
-
Nỗi lo nhân lực đường sắt
-
Loạt dự án ngàn tỷ đồng tại Hải Phòng tìm nhà đầu tư
-
Quảng Trị chấp thuận dự án Điện gió Phúc Thành An Vĩnh Phúc 30 MW
-
Đẩy nhanh cải cách thể chế để thu hút FDI, tăng hiệu quả đầu tư công
-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về Dự án cảng container Cái Mép Hạ vốn 50.820 tỷ đồng -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc; Duyệt 4 bến cảng Lạch Huyện vốn 24.846 tỷ đồng
![]() |
Một đoạn Quốc lộ 15D qua Quảng Trị. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc đầu tư xây tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Theo Bộ GTVT, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 20501 , Quốc lộ 15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị, dài 78km có quy mô đường cấp III, IV, 2 làn xe.
Triển khai quy hoạch được duyệt, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền đầu tư theo phương thức PPP đối với Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh, chiều dài 42km (bao gồm đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn). Vào tháng 2/2024, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chấp thuận nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, đến nay đã nhà đầu tư đã nghiên cứu, hoàn thiện đề xuất dự án tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dài 8km theo phương thức PPP, quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe, tổng mức đầu tư 630 tỷ đồng và kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ 630 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư.
Để bảo đảm tính tổng thể, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị làm rõ việc triển khai Dự án Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hình thức PPP; bổ sung đánh giá sự phù hợp về quy mô đầu tư đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn với quy hoạch liên quan; các khó khăn vướng mắc trong việc triển khai đầu tư đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hình thức PPP dẫn đến phải xin hỗ trợ từ nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Về việc hỗ trợ từ nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để kiểm tra, rà soát báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, Bộ GTVT sẽ phối hợp trong quá trình triển khai.
Trước đó, vào giữa tháng 6/2024, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Tờ trình số 92/TTr – UBND đề nghị Thủ tướng hỗ trợ tỉnh này 630 tỷ đồng để đầu tư tuyến Quốc lộ 15D đoạn Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2o25.
UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh này đã nghiên cứu hoàn thiện hồ sơ đề xuất Dự án Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hình thức PPP dài 8 km; quy mô đầu tư với mặt cắt ngang rộng 55m; giai đoạn phân kỳ đầu tư 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 630 tỷ đồng. Tuy nhiên do ngân sách địa phương còn khó khăn nên chưa thể cân đối bố trí vốn nhà nước tham gia vào Dự án Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hình thức PPP..
Trong khi đó, Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có vai trò quan trọng trong công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo TTATGT khi thực hiện phân luồng, giải toả giao thông khi có tình huống khẩn cấp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Quốc lộ 1.
Công trình còn góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đường bộ, kết nối thuận lợi giữa các tuyến trục dọc quốc gia như Quốc lộ 1, cao tốc Cam Lộ - La Sơn, phát huy tối đa hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.

-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về Dự án cảng container Cái Mép Hạ vốn 50.820 tỷ đồng -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc; Duyệt 4 bến cảng Lạch Huyện vốn 24.846 tỷ đồng -
Bắc Ninh thành lập Quỹ đầu tư phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế -
Thành lập Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ đầu tư -
Quảng Ngãi kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga đường sắt tốc độ cao -
Tăng tốc hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Pakistan -
Giao đầu mối nâng cấp 251 km quốc lộ Đồng bằng sông Cửu Long vốn 9.297,12 tỷ đồng
-
StockGuru - AI Advisor đầu tiên được thiết kế riêng cho thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Bảo hiểm Liberty tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2025
-
Trang trại chăn nuôi an toàn sinh học của chủ đại lý cám tại Phú Thọ
-
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp
-
Thực thi ESG chuẩn quốc tế, Meey Group củng cố nội lực và tạo đà tăng trưởng bền vững
-
DKSH Việt Nam thúc đẩy đổi mới và tuân thủ trong ngành chăm sóc cá nhân