Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đầu tư ngoài ngân sách tại Khu kinh tế Dung Quất: Đụng đâu sai đó
Hà Minh - 12/12/2021 15:01
 
Cả 23 dự án mà Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi tiến hành thanh tra về thủ tục đất đai, đầu tư và xây dựng đều có sai phạm về thủ tục đất đai, đầu tư hoặc giấy phép xây dựng…
Khuôn viên Nhà máy Nhựa Phúc Hà Dung Quất - một trong những Dự án đã được Thanh tra chỉ ra sai phạm
Khuôn viên Nhà máy Nhựa Phúc Hà Dung Quất - một trong những dự án đã được Thanh tra chỉ ra sai phạm.

 23/23 dự án có sai phạm

Bản Kết luận thanh tra đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn Khu kinh tế (KKT) Dung Quất giai đoạn 2007 - 2021 do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa ký ban hành dài 35 trang đã cho thấy nhiều sai phạm liên quan đến thủ tục đầu tư các dự án, đồng thời cũng bộc lộ rõ năng lực của các đơn vị quản lý, thẩm định, xét duyệt hồ sơ…

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, nội dung thanh tra chỉ làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về đầu tư dự án có vốn ngoài ngân sách gắn với xem xét cụ thể đối với 23 dự án, chia thành nhiều nhóm.

Nhóm thứ nhất gồm 5 dự án đã cấp chủ trương đầu tư, chưa có quyết định giao đất thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Kết quả thanh tra cho thấy, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi (gọi tắt là Ban Quản lý) đã thực hiện thủ tục đặc cách đối với 3 dự án, dẫn đến không thực hiện theo thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất, cho thuê đất…

Nhóm thứ hai gồm 4 dự án khu đô thị, Ban Quản lý đã cấp chủ trương đầu tư thực hiện thủ tục đặc cách cho 3 dự án không đúng quy định (Khu đô thị dịch vụ Vạn Tường 01 và Vạn Tường 02; Dự án Khu dân cư Vĩnh An; Dự án Khu dân cư Đập Ban). Riêng Dự án Khu dân cư Đập Ban chưa hoàn thành thủ tục đất đai, nhưng đã thi công san lấp và xây dựng công trình nhà điều hành. Ban Quản lý phát hiện vi phạm này, nhưng không làm thủ tục xử lý.

Nhóm thứ ba liên quan đến 9 dự án đã cấp chủ trương đầu tư, đã thực hiện thủ tục đất đai nhưng chậm tiến độ, cũng có nhiều sai phạm. Đó là các dự án: Trung tâm điều hành xe buýt Mai Linh - Dung Quất; Khu dịch vụ xây dựng Tân Việt; Khu thương mại, dịch vụ tổng hợp Dung Quất; Trạm xăng dầu Bình Hòa; Trung tâm thương mại và dịch vụ Phú Trường; Dự án xây dựng nhà ở cho công nhân, cán bộ khu vực sông Trà Bồng; Nhà máy Sản xuất dây cáp thép Việt Quang; Bến số 2 - Cảng tổng hợp Dung Quất, Kho ngầm chứa xăng dầu tại KKT Dung Quất.

Những dự án này được cho giãn tiến độ thực hiện nhiều lần quá thời gian quy định; giấy phép xây dựng đã hết hạn, song Ban Quản lý không lập thủ tục xử lý; nhà đầu tư không đưa đất vào sử dụng theo đúng tiến độ, nhưng Ban Quản lý không thực hiện thủ tục thu hồi đất.

Ngoài ra, qua thanh tra cũng phát hiện nhiều sai phạm tại 5 dự án, gồm: Khu dân cư Phan Vũ - Vạn Tường; Dự án Nhà máy Eastar KIC (chuyển nhượng cho Công ty Hào Hưng); Dự án Xây dựng khu nhà ở cán bộ, công nhân viên Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; Làng du lịch vịnh Nho Na; Nhà máy Nhựa Phúc Hà Dung Quất. Đối với những dự án này, Ban Quản lý đã buông lỏng quản lý để kéo dài thời gian thu hồi đất, gây khó khăn cho việc xử lý về sau…

Đáng chú ý, Dự án Nhà máy Nhựa Phúc Hà Dung Quất do Công ty TNHH MTV Nhựa Phúc Hà Dung Quất (Tập đoàn DEKKO) làm chủ đầu tư, được Ban Quản lý điều chỉnh 2 lần về quy mô dự án và tiến độ thực hiện dự án, điều chỉnh 3 lần về cơ cấu vốn… Dự án đã xây dựng xong năm 2020, đi vào hoạt động và cho ra sản phẩm, nhưng lại chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, nên tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra, làm rõ vi phạm để xử lý. Những sai phạm tại dự án này đã khiến ông Nguyễn Minh Tài, nguyên Trưởng ban, Ban Quản lý KKT Dung Quất; ông Trần Minh Khôi, Trưởng phòng Quản lý quy hoạch và Xây dựng (Ban Quản lý KKT Dung Quất) phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

 Yêu cầu xử lý đúng quy định

Kết luận thanh tra chỉ rõ, dù các chủ đầu tư dự án đều có vi phạm pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, nhưng Ban Quản lý không phát hiện; hoặc phát hiện nhưng không kịp thời lập thủ tục xử lý theo thẩm quyền; hoặc lập thủ tục nhưng lúng túng trong phối hợp, chuyển thông tin đề nghị xử lý vi phạm.

“Điều này cho thấy rõ, Ban Quản lý không thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, thậm chí có biểu hiện buông lỏng trong quản lý, thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ”, Kết luận thanh tra nêu.

Cũng theo Kết luận thanh tra, công tác lập quy hoạch xây dựng các khu chức năng theo quy hoạch chung KKT Dung Quất đã được phê duyệt năm 2011 chưa được toàn diện. Sự chồng chéo quản lý quy hoạch giữa Ban Quản lý với các địa phương thể hiện rõ ở Dự án Xây dựng kho hàng hóa và cửa hàng giới thiệu sản phẩm; Dự án Khu dân cư Đập Ban.

Về công tác quản lý sau khi chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo Luật Đầu tư năm 2020, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Quản lý có nội dung không còn phù hợp với Luật Đầu tư năm 2020, thiếu thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng.

Để khắc phục những tồn tại, sửa chữa sai phạm và xử lý sai phạm, theo Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, Ban Quản lý phải chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan tiến hành lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch phân khu xây dựng đối với phần diện tích mở rộng chưa được quy hoạch, trình phê duyệt.

Đối với 23 dự án sai phạm, tỉnh Quảng Ngãi giao Ban Quản lý tiến hành rà soát, phân loại, xây dựng kế hoạch, lộ trình làm việc cụ thể với từng nhà đầu tư, xử lý đúng quy định.

Quỹ đất Khu kinh tế Dung Quất: “Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra”
Nhiều nhà đầu tư đến Quảng Ngãi đề xuất được đầu tư hạ tầng KCN, nhưng đành ra về vì không có quỹ đất, trong khi, có DN được cấp chủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư