Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Đắk Lắk kiến nghị không giảm sản lượng phát điện tại các dự án điện mặt trời
Hoàng Anh - 29/10/2021 16:16
 
Để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, không tiết giảm công suất, sản lượng phát điện tại các nhà máy điện mặt trời.

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương xem xét không tiết giảm công suất phát điện mặt trời trên địa bàn tỉnh. Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, địa phương có lợi thế, tiềm năng về phát triển điện mặt trời rất lớn, với quy mô công suất khai thác đạt 120.564 MW.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 10 dự án điện mặt trời mặt đất nối lưới, với tổng công suất khoảng 1.000 MWp đã đưa vào vận hành thương mại. Các dự án này đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 15-7-2020 về phát triển năng lượng tái tạo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đã xác định năng lượng tái tạo là động lực quan trọng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 10 Dự án điện mặt trời vận hành thương mại.
Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 10 dự án điện mặt trời vận hành thương mại.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, từ tháng 2/2021 đến nay, ngành điện triển khai thực hiện tiết giảm khoảng 8 - 35% công suất lắp đặt điện mặt trời. Điều này đã tác động rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giảm thu ngân sách, dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp và giảm niềm tin của các nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Vì vậy, để tạo điều kiện để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét, không tiết giảm công suất, sản lượng phát điện các nhà máy điện mặt trời.

Trước đó, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã đề nghị Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp đầu tư điện gió tại địa bàn tỉnh, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, kéo dài. UBND tỉnh Đắk Lắk đã cấp chủ trương đầu tư cho 08 dự án điện gió với quy mô công suất 685MW.  Hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 47 dự án điện gió đăng ký đầu tư, với tổng công suất khoảng 10.000 MW. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư