Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đầu năm Điện Biên đối thoại với doanh nghiệp
Khánh An - 05/01/2018 22:10
 
Hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp nhà đầu tư lần thứ nhất của Điện Biên vào ngày 5/1/2018 thu hút 300 doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia.
.
Ông Trần Văn Sơn, Bí thư Tỉnh uỷ (ngoài cùng bên trái) và ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên (đứng giữa) trao đổi với các nhà đầu tư bên lề Hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp nhà đầu tư lần thứ nhất năm 2018

Ông Trần Văn Sơn, Bí thư Tỉnh uỷ và ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã trực tiếp đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong gần 4 tiếng đồng hồ chiều 5/1/2018.

Có lẽ đây là một trong những cuộc đối thoại giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp sớm nhất trong năm 2018, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 01/2018/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, nên phương châm hành động “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” của Chính phủ đã được lãnh đạo Điện Biên nhắc tới nhiều lần khi đối thoại với doanh nghiệp.

“Chúng tôi sẽ tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục cán bộ, công chức, viên chức, tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức về tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp, xây dựng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, ông Mùa A Sơn cam kết với các nhà đầu tư, doanh nghiệp có mặt tại Hội nghị.

Ông Sơn cũng cho biết, trong các cuộc đối thoại năm 2017, các kiến nghị của  doanh nghiệp đều được xử lý. “Với những kiến nghị vượt thẩm quyền, như đề nghị mở rộng, nâng cấp sân bay Điện Biên Phủ, chúng tôi đã làm việc với Bộ Giao thông – Vận tải để có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, để có thể đón tàu bay A320, A321. Với các vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương, các sở ban ngành đều đã vào cuộc, làm việc với doanh nghiệp để có giải pháp tháo gỡ”, ông Mùa A Sơn nói.

Không những thế, trao đổi với các nhà đầu tư, Bí thư tỉnh ủy Trần Văn Sơn còn cho biết sẽ đề nghị bổ sung quy hoạch cho đường cao tốc từ Hòa Binh tới Điện Biên, làm việc với Bộ Công thương để hoàn thiện hệ thống đường dây 110kv...

“Có những đề xuất chưa thể thực hiện ngay, nhưng có những đề xuất chúng tôi sẽ bàn tới ngay trong tháng 1 này, như làm việc với tư vấn về hệ thống đường dây 110 kv... Nỗ lực của chúng tôi là tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp khai thác hiệu quả nhất các cơ hội đầu tư kinh doanh tại Điện Biên, kết nối được các doanh nghiệp Điện Biên và khu vực và cả nước. Chúng tôi không chỉ cam kết, chúng tôi đã hành động”, ông Trần Văn Sơn cho biết.

Kết quả thu hút đầu tư của Điện Biên trong năm 2017  phản ánh khá rõ nét các thay đổi trong môi trường kinh doanh của Điện Biên.

Năm 2017, có 115 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn 1.205 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh lên 1.130 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 15.635 tỷ đồng. UBND tỉnh Điện Biên cung đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 25 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký trên 3.200 tỷ đồng.

Đến nay, Điện Biên có 119 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 21 nghìn tỷ đồng.

Hiện tại, Điện Biên đang nghiên cứu chủ trương đầu tư cho 9 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.680 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tinh thần phục vụ doanh nghiệp của lãnh đạo Điện Biên vẫn chưa đến tới mọi công chức. 

 Câu hỏi “sẽ đi đâu để làm thủ tục hưởng ưu đãi đầu tư cho dự án nông nghiệp theo Nghị định 210/2013/NĐ-CP khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp” của Doanh nghiệp thương mại tư nhân Huy Toan chắc sẽ khiến cam kết thay đổi nhận thức của từng công chức để thực hiện chính quyền kiến tạo, phục vụ của lãnh đạo Điện Biên cần thúc đẩy quyết liệt và thực sự mạnh mẽ hơn.

Doanh nghiệp này cho biết đã đến làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, được hướng dẫn sang Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhưng Sở này lại chỉ về Sở Kế hoạch và Đầu tư với lý do “chưa làm việc này bao giờ”.

Ngay tại Hội nghị, ông Mùa A Sơn đã yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp nhận thông tin và xử lý.

“Trách nhiệm hướng dẫn thủ tục là của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, còn ký quyết định là UBND tỉnh nếu doanh nghiệp đủ điều kiện”, ông Mùa A Sơn chỉ đạo trực tiếp.

Khá nhiều doanh nghiệp quan tâm đến các quy định liên quan đến quy trình làm việc của cơ quan thuế với các khoản thuế mà doanh nghiệp phải nộp nhưng còn nợ do bị chậm thanh toán, nhất là các dự án sử dụng vốn nhà nước trong giai đoạn 2010... Nhiều doanh nghiệp cho rằng ngành thuế xử lý cứng nhắc, chưa phù hợp với thực tế hoạt động của doanh nghiệp...

Tất nhiên, cũng có những kiến nghị rất thiếu... thực tế của doanh nghiệp, như việc đề nghị dừng chuyển lợn từ xuôi lên, để thị trường cho các doanh nghiệp tại địa bàn.

Đây là lý do mà các lãnh đạo Điện Biên đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi thực hiện các dự án đầu tư cần làm tốt các khâu từ bước chuẩn bị dự án, xin chủ trương đầu tư và thực hiện dự án đầu tư theo đúng các quy định, hướng dẫn của pháp luật để tiết kiệm thời gian, chi phí đầu tư.

“Chúng tôi rất mong muốn sẽ có những thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của Điện Biên được xây dựng, có uy tín trên thị trường. Các doanh nghiệp cần hỗ trợ gì, có vướng mắc gì cần địa phương giải quyết, chúng tôi sẵn sàng, nhưng các doanh nghiệp cũng phải nâng cao trình độ quản trị, đảm bảo tiến độ dự án... Tỉnh rất cần doanh nghiệp tạo việc làm, nộp ngân sách và sẽ  hỗ trợ hết mình, nhưng doanh nghiệp cũng phải thực hiện đúng cam kết với địa phương”, ông Trần Văn Sơn đề nghị.

Năm nay, UBND tỉnh Điện Biên đang đặt mục tiêu nâng vị trí xếp hạng PCI của tỉnh nằm trong nhóm từ 40-45/63 tỉnh thành cả nước trong giai đoạn 2018-2020, tăng từ mức 53 hiện tại.

Động lực tăng trưởng 2018 vẫn là cải cách thể chế
Trao đổi về Nghị quyết 01/2018/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư