Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đầu tư 3.000 tỷ đồng kết nối 2 tuyến cao tốc trọng điểm Đông Nam Bộ
Anh Minh - 14/08/2017 13:09
 
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa trình Bộ Giao thông vận tải đề xuất Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn từ nút giao đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Tuyến cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây do VEC đầu tư
Tuyến cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây do VEC đầu tư

Tuyến cao tốc có mục tiêu kết nối 2 tuyến cao tốc trọng điểm Đông Nam Bộ đều do VEC đầu tư này có chiều dài 13 km, nằm trọn trong địa phận huyện Long Thành, Đồng Nai sẽ được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, chiều rộng mặt đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Tổng mức đầu tư Dự án ước khoảng 2.977 tỷ đồng sẽ do VEC bỏ vốn chủ sở hữu (446,55 tỷ đồng) và huy động vốn vay thương mại (2.530,44 tỷ đồng). Công trình sẽ được hoàn vốn trong thời gian 15 năm với mức thu giá dịch vụ khởi điểm là 2.000 đồng/km/phương tiện tiêu chuẩn.

Do VEC là doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn nên sau thời gian hoàn vốn, VEC có thể chuyển giao công trình cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp Nhà nước không thu hồi tài sản, VEC được tiếp tục quản lý, khai thác thu phí và nộp lợi nhuận vào Ngân sách Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật hoặc VEC được sử dụng nguồn thu phí để đầu tư các dự án khác nếu được Bộ GTVT giao để phát triển mạng lưới đường cao tốc quốc gia.

Nếu được Bộ GTVT thông qua, Dự án sẽ được khởi công vào năm 2018 và hoàn thành sau 2 năm thi công.

Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn từ nút giao đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ góp phần tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phát huy hiệu quả tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành- Dầu Giây và tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành; đồng thời giảm bớt áp lực giao thông cho Quốc lộ 51, tăng năng lực vận chuyển hàng hóa từ Tp.HCM tới các cảng biển tại khu vực Cái Mép – Thị Vải.

Dự án BOT cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Tăng sức hút khi chi phí giảm 1.200 tỷ đồng
Với việc một loạt yếu tố tài chính đầu vào được điều chỉnh lại, Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư