Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng lo lắng về tụt hạng chỉ số PCI
Hoàng Anh - 26/07/2018 11:37
 
Ngày 25/7, thành phố Đà Nẵng tổ chức gặp mặt các hội, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân để thảo luận làm thế nào để nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Việc tụt hạng chỉ số PCI vào năm 2017 đã khiến lãnh đạo thành phố Đà Nẵng lo lắng.
Lãnh đạo Đà Nẵng gặp gỡ doanh nghiệp, nhà đầu tư để tìm cách nâng hạng chỉ số PCI tụt hạng
Lãnh đạo Đà Nẵng gặp gỡ doanh nghiệp, nhà đầu tư để tìm cách nâng hạng chỉ số PCI tụt hạng

Ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, sau nhiều năm được nhìn nhận là thông thoáng, thuận lợi nhất tại Việt Nam thì môi trường kinh doanh tại Đà Nẵng đã có những dấu hiệu suy giảm.

Cụ thể, kết quả Chỉ số quản trị hành chính công rơi xuống nhóm trung bình cao, Chỉ số cải cách hành chính sau 4 năm liên tục đứng đầu cả nước đã tụt xuống vị trí thứ 4 và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tụt xuống vị trí thứ 2.

Qua phân tích sơ bộ có đến 5/10 chỉ số giảm điểm, như: Chi phí gia nhập thị trường tụt 2 bậc xuống vị trí thứ 5; Tính minh bạch và tiếp cận thông tin tụt 20 bậc; Chi phí không chính thức rơi xuống vị trí thứ 5 (tụt 3 bậc);  Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo thành phố rớt hạng từ vị trí dẫn đầu xuống vị thứ 6… “Những dấu hiệu bất ổn này đã và sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố nếu chúng ta không sớm nhìn nhận và có những giải pháp khắc phục kịp thời”, ông Thơ phát biểu.

Ông Phạm Bắc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng cho rằng, việc Đà Nẵng tụt bậc về PCI, trong đó chỉ số về chi phí không chính thức sụt giảm xuống vị trí thứ 5 (tụt 3 bậc) đã phản ánh một thực tế rằng, vẫn còn xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây khó dễ cho doanh nghiệp trong đội ngũ cán bộ, công chức.  Vì vậy ông Bình cho rằng, thành phố nên ban hành các văn bản pháp luật dễ hiểu, đơn giản nhưng chặt chẽ, tránh những kẽ hở để người thực thi lợi dụng trục lợi; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính với mục tiêu 3 giảm: giảm thời gian, thủ tục và chi phí.

Theo ông Phan Hải - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng thì hầu như năm nào, thành phố cũng ban hành chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhưng công tác hậu kiểm các chính sách này không rõ ràng, có bao nhiêu doanh nghiệp thụ hưởng chính sách đó?.  Chính sách thì nhanh chóng bất cập với đòi hỏi của phát triển, cũng như nhu cầu doanh nghiệp, nhưng rất ít có những trao đổi để kịp thời bổ sung, điều chỉnh chủ trương, chính sách của TP.

Ông Phan Hải - Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng phát biểu tại buổi gặp mặt.
Ông Phan Hải - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng phát biểu tại buổi gặp mặt.

 Theo ông Huỳnh Đức Thơ, thành phố đã nhận thấy những dấu hiệu bất ổn đó nên đã và đang triển khai các hoạt động cải thiện môi trường đầu tư. Cụ thể, thành phố chọn năm 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” với mục tiêu phát triển cộng đồng doanh nghiệp nhằm tăng cường động lực tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội một cách bền vững. Tập trung rà soát, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 gắn với Quy hoạch chung thành phố…

Trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, ông Trương Quang Nghĩa – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho rằng công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố có dấu hiệu chững lại và giảm sút vì vậy thành phố cần quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo của lãnh đạo thành phố. Đồng thời phải có sự quan tâm bình đẳng giữa các doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn.

“Thành phố cần có sự quan tâm hơn đến công tác cán bộ, sớm nghiên cứu cơ chế để khuyến khích sự năng động sáng tạo của cán bộ.  Bên cạnh đó cũng phải có những chế tài rõ ràng, xử lý điều chuyển đối với những cán bộ công chức trì trệ, nhũng nhiễu. Xây dựng được chính quyền đổi mới, năng động sáng tạo gần dân và sát cánh cùng doanh nghiệp. Tập trung cải thiện chỉ số quan trọng như tính minh bạch và tiếp cận thông tin, chi phí không chính thức, tiếp cận đất đai, chỉ rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của thành phố…” ông Nghĩa nhấn mạnh.

Đất Xanh Đà Nẵng ra mắt "siêu" dự án cao cấp ven sông Hàn
Với vị trí đắc địa ngay cửa vịnh Đà Nẵng, bên cạnh chân cầu Thuận Phước, mặt tiền hướng sông, thiết kế độc đáo,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư