Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đặt đích doanh thu 500 tỷ đồng cho ngày mua sắm trực tuyến 2015
Hải Hà - 19/07/2015 08:03
 
Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (Bộ Công thương) đang kỳ vọng vào mục tiêu đạt doanh số ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam năm 2015 là 500 tỷ đồng (khoảng 25 triệu USD) với sự tham gia của ít nhất trên 2.500 doanh nghiệp.
.
Năm 2015, Việt Nam sẽ tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến diễn ra vào ngày 4/12 và Ngày mua sắm trực tuyến mùa thu diễn ra trước đó vào ngày 28/8

 

Đây là thông tin được đưa ra trong cuộc họp công bố chương trình ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Theo đó, ngày mua sắm trực tuyến năm 2015 sẽ được tổ chức vào thứ 6, ngày 4/12/2015.

Cũng nằm trong khuôn khổ ngày mua sắm trực tuyến, năm nay sẽ có “Ngày mua sắm trực tuyến mùa thu” tổ chức vào ngày thứ 6 - 28/8/2015 dành riêng cho ứng dụng thương mại điện tử trên nền di động nhằm nâng cao lợi ích mua sắm cho người tiêu dùng và mở rộng cơ hội quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.

Trước đó, năm 2014 là năm đầu tiên tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến đã đạt những kết quả khá khả quan như thu hút sự tham gia của hơn 1.000 doanh nghiệp với hơn 3.226 khuyến mại. Tổng số đơn hàng đạt 160.055 đơn, tăng 3,2 lần so với trung bình ngày thường. Tổng giá trị hàng hóa giao dịch của các doanh nghiệp tham gia gần 154 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với ngày thường.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã mặt mục tiêu và rất kỳ vọng số người tham gia ngày mua sắm trực tuyến năm nay sẽ tăng ít nhất 2 lần, số doanh nghiệp tham gia tăng ít nhất là gấp 2,5 lần và doanh số tăng ít nhất 4 lần so với năm 2014”.

Lý giải về mục tiêu này, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin cho rằng” “Lượng truy cập internet của Việt Nam đã đạt top 20 so với thế giới với 40% dân số truy cập. Đây là cơ hội cho Việt Nam mở rộng và phát triển thị phần thương mại điện tử. Cùng với thành công ngày mua sắm lần đầu tiên, chúng tôi đã mạnh dạn đặt mục tiêu cao hơn khá nhiều trong năm nay.”

Xét ở góc độ phân tích khác, ông Đặng Thành Tuân, Giám đốc Kinh doanh Banknetvn nhấn mạnh thêm, trong 4 năm trở lại đây tốc độ tăng trưởng cao chứng tỏ thói quen dùng thẻ thanh toán đã tăng dần lên, nó tương đồng tốc độ tăng trưởng số lượng các website bán hàng trực tuyến.

Trả lời những lo lắng về việc liệu khách hàng có bị lừa đảo khi mua sắm trực tuyến không, ông Tuân cho biết, với phát triển thương mại điện tử thì khâu thanh toán trực tuyến là rất quan trọng, nó giúp đồng bộ với công cụ mua sắm hiện đại qua kênh online.

“Do đó, song song với cung cấp dịch vụ chúng tôi cũng phải kiểm tra độ xác thực và uy tín của website bởi ngân hàng và đơn vị chúng tôi là những bên bị ảnh hưởng. Hiện, nhiều khách hàng đang chấp nhận cung cấp thông tin thẻ tín dụng để đặt hàng qua kênh thanh toán quốc tế nhằm mua những sản phẩm của Apple hay đặt dịch vụ đơn giản như Grab taxi hay Uber taxi. Mặc dù thanh toán trực tuyến vẫn gặp rào cản từ niềm tin với những khả năng xảy ra rủi ro. Tuy nhiên, người tiêu dùng đã thông minh hơn trong việc bảo vệ thông tin thẻ của mình. Hiện, thẻ nội địa với phương thức xác thực qua cổng thanh toán và những ngân hàng nội địa có rất ít người tiêu dùng bị lợi dụng. Thẻ tín dụng quốc tế một số trường hợp có xảy ra nhưng khi nhận được khiếu nại mà bên bán không chứng minh được đã giao dịch thì bên mua hàng vẫn được hoàn trả tiền.”, ông Tuân nói.

Ban tổ chức cũng cho biết khi sử dụng thanh toán trực tuyến đến từ các ngân hàng và tổ chức thanh toán như Cash back, sử dụng thanh toán bằng thẻ thanh toán khách hàng sẽ được hoàn lại tiền đã mua đến 20% và miễn phí đăng ký thanh toán trực tuyến.

Đây là những điểm mới bên cạnh các khuyến mãi giảm giá, khuyến mãi giờ vàng, tặng quà và miễn phí vận chuyển… vẫn được áp dụng trong ngày mua sắm trực tuyến năm 2014.

Mặc dù vậy, những lo ngại vẫn đến từ khâu vận chuyển khi số lượng nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho ngày mua sắm trực tuyến vẫn ít. Năm 2014 chỉ có 2 nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển, cùng với đó là tình trạng nghẽn mạng và người tiêu dùng cũng phản ánh các khuyến mại trong chương trình không thực chất vì sau ngày mua sắm online, doanh nghiệp lại hạ giá thấp hẳn xuống.

Trả lời những lo lắng này, ông Linh khẳng định, trong ngày OnlineFriday 2015, ban tổ chức sẽ phối hợp với FPT về mặt công nghệ để hạn chế tối đa nguy cơ nghẽn mạng, đồng thời xây dựng một hệ thống mới.

Theo ông Linh, hệ thống này sẽ cho phép người dùng tự đánh giá nội dung khuyến mại của doanh nghiệp là thật hay ảo, cũng như so sánh giá khuyến mại với giá bán bình thường ở những website khác. Đặc biệt, người dùng cũng có thể truy cập và mua hàng từ các thiết bị di động.

Cũng trong khuôn khổ chương trình năm nay, một chuỗi các hội thảo, tọa đàm cũng được tổ chức bên lề như doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up), ứng dụng thương mại điện tử trên di động, du lịch số....

Doanh nghiệp bội thu “Ngày mua sắm trực tuyến 2014"
57.000 đơn hàng với tổng trị giá hơn 80 tỷ đồng là kết quả mà các doanh nghiệp đã gặt hái được khi tham gia “Ngày mua sắm trực tuyến 2014".
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư