-
Cơ chế với dự án điện: Cần rõ ràng, hấp dẫn -
Sửa Luật Đầu tư PPP sẽ tháo gỡ điểm nghẽn cho dự án BT -
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình kiểm tra tiến độ dự án Trung tâm y tế Quảng Trạch -
Hé lộ nguồn vốn đầu tư tuyến metro Hà Nội, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai -
Đề xuất mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn TP. Cà Mau đến Đất Mũi -
Đề xuất dành thủ tục "đặc biệt" cho dự án đầu tư công nghệ cao
Vị trí dự kiến sẽ xây dựng hầm vượt sông Hàn |
Trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Lê Văn Trung (Giám đốc Sở Giao thông vận tải, người được Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh uỷ quyền phát ngôn) cho biết, Ban Lãnh đạo thành phố đã quyết phương án làm hầm thẳng vượt sông Hàn của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cầu lớn – Hầm (BRITEC- Bộ Giao thông Vận tải). Dự án có kinh phí 4.700 tỷ đồng; khoảng 210 hộ dân ở hai đầu nút vào hầm sẽ được đền bù giải tỏa để thi công.
“Dự kiến năm 2018 sẽ khởi công và hoàn thành trong khoảng 36 tháng”, ông Trung nói và cho biết với quyết định làm hầm, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã cân nhắc rất nhiều yếu tố như muốn giữ lại mặt sông rộng 2,5 km; giao thông qua hầm trong mùa mưa gió thuận lợi hơn cầu…
Chủ trương làm công trình vượt sông Hàn đã được Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng họp bàn từ tháng 10/2015. Giữa tháng 6/2016, Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã nghe UBND thành phố báo cáo phương án làm hầm của BRITEC với tổng chiều dài 1.315 m (trong đó đoạn hầm chìm dài 900 m), quy mô 6 làn xe cơ giới. Hầm nối tại điểm giao đường Đống Đa, Trần Phú, bờ Tây sông Hàn chạy theo hình chữ Z qua kết nối với đường Vân Đồn, Sơn Trà.
Do có nhiều ý kiến không đồng tình với phương án trên của các chuyên gia, Ban Thường vụ Thành ủy giao UBND TP Đà Nẵng tổ chức thi tuyển quốc tế phương án công trình vượt sông Hàn. 6 trong 7 phương án tham gia thi tuyển chọn làm cầu, duy nhất BRITEC tiếp tục đề xuất hầm với một số điều chỉnh. Tổng mức đầu tư dự án 4.100 tỷ đồng, chi phí vận hành 26,4 tỷ đồng/năm. Đến nay không có thông tin về kết quả của cuộc thi.
Gần đây, Ban thường vụ Thành ủy quyết chủ trương làm hầm. BRITEC trình lên ba phương án, bao gồm thiết kế hầm thẳng và hầm cong. Lãnh đạo Đà Nẵng chọn làm hầm thẳng nhằm giảm độ dốc khi vào hầm để an toàn hơn khi lưu thông, dù chấp nhận phải chi ra một khoản tiền không nhỏ giải tỏa đền bù.
Chủ trương làm hầm của lãnh đạo TP Đà Nẵng đang nhận những dư luận trái chiều. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định công trình hầm chui qua sông Hàn rất cần thiết, là tầm nhìn phát triển thành phố trong 10/20 năm tới chứ không chỉ trong tương lai gần.
"Trong 5 năm qua, tốc độ phát triển phương tiện giao thông của thành phố đã tăng gấp đôi. Trong khi đó mật độ dân số, du khách trên địa bàn các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn cũng đang gia tăng nhanh chóng. Trong 5 năm nữa phương tiện giao thông sẽ còn tăng lên nhiều. Do vậy, thành phố phải thảo luận việc làm hầm từ hôm nay thì 8 - 10 năm nữa hầm sẽ thể hiện rõ vai trò của mình, đáp ứng sự gia tăng dân số, du khách, phương tiện giao thông", ông Thơ chia sẻ với phóng viên tại cuộc họp báo vừa tổ chức.
-
Đề xuất mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn TP. Cà Mau đến Đất Mũi -
Đề xuất dành thủ tục "đặc biệt" cho dự án đầu tư công nghệ cao -
Đã có giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp và người dân TP.HCM xây dựng hầm ngầm -
TP.HCM đồng loạt triển khai xây dựng 8 trung tâm logistics -
Kiến nghị giữ nguyên quy mô trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định -
Các đề xuất sửa Luật Đầu tư công đáp ứng được mong mỏi của địa phương -
Sau 1 năm nâng cấp quan hệ, đầu tư từ Hoa Kỳ vào Việt Nam chờ bùng nổ
- Bốn nhà đầu tư tham gia đấu thầu gói thầu số 5 của Cấp nước Đồng Nai
- C.P. Việt Nam không ngừng đầu tư cho chuyển đổi xanh
- An tâm đồng hành cùng PJICO, khách hàng vững vàng vượt bão Yagi
- RMIT Việt Nam được vinh danh là một trong những nơi làm việc tốt nhất châu Á
- Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”
- Hồ sơ, Quy trình đăng ký kinh doanh tại Tư Vấn Quang Minh