Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đại biểu đề nghị tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tiềm năng, có giá trị gia tăng cao
Hữu Tuấn - 22/11/2016 13:03
 
Sáng 22/11, tại Hội trường Diên Hồng, Quốc hội đã thảo luận đóng góp ý kiến cho Dự án Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV)

Gần như tất cả các vị đại biểu Quốc hội đều nhất trí cao về sự cần thiết phải ban hành Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Đây là khối doanh nghiệp có tới 520.000 doanh nghiệp, chưa kể 3,4 triệu hộ cá thể kinh doanh có thể “đổi áo” thành doanh nghiệp siêu nhỏ bất cứ lúc nào. Khối này mang lại 50% GDP, 30% ngân sách, 62% việc làm nhưng vẫn chưa có chính sách hỗ trợ đồng bộ, nhiều vướng mắc, chưa đồng bộ.

Tuy nhiên, Dự thảo Luật Luật Hỗ trợ DNNVV quy định các tiêu chí xác định DNNVV chủ yếu dựa vào lao động trong năm, vốn và tiêu chí này liên hệ trực tiếp đến những ưu đãi mà doanh nghiệp được hưởng.

DNNVV đổi mới sáng tạo, có giá trị gia tăng cao...được đề nghị tập trung hỗ trợ.
DNNVV đổi mới sáng tạo, có giá trị gia tăng cao...được đề nghị tập trung hỗ trợ.

Đại biểu Đỗ Văn Bình (Hải Phòng) cho rằng, ngoài các DNNVV mà còn nhóm 3,4 triệu hộ kinh doanh nhỏ cần được hỗ trợ. Các thành phần kinh tế đều bình đẳng như nhau. Nhưng nếu hỗ trợ hết tất cả các doanh nghiệp thì dàn trải, không đủ nguồn lực. Do vậy, đề nghị chỉ hỗ trợ, khuyến việc thành lập, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN cho không chỉ các DNNVV mà các DN có đổi mới sáng tạo, có tiềm năng phát triển, có giá trị gia tăng cao.

“Tôi cơ bản nhất trí với luồng ý kiến thứ nhất tiêu chí xếp loại DNNVV theo tổng nguồn vốn và lao động bình quân. Tuy nhiên, để xác định căn cứ chính xác, khách quan, đề nghị Ban soạn thảo xem xét cả căn cứ tổng doanh thu khi 2 tiêu chí này chưa đạt. Thực tế có 1 số DN khoa học công nghệ có lao động không lớn nhưng tổng doanh thu không nhỏ. Bên cạnh đó, DN siêu nhỏ có ý nghĩa tích cực trong khuyến khích hộ kinh doanh lập doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, Dự thảo chỉ có 1 tiêu chí hộ kinh doanh dưới 10 lao động, đề nghị Ban soạn thảo bổ sung cả quy định về tổng doanh thu, tổng nguồn vốn”, ông Bình đề nghị.

Đồng quan điểm, Đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) khẳng định quan điểm, Dự thảo Luật áp dụng cho tất cả các DN thành lập theo Luật DN là quá rộng, không thể hỗ trợ hết 520.000 doanh nghiệp vì nguồn lực Nhà nước có hạn, việc thực thi chính sách này sẽ rất khó. Do vậy, đại biểu này đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu lựa chọn tập trung ưu tiên cho nhóm tiềm năng, mang lại giá trị gia tăng cao như DN công nghệ, DN sản xuất công nghệ,  Du lịch, Dịch vụ du lịch khám chữa bệnh…

Đại biểu này cũng nhất trí với tiêu chí để xếp loại DNNVV trên tiêu chí tổng nguồn vốn và tổng lao động. Tuy nhiên đối với DN nông nghiệp thì cần tăng lên để phù hợp với tình hình cụ thể  nước ta.

“Hiện các nội dung hỗ trợ cho DN tính khả thi không cao, cân đối các nguồn hỗ trợ cũng khó khả thi và tương đối là hình thức. Chúng ta phải thay đổi tư duy hỗ trợ “Nhà nước có gì hỗ trợ đó” thành “DN cần gì, hỗ trợ đó” thì doanh nghiệp mới thực sự phát triển”, ông Bình nêu quan điểm.

Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ giúp thúc đẩy được tinh thần khởi nghiệp
Chương trình hành động của Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai Nghị quyết 35 của Chính phủ đã chỉ rõ nhiệm vụ phải tăng cường nguồn vốn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư