Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đại án PVC: Kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang tranh luận
Bùi Trang – Đỗ Mến - 11/01/2018 13:16
 
Cuối giờ sáng ngày 11-1, HĐXX tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận. Giờ làm việc chiều bắt đầu từ 14h30.

Trong buổi sáng, đại diện PVN nêu quan điểm về yêu cầu bồi thường thiệt hại. Theo đó, đai diện PVN cho biết căn cứ vào kết quả giải quyết trong quá trình tố tụng, cụ thể ở phiên tòa này, PVN sẽ đề nghị tòa án quyết định những thiêt hại xác định được theo quy định của pháp luật, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của PVN cũng như Nhà nước.

Đại diện PVN cho biết, để xác định thiệt hại rất khó, đồng thời yêu cầu HĐXX quyết định các thiệt hại của PVN để xác định đúng quy định pháp luật. Về tiến độ dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, đại diện PVN cho biết đã hoàn thành trên 81%. Do đây là dự án đầu tư có tầm quan trọng, yêu cầu cao, nhiều đơn vị tham gia, để có số liệu cụ thể cần có thời gian.

.
.

Đại diện PVC cho biết, tính đến ngày 13/9/2016, PVC đã thu hồi tiền tạm ứng là 1.200 tỷ đồng. Nếu tính đến thời điểm hiện tại, con số này chắc chắc sẽ lớn hơn. Cơ cấu vốn bù đắp bằng nguồn vốn tăng vốn điều lệ (317 tỷ đồng), nguồn thoái vốn thu hồi từ dự án khác (514 tỷ đồng) và chi phí quản lý phục vụ dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 (409 tỷ đồng).

Theo cáo buộc, để tạo điều kiện cho PVC trong hoạt động sản xuất kinh doanh, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT) đã chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC của dự án NMNĐ Thái Bình 2 và yêu cầu Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN) chỉ đạo PVPower ký Hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định

Sau đó chỉ đạo các ông Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh, Lê Đình Mậu, Vũ Hồng Chương, Trần Văn Nguyên căn cứ Hợp đồng này để tạm ứng 6,6 triệu USD và 1.312 tỷ đồng cho PVC trái quy định.

Sau khi PVC nhận tiền tạm ứng, các bị can Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận, Nguyễn Ngọc Quý, Nguyễn Mạnh Tiến, Phạm Tiến Đạt và Trương Quốc Dũng đã sử dụng 1.115 tỷ đồng vào mục đích khác, không đưa vào dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định và kết luận giám định, xác định khoản thiệt hại bao gồm khoản lãi tối thiểu trên số tiền không sử dụng vào mục đích dự án là 51,6 tỷ đồng và khoản lãi được xác định phát sinh từ khoản tiền tạm ứng sử dụng sai mục đích trong thời gian từ khi tạm ứng đến khi PVN chính thức đòi tiền là 68,1 tỷ đồng. Tổng số tiền thiệt hại là 119 tỷ đồng.

Đại án PVC: Nguyên trưởng ban quản lý khai gì về văn bản mật?
Nguyên Trưởng ban quản lý Dự án điện lực Dầu khí Thái Bình 2 đã có văn bản báo cáo Tập đoàn về những thiếu sót của Hợp đồng EPC số 33 nhưng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư