
-
Bình Định, Ninh Thuận khánh thành các dự án giao thông giúp kết nối liên vùng
-
Khai thác tuyến chính gần 30 km cao tốc Bến Lức - Long Thành từ ngày 28/4/2025
-
Thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh, tổng mức đầu tư 9.361 tỷ đồng
-
Thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, tổng mức đầu tư 9.735 tỷ đồng
-
Khánh thành nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, tổng mức đầu tư 10.873 tỷ đồng -
Khởi công, khánh thành 80 dự án trên khắp cả nước với tổng số vốn 445.000 tỷ đồng
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
UBND TP.HCM vừa có Tờ trình số 1890/TTr – UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài giai đoạn 1 theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Được biết, các nội dung trong Tờ trình số 1890 đã được UBND TP.HCM tiếp thu, hoàn thiện trên cơ sở ý kiến thẩm định của Hội đồng thẩm định liên ngành; góp ý của các bộ, ngành và địa phương liên quan.
Theo đó, Dự án BOT xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài giai đoạn 1 có điểm đầu giao với đường vành đai 3 TP.HCM thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM; điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 (tại lý trình Km53+850) thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Tổng chiều dài Dự án khoảng 50,977 km, trong đó đoạn qua địa phận TP.HCM là 24,66 km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh là 26.317 km.
Dự án được đầu tư theo quy mô quy hoạch với 6 làn xe, trong đó giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe cao tốc tiêu chuẩn, chiều rộng nền đường 25,5 m, giải phóng mặt bừng một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc toàn tuyến, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là 19.617 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 9.273 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư, chi phí khác là 695 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật là 1.594 tỷ đồng; chi phí dự phòng khối lượng xây lắp, thiết bị và trượt giá là 1.594 tỷ đồng; lãi vay trong quá trình xây dựng là 1.281 tỷ đồng.
Dự kiến phần vốn Nhà nước tham gia Dự án là 9.674 tỷ đồng, chiếm 49,31% tổng mức đầu tư (vốn ngân sách Trung ương là 2.872 tỷ đồng và vốn ngân sách TP.HCM là 6.802 tỷ đồng); phần vốn nhà đầu tư BOT là 9.943 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn dự kiến là 14 năm 10 tháng.
UBND TP.HCM đề xuất thực hiện lựa chọn nhà đầu tư trong thời gian 2024 – 2025; khởi công dự án vào tháng 4/2025; thời gian thi công xây dựng từ năm 2025 đến năm 2027.
Dự án được tách thành 4 dự án thành phần, trong đó Dự án thành phần 1 - đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (giai đoạn 1), đầu tư theo phương thức PPP (hợp đồng BOT).
Tại Dự án thành phần 1, UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện, ký kết hợp đồng dự án. Chiều dài tuyến là 50,977km; quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn, mặt cắt ngang 25,5m; kinh phí đầu tư khoảng 9.943 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc và cầu trong nút giao (trừ cầu vượt đường Vành đai 3 và Tỉnh lộ 15), đầu tư theo phương thức đầu tư công. UBND TP.HCM tổ chức thực hiện; kinh phí đầu tư khoảng 2.900 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đoạn qua TP.HCM, đầu tư theo phương thức đầu tư công. UBND TP.HCM tổ chức thực hiện; kinh phí khoảng 5.368 tỷ đồng. Dự án thành phần 4: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh, đầu tư theo phương thức đầu tư công. UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức thực hiện; kinh phí khoảng 1.532 tỷ đồng.
-
Thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh, tổng mức đầu tư 9.361 tỷ đồng
-
Thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, tổng mức đầu tư 9.735 tỷ đồng
-
Thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, tổng mức đầu tư 7.644 tỷ đồng
-
Khánh thành nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, tổng mức đầu tư 10.873 tỷ đồng
-
Khởi công, khánh thành 80 dự án trên khắp cả nước với tổng số vốn 445.000 tỷ đồng -
Xây dựng Trung tâm thương mại AEON Hải Dương vốn đầu tư 1.180 tỷ đồng -
Khởi công xây dựng nút giao khác mức giữa đường vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long -
Khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới -
Duyệt nhà thầu làm cao tốc 8.400 tỷ đồng; Đề xuất 56.301 tỷ đồng làm metro Bình Dương - Suối Tiên -
Thông xe 21 km cao tốc Bến Lức - Long Thành nối miền Tây với cảng Hiệp Phước -
Danh sách đại dự án giao thông sẽ thông xe, hoàn thành đưa vào khai thác từ 19/4/2025
-
Hướng tới thể chế hiệu quả qua các cơ chế bền vững
-
FTA - Cơ hội và thách thức trong hành trình nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
-
Công bố Top 100 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025
-
Một tập đoàn quyết định bất ngờ về lương khởi điểm khiến hàng vạn sinh viên nức lòng
-
KBC nộp xong tiền sử dụng đất Dự án Tràng Cát, sẵn sàng đưa vào kinh doanh
-
SeABank thông báo mời thầu