Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đất nước không thiếu người tài, nhưng chính sách tiền lương cần đủ mạnh
Nguyễn Lê - 31/05/2023 17:16
 
Mức lương trung bình công chức của Việt Nam chỉ trên dưới 10 triệu đồng/tháng, trong khi của Thái Lan là 56,7 triệu, Malaysia là 29 triệu; Campuchia là 17 triệu đồng.
.
Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai phát biểu về chính sách tiền lương.

Cần coi trả lương là hình thức đầu tư, đầu tư cho con người, cho tương lai. Chỉ khi đầu tư tương xứng mới mang lại hiệu quả thiết thực. Đất nước không thiếu người tài, không thiếu người tâm huyết muốn cống hiến, nhưng cần chính sách đủ mạnh, tạo niềm tin cho người lao động.

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã nói như trên, trong 5 phút thảo luận chỉ về chính sách tiền lương, chiều ngày 31/5 tại Quốc hội.

Bà Mai cho biết, tháng 10 tới đây, Chính phủ dự kiến trình Quốc hội chính sách cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 của Trung ương về cải cách tiền lương.

Đã có 4 lần cải cách tiền lương, nhưng hiện nay, có thực tế, lương cán bộ, công chức là khá thấp. “Việt Nam đang ở đâu trong bản đồ thu nhập thế giới. Sẽ là khập khiễng nếu so sánh với các nước phát triển, nhưng so với các nước trong khu vực thì cũng có khoảng cách không nhỏ”, bà Mai nói.

Con số cụ thể được đại biểu nêu, một sinh viên mới ra trường có mức lương khoảng hơn 3,4 triệu đồng/tháng. Mức lương trung bình công chức trên dưới 10 triệu đồng/tháng. Trong khi, Thái Lan 56,7 triệu, Malaysia là 29 triệu, Campuchia là 17 triệu đồng.

Nghị quyết 27 đề ra lộ trình cải cách cụ thể, nhưng đã 3 năm lỡ hẹn, Chính phủ đề nghị thời điểm cải cách tiền lương, để dành nguồn lực cho đầu tư phát triển, phục hồi kinh tế, bà Mai cho hay. 

“Đó là chủ trương đúng đắn, nhưng sau gần 2 năm thực hiện hơn 14.000 tỷ đồng vốn Chương trình Phục hồi kinh tế chưa thể phân bổ, hơn 429.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn chưa được giao. Tức là khi thắt lưng buộc bụng cho đầu tư phát triển thì một phần nguồn lực chưa phát huy hiệu quả, là điều đáng tiếc”, đại biểu Mai nhấn mạnh.

Tới đây, nếu cải cách tiền lương, mức tăng là bao nhiêu, theo đại biểu, còn chờ Quốc hội quyết định, nhưng rất cần thay đổi căn bản thực chất, chứ không chỉ hình thức. Nhiều diễn đàn đề xuất tăng 21%, tức người đang có lương 10 triệu đồng thì tăng thêm 2,1 triệu đồng. Trong khi đó Nghị quyết 27 nêu, tiền lương là nguồn thu nhập chủ yếu và chính sách tiền lương phải đảm bảo hội nhập, bà Mai nói.

Theo đại biểu, trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh thu hút nhân lực chất lượng cao diễn ra gay gắt, đặc biệt, các quốc gia đang đối mặt già hoá dân số, thu hút nhập cư là chìa khoá tăng trưởng kinh tế.

Nếu không có chính sách hợp lý thì hoàn toàn thua ngay trên sân nhà trong thu hút nhân lực chất lượng cao, bà Mai cảnh báo.

Đại biểu kiến nghị, cần thực hiện nghiêm quy định của Nghị quyết 27, theo đó, hằng năm dành 50% tăng thu dự toán, 70% tăng thu ngân sách ngân sách địa phương và 40% tăng thu ngân sách Trung ương để dành tăng lương.

Cần phân bổ đúng trật tự ưu tiên khi dùng nguồn tăng thu. Tức là, ưu tiên cho chính sách tiền lương trước khi xem xét các dự án đầu tư. Năm 2022 tăng thu lớn, ngân sách Trung ương là 195.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 208.000 tỷ, số chuyển nguồn cải cách tiền lương 269.000 tỷ đồng, trong số này cần dành nguồn lực tương xứng cho cải cách tiền lương, bà Mai đề nghị.

Tăng lương cơ sở lên mức 1,8 triệu đồng/tháng cho cán bộ, công chức, viên chức từ 1/7/2023
Nghị quyết số 69/2022/QH15 của Quốc hội có nhiều quy định mới về tiền lương, lương hưu, phụ cấp ưu đãi nghề, trợ cấp bảo hiểm xã hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư