Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng thúc tiến độ Dự án Khu ký túc xá sinh viên
Hoàng Anh - 25/08/2018 11:36
 
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng cho biết, dù đã bố trí vốn từ đầu năm 2018, tuy nhiên Liên danh Công ty CP Đức Mạnh (DMC) và Công ty CP Đầu tư xây dựng 579 chưa thi công hoàn thiện và đưa vào hoạt động 2 khối nhà Dự án Khu Ký túc xá (KTX) sinh viên phía tây thành phố tại phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu).

Trong buổi kiểm tra các dự án trên địa bàn quận Liên Chiểu mới đây, ông Đặng Việt Dũng – Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã yêu cầu phải sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng Dự án Khu Ký túc xá (KTX) sinh viên phía tây thành phố.

Được biết, sau nhiều năm triển khai xây dựng dang dở, năm 2012, UBND thành phố quyết định chuyển đổi mục đích đầu tư từ dự án nhà ở cho công nhân tại phường Hòa Hiệp Nam sang ký túc xá (KTX) cho sinh viên thông qua sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ gần 700 tỷ đồng với tên gọi là Dự án Khu KTX sinh viên tập trung phía tây thành phố.

UBND thành phố giao cho Công ty CP Đức Mạnh (DMC) và Công ty CP Đầu tư xây dựng 579 (DMC-579) thi công. Dự án có tổng diện tích 9,1ha, gồm: 9 khối nhà 7 tầng, 3 khối 5 tầng và 2 khu trung tâm sinh viên 3 tầng với tổng cộng 912 phòng ở, đáp ứng chỗ ở cho 10.800 sinh viên.

Nhiều khối nhà của Dự án KTX sinh viên phía tây đang xây dựng dở dang, chưa được hoàn thiện.
Nhiều khối nhà của dự án KTX sinh viên phía tây đang xây dựng dở dang, chưa được hoàn thiện.

Trong đó, giai đoạn đầu của dự án, tách một phần dự án nhà ở công nhân, lấy 1 khối nhà đã xây dựng phần khung để đưa vào Dự án Khu KTX sinh viên tập trung phía tây thành phố với tổng cộng 6 khối nhà. Dự kiến dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2014. Tuy nhiên, đến cuối năm 2014, khi 2 khối nhà C, B đã hoàn thành được 85% khối lượng thi công thì không được Chính phủ tiếp tục bố trí vốn. Thực tế, dự án chỉ mới tiếp nhận được 200 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ và dự án tạm dừng thi công cho đến nay. UBND thành phố cũng đã có kiến nghị Chính phủ tiếp tục bố trí vốn để triển khai dự án.  

Do thiếu vốn nên dự án tạm dừng thi công từ năm 2014. Năm 2018, dự án được bố trí 150 tỷ đồng để hoàn thiện và xây lắp một số gói thầu mới, nhưng đến nay vẫn chưa giải ngân được khoản tiền nào.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án) thì hiện nay, nhà thầu DMC-579 chỉ còn công trình 2 khối nhà C, B và tuyến đường quy hoạch 33m từ đường Nguyễn Lương Bằng dẫn vào dự án.

Ban đã nhiều lần đề nghị nhà thầu DMC-579 triển khai thi công trở lại để hoàn thiện 2 khối nhà C, B. Nhưng nhà thầu yêu cầu giải phóng mặt bằng dứt điểm 3 hộ giải tỏa ở trên đường 33m dẫn vào dự án, yêu cầu trả tiền thuê người bảo vệ công trình trong 2 năm…  Dù đã đôn đốc nhiều lần nhưng đến nay nhưng nhà thầu vẫn chưa thi công trở lại.

Ông Đặng Việt Dũng- Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Ban yêu cầu nhà thầu DMC-579 khẩn trương triển khai thi công hoàn thành 2 khối nhà KTX sinh viên. Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục về triển khai gói thầu mới để giải ngân hết vốn đã bố trí trong năm 2018.

Quay cuồng trong cơn sốt đất tại Nam Đà Nẵng
Suốt 4 năm qua, cơn sốt đất khu vực quy hoạch Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (còn được gọi bằng cái tên “thương mại” hơn là Nam Đà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư