Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đại hội Văn Phú - Invest: Dòng tiền dồi dào, quỹ đất đủ cho 10 năm hoạt động, đang tích lũy thêm
Thanh Thủy - 15/05/2020 10:11
 
Năm 2020, Văn Phú Invest đặt mục tiêu đạt 2.002 tỷ đồng tổng doanh thu hợp nhất và 302 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất.

Tái khởi động mùa đại hội cổ đông sau chuỗi ngày gián đoạn do lệnh giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, CTCP Đầu tư Văn Phú - Invest (mã VPI) tổ chức cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 vào sáng nay (15/5) tại khách sạn Pullman, Hà Nội - nơi cách không xa dự án tại khu đất vàng trên đường Giảng Võ của doanh nghiệp bất động sản này là Grandeur Palace - Giảng Võ.

Gần 80 cổ đông, tương đương 90,65% lượng cổ phần có quyền biểu quyết tham dự cuộc họp. Các biện pháp kiểm tra y tế được thực hiện đảm bảo an toàn cho cổ đông tham dự. Công ty cũng mời thêm 2 cổ đông cùng tham gia ban kiểm phiếu. 

Ngoài báo cáo hoạt động kinh doanh năm vừa qua, kế hoạch kinh doanh năm nay, cùng phương án phân phối lợi nhuận, kỳ họp này cũng tổng kết lại giai đoạn 2015 - 2019 và chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới của HĐQT và Ban kiểm soát của công ty.

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Văn Phú Invest diễn ra sáng 15/5
Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của Văn Phú Invest diễn ra sáng 15/5

Lợi nhuận năm 2020 kế hoạch đạt 302 tỷ đồng, hái trái ngọt từ Grandeur Palace - Giảng Võ

Báo cáo tại Đại hội, ông Đoàn Châu Phong, Tổng giám đốc Văn Phú Invest cho biết ngay khi dịch bệnh vừa bùng phát doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị và ứng phó nhanh chóng. Ngoài tính toán và đề ra nhiều kịch bản thị trường với những hướng đi linh hoạt, công ty đã tận dụng thời gian để đào tạo nhân lực nâng cao năng lực vận hành bộ máy hoạt động và dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu khách hàng, kết hợp thế mạnh nội tại nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng, mang dấu ấn khác biệt.

Năm 2020, Văn Phú Invest đặt mục tiêu đạt 2.002 tỷ đồng tổng doanh thu hợp nhất và 302 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất. Kế hoạch trên khá thận trọng so với kết quả đạt được trong năm 2019 cũng như đà tăng trưởng các năm gần đây.

"Dịch Covid-19 như một lò xo nén, sẽ có sự bùng nổ sau khi đại dịch được khống chế, biến nguy thành cơ", ông Phong nhấn mạnh. Theo lãnh đạo công ty, xác định những khó khăn do dịch bệnh, Văn Phú -Invest đưa ra kế hoạch 2020 tâp trung triển khai đẩy mạnh hoạt động bán hàng đối với các dự án đang thi công và đã đi vào vận hành để nắm cơ hội phục hồi thị trường sau dịch (The Terra - An Hưng, Grandeur Palace - Giảng Võ).

Trong đó, dự án Grandeur Palace - Giảng Võ là dự án ghi nhận doanh thu chính trong năm 2020 (dự kiến 1.480 tỷ đồng). Dự án căn hộ khách sạn Oakwood Residence Hanoi dù cũng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 nhưng sẽ duy trì hoạt động kinh doanh ổn định. Dự án The Terra - An Hưng sẽ tiếp tục ghi nhận doanh thu các sản phẩm còn lại của khối thấp tầng sau khi bàn giao đưa vào vận hành trong quý II/2020 với giá trị ước đạt 226 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty cũng sẽ đồng thời triển khai thi công; đặt mục tiêu lũy kế bán tối thiểu 85% sản phẩm cao tầng, dự kiến sẽ ghi nhận doanh thu trong năm 2021.

Công ty cũng cho biết sẽ hoàn thành kế hoạch theo tiến độ được duyệt các dự án Lộc Bình, Cồn Khương, Trung Văn, Yên Phong, một số dự án đối ứng BT tại TP HCM, tập trung triển khai xây dựng các dự án có tính thanh khoản cao như: Grandeur Palace - Phạm Hùng, các dự án BT trong năm 2020 - 2021 tại TP Hồ Chi Minh...

Ngay từ năm 2019, Văn Phú - Invest cũng hướng đến mở rộng quỹ đất và đây cũng vẫn là mục tiêu phát triển của 2020, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để bứt phá, chiếm lĩnh thị phần khi thị trường phục hồi trở lại. Theo tổng giám đốc Đoàn Châu Phong, trong năm 2020, theo phân kỳ đầu tư, Văn Phú -  Invest dự kiến hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư theo phân kỳ và tổ chức động thổ, khởi công một số dự án như Lộc Bình, Cồn Khương, Yên Phong cũng như một số M&A khác.

Năm 2019, Văn Phú - Invest đã đạt 3.239 tỷ đồng doanh thu và 511 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, đạt kế hoạch đã đề ra trong kỳ Đại hội đồng cổ đông trước. Với kết quả kinh doanh trên, HĐQT trình cổ đông kế hoạch chia cổ tức năm 2020 là 25% bằng cổ phiếu, nâng vốn điều lệ từ 1.600 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng trong năm 2020. Đây là mức cổ tức cao nhất của Văn Phú trong nhiệm kỳ 2015-2019, đồng thời cũng cao hơn so với mức kế hoạch 20% đề ra trước đây.

Tăng trưởng lợi nhuận bình quân năm 2020-2025 nhắm đạt 10-15%

Theo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ cũ, Chủ tịch HĐQT Tô Như Toàn nhấn mạnh hai cột mốc quan trọng đã được thực hiện trong giai đoạn 2015-2019 là trở thành công ty đại chúng niêm yết trên sàn chứng khoán và từ thị trường Hà Nội tiến ra hoạt động trên phạm vi toàn quốc.

Mục tiêu ở giai đoạn 5 năm tới  được đề ra là xác định chiến lược giữ ổn định trong năm 2020, tận dụng thời cơ trong năm 2021 và cất cánh khi kinh tế đi vào phục hồi trong các năm tiếp theo, thông qua tăng tốc tích lũy quỹ đất nội đô tại đô thị lớn và tiếp tục sở hữu thêm các quỹ đất lớn tại các khu vực đông dân cư khác.

Tăng trưởng tổng tài sản bình quân giai đoạn năm 2020 - 2025 dự kiến là 10%/năm. Tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận bình quân 10% – 15%/ năm. Đây cũng là mục tiêu mới vừa được Văn Phú - Invest công bố trong tờ trình mới hôm 11/5, cao gấp 2 - 3 lần so với kế hoạch ban đầu. Điều này cũng đồng nghĩa nhiệm vụ cho các năm sau sẽ rất lớn.

Theo ban lãnh đạo công ty, khó khăn chung của thị trường bất động sản năm nay sẽ thanh lọc những đơn vị yếu kém, nhưng đồng thời là cơ hội cho những doanh nghiệp có sức bền, có sự chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó. Nhìn lại giai đoạn 2015 - 2019, tổng tài sản của Văn Phú - Invest đã tăng 456%, tương ứng với mức tăng trưởng bình quân năm là 41%. Tổng tài sản đến cuối năm 2019 đạt 8.972 tỷ đồng. Nguồn vốn tự có cũng liên tục được tích lũy với giá trị vốn chủ sở hữu đạt 2.691 tỷ đồng, tăng 334 % sau 5 năm dù vẫn duy trì mức thanh toán cổ tức đều đặn. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt mức tăng trưởng lần lượt hơn 12 lần và 22 lần so với thời điểm đầu, duy trì mức tăng tưởng bình quân 69% và 120%/năm. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt bình quân 33%/năm.

Kết quả kinh doanh giai đoạn 2015-2019 - Nguồn: Tổng hợp
Kết quả kinh doanh giai đoạn 2015-2019 - Nguồn: Tổng hợp

Đại hội vào phần hỏi đáp:

Cổ đông: Kế hoạch kinh doanh năm 2020 sẽ đến từ các dự án nào? Vì sao lợi nhuận năm 2019 đạt 511 tỷ đồng, nhưng công ty chỉ đề ra kế hoạch thận trong trong năm nay?

Cảm ơn về câu hỏi mà như ông Đoàn Châu Phong, Tổng giám đốc Văn Phú - Invest cho biết cũng chính là trăn trở của ban lãnh đạo sau khi kết thúc năm 2019.

Tổng giám đốc công ty cho biết ba nội dung khiến ban lãnh đạo đệ trình kế hoạch trong bối cảnh hiện nay.

Thứ nhất, nhìn lại kết quả 3 năm trước, năm 2019 có bước bứt phá, tăng trưởng lợi nhuận 17%. Sở dĩ có được nhờ theo kế hoạch xác định từ năm 2017 là bởi năm 2019 là điểm rơi ghi nhận các dự án kinh doanh tốt. Cũng trong năm 2019 này, nguồn cung thị trường thu hẹp đáng kể, trong khi đúng lúc công ty có dự án và được thị trường đón nhận. Năm 2020 được đánh giá nhiều khó khăn khi kinh tế toàn cầu suy thoái sau đó thêm dịch bệnh. Thực tế, từ trước đó, công ty đã đánh giá 2020 sẽ có sự suy thoái và khó khăn. Ngoài dự án đang triển khai năm 2019, công ty sẽ tập trung phát triển dự án, tích lũy quỹ đất để các năm sau gặt hái doanh thu tốt hơn. Trong bối cảnh này, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Văn Phú mừng là vẫn duy trì được nhịp độ tăng trưởng và có các dự án tiếp tục đưa hàng ra thị trường.

Ông Phong cũng cho biết công ty đã đạt 100% kế hoạch kinh doanh trong quý I. Các quý tới nguồn hàng dồi dào sẽ đưa ra thị trường. Đây là điểm mà Văn Phú khác với các doanh nghiệp khác ở năm 2020 này. Nguồn thu năm nay sẽ đến từ dự án Giảng Võ, dự án The Terra - An Hưng, một số dự án khác bao gồm cả các dự án M&A.

Cổ đông: Số lượng và chất lượng quỹ đất của Văn Phú - Invest hiện nay và kế hoạch phát triển quỹ đất?

Theo ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Văn Phú - Invest trả lời, công ty có quỹ đất hơn 700 ha, tập trung ở các tỉnh thành lớn, là các khu đô thị đông dân cư.

Đánh giá về tình hình dịch bệnh, Chủ tịch công ty cho rằng dư âm có lẽ sẽ còn kéo dài một thời gian và hiện Văn Phú đang cơ cấu lại sản phẩm để phù hợp thích nghi với thị trường. Một số dự án công ty sẽ trực tiếp triển khai, một số sẽ hợp tác, đồng thời, cũng sẽ có dự án chuyển nhượng cho đối tác khác. Quỹ đất này có thể giúp công ty hoạt động trong vòng 10 năm. Nhưng ông Toàn cũng khẳng định công ty cùng lúc vẫn sẽ tiếp tục tăng tốc tích lũy quỹ đất.

Cổ đông: Trong bối cảnh thị trường và hệ số nợ của công ty cao, công ty đánh giá như thế nào về rủi ro tài chính có thể gặp phải?

Ông Tô Như Thắng, Thành viên HĐQT Văn Phú - Invest trả lời, trong lịch sử hoạt động, công ty vẫn luôn đảm bảo thanh toán cho các tổ chức tín dụng, thậm chí hạch toán nợ trước hạn 300 tỷ năm 2019 và 250 tỷ quý I/2020.

Dòng tiền thu về dồi dào nhờ sản phẩm đưa ra thị trường được hấp thụ tốt. Tiến độ thu tiền đang vượt kế hoạch nên Văn Phú Invest không hề lo lắng về nợ.

Bổ sung thêm, theo ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Văn Phú - Invest cho biết, từ năm 2016 - 2017 ban lãnh đạo đã nhận định thị trường sẽ khó khăn ở năm 2020. Thời điểm đó công ty đã chuẩn bị trước để triển khai dự án có tính thanh khoản cao. Trước đây, công ty có nguyên tắc vay nợ ít. Để chuẩn bị cho giai đoạn khó khăn, công ty đã chủ động nâng tỷ lệ vay nợ nhưng vẫn giám sát chặt các rủi ro tài chính. Tình hình hiện tại vẫn đang như kế hoạch dự kiến. Lượng tiền của công ty theo ông Toàn hiện có 802 tỷ đồng.

Cổ đông: Công ty dự kiến chi trả cổ tức bằng cổ phiếu ở thời điểm nào?

Các năm gần đây, Văn Phú – Invest đều chi trả cổ tức bằng tiền. Tuy nhiên, năm nay, công ty sẽ tận dụng nguồn tiền mặt đã tích lũy để tận dụng cơ hội phát triển, cũng như, dự phòng nguồn tài chính trong trường hợp bất ngờ xảy ra.

Thời điểm trả cổ tức dự kiến trong quý III/2020 nhưng vẫn phụ thuộc vào thời gian hoàn tất các thủ tục.

Cổ đông: Công ty có đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng?

Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Văn Phú - Invest nhấn mạnh định hướng của công ty sẽ là bất động sản đô thị và nhà ở. Trong quá trình tìm hiểu quỹ đất, công ty thấy có nhiều nơi rất tốt cho du lịch nghỉ dưỡng và đây cũng là cơ hội. Công ty có thể hợp tác với các doanh nghiệp khác để triển khai dự án. Tuy nhiên, bất động sản đô thị và nhà ở vẫn là định hướng xuyên suốt.

Cổ đông: Kế hoạch hoạt động của công ty trong 3 năm tới?

Trong các năm tới, công ty chắc chắn sẽ tiếp tục tăng tốc tích lũy quỹ đất, tập trung dự án có tính thanh khoản cao, thu hồi vốn nhanh. Đồng thời, công ty cũng tập trung thu hồi công nợ, đẩy nhanh tốc dộ bán hàng và thu tiền. Công ty sẽ tiếp tục khẳng đinh 3 dòng thương hiệu cho 3 dòng cao cấp, trung cấp, tiêu chuẩn và rà soát các sản phẩm thiết kế để đưa ra sản phẩm tốt hơn dù hiện khách hàng đã đánh giá rất tốt.

Sau phiên thảo luận, Văn Phú - Invest lấy ý kiến cổ đông thông qua các tờ trình với tỷ lệ tán thành gần như tuyệt đối. Đại hội đồng cổ đông cũng hoàn tất bầu nhân sự HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới.

Theo đó, Văn Phú - Invest đã bầu ra 6 thành viên HĐQT, gồm 2 thành viên HĐQT độc lập. Trong đó, ông Tô Như Toàn nhận được số phiếu cao nhất với tỷ lệ tán thành 113%. HĐQT cũng đã họp bàn và thống nhất bầu ông Tô Như Toàn ở vị trí Chủ tịch HĐQT công ty. Cơ cấu trên đảm bảo tối thiểu 1/3 tổng số thành viên Hội đồng quản trị là thành viên độc lập, theo quy định tại Nghị định 71 về quản trị công ty. Ngoài ra, Văn Phú - Invest cũng đã hoàn tất tách bạch chức danh Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc từ năm 2019, trước thời hạn quy định.

Danh sách các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025:
Ông Tô Như Toàn
Ông Phạm Hồng Châu
Bà Nguyễn Diệu Tú
Ông Ngô Đức Long
Ông Chu Đức Lượng - Thành viên độc lập
Ông Trịnh Thanh Hải - Thành viên độc lập

Văn Phú - Invest: Quản lý thay đổi và nắm bắt cơ hội
Sáng nay (15/5) tại Hà Nội, CTCP Đầu tư Văn Phú - Invest (HOSE: VPI) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư