liên tỉnh Phía Nam thành phố Đà Nẵng (thôn Quá Giang 2, xã Hoà Phước, huyện Hoà Vang) theo quy hoạch xã hội hoá bến xe. Dự án được đưa vào hoạt động vào tháng 9/2012. Tuy nhiên do vướng mắc nhiều vấn đề nên sau khi đưa vào sử dụng, Bến xe liên tỉnh Phía Nam có rất ít đơn vị vận tải đăng ký vào hoạt động. Nguyên nhân chính được phía Đức Long Gia Lai chỉ ra là do luồng tuyến được phân chưa phù hợp với địa bàn hoạt động của doanh nghiệp và trùng lắp với một số bến xe lân cận, trong đó có Bến xe Phía Bắc (Bến xe Trung tâm hiện nay) của thành phố, đồng thời Bến xe liên tỉnh Phía Nam không có tuyến xe buýt kết nối để phục vụ hành khách tại Bến.
Ông Bùi Pháp, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đức Long Gia Lai chia sẻ:“ Chúng tôi thật sự rất mong thành phố, các sở ban ngành, đặc biệt là Sở GTVT cùng rà soát, cùng chân tình với doanh nghiệp để tổ chức phân luồng lại tuyến theo quy định của Bộ GTVT vào thực hiện thì mới tạo được tiền đề tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.”
Cũng tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng - ông Bùi Thanh Thuận giải thích và cho rằng hiện nay các nghị định thông tư về liên quan đến loại hình kinh doanh vận tải thì các doanh nghiệp được quyền lựa chọn vị trí bến xe cho đơn vị mình. Do đó việc phân luồng tuyến cho các doanh nghiệp vận tải là không phù hợp với các quy định.
Ông Thuận thông tin, đối với quy hoạch đến năm 2020, định hướng 2030 của Bộ GTVT thì hiện Bến xe Phía Bắc Đà Nẵng được quy hoạch 119 tuyến, Bến xe Phía Nam là 75 tuyến. “ Ngoài quy hoạch trên, thì định kỳ 6 tháng một lần Sở GTVT làm việc với các doanh nghiệp vận tải và bến xe để bổ sung điều chỉnh quy hoạch đó. Hiện nay tổng quy hoạch Bến Xe liên tỉnh phía Nam lên 81 tuyến tuy nhiên khai thác thì chỉ có 3 tuyến thôi, tương đương theo tính toán thì khoảng 600 chuyến/tháng. Trên cơ sở những quy hoạch của Bộ GTVT, Sở GTVT cũng có biểu đồ chạy xe đối với Bến xe liên tỉnh Phía Nam và đã đưa lên mạng để cho doanh nghiệp đăng ký nhưng do mặt bằng chưa có điều kiện để quảng bá nên việc xe vào ra, quảng bá chưa cao”, ông Thuận giải thích.
![]() |
| Bến xe Trung tâm Đà Nẵng hiện nay |
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chia sẻ với những vướng mắc khó khăn của nhà đầu tư đồng thời cho rằng nếu giữ nguyên vị trí Bến xe Trung tâm hiện nay thì hoạt động của Bến xe liên tỉnh Phía Nam sẽ rất khó khăn, do đó nếu không di dời Bến xe Trung tâm thì thành phố cần cho phép chuyển đổi Bến xe Phía Nam sang quy hoạch dự án khu đô thị.
Cũng tại cuộc họp, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng - ông Vũ Quang Hùng cho biết, theo quy hoạch Bến xe Trung tâm sẽ là Bến xe Phía Bắc nhưng hiện nay Bến xe này đã nằm trong khu vực trung tâm thành phố cho nên trong tương lai cần dời bến xe này ra ngoài như quy hoạch của Chính phủ.
Trước ý kiến trên, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, theo quy hoạch phát triển của thành phố Đà Nẵng, nhà ga xe lửa và bến xe trung tâm cũng sẽ được di dời đưa ra khỏi trung tâm thành phố. Điều này góp phần giải quyết tình trạch ách tắc, và giảm tải áp lực giao thông cho khu vực trung tâm.
“ Trước mắt thành phố sẽ hướng luồng tuyến, kết nối tập trung một số tuyến xe buýt vào Bến xe Liên tỉnh Phía Nam. Còn trong quy hoạch chung sắp tới sẽ bổ sung điều chỉnh Bến xe Trung tâm hiện nay để đưa về khu vực nhà ga xe lữa (tại khu vực quận Liên Chiểu) trong tương lai”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thông tin.
-
Đề xuất TP.HCM làm đầu mối triển khai tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành 84.750 tỷ đồng -
Gần cuối năm, Gia Lai tổ chức động thổ dự án FDI ngành gỗ vốn 10 triệu USD -
FDI vào TP.HCM “bùng nổ” sau sáp nhập, cán mốc 8,37 tỷ USD năm 2025 -
Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực III Triển khai dự án đầu tư kho dự trữ Thái Bình
-
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, nối Vành đai 3 -
TP.HCM dự kiến chi 5.063 tỷ đồng xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, khởi công quý IV/2026 -
[Longform] TP.HCM tiên phong chuyển đổi thu hút đầu tư xanh -
Giải tỏa “cơn khát” vật liệu xây dựng để khơi thông dòng vốn đầu tư công -
Khánh Hòa: Khởi công cầu Nguyễn Tất Thành bắc qua kênh đào Thủy Triều -
Điều chỉnh Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT
-
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu



