Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 12 tháng 09 năm 2024,
Đề nghị xử lý nghiêm các hành vi bạo hành trẻ em
Nguyễn Lê - 12/09/2024 14:28
 
Cử tri và nhân dân lo lắng thời gian qua tình trạng bạo hành trẻ em vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều địa phương, đặc biệt là vụ bạo hành trẻ em tại cơ sở Mái ấm Hoa hồng (quận 12, TP.HCM).
.
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo.

Ban Dân nguyện (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đề nghị Bộ Công an xử lý nghiêm các hành vi bạo hành trẻ em, kịp thời đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến bạo hành trẻ em.

Nội dung này được nêu tại báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 8/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chiều 12/9.

Theo báo cáo của Ban Dân nguyện, trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Đảng, Nhà nước và toàn bộ hệ thống chính trị đã quyết liệt chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế tối đa thiệt hại do bão gây ra.

“Đây là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong lịch sử được ghi nhận vào biển Đông, nên mặc dù chúng ta đã nhanh chóng thực hiện nhiều biện pháp để phòng, chống nhưng cơn bão số 3 vẫn gây ra hậu quả rất lớn và thảm khốc. Cử tri và Nhân dân đặc biệt bày tỏ sự chia sẻ và đồng cảm với những thiệt hại, mất mát về người, tài sản tại nhiều địa phương và sự cố sập cầu Phong Châu tại tỉnh Phú Thọ. Đồng thời, cử tri và Nhân dân cũng hết sức lo lắng về tình hình lũ lụt, sạt lở đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương”, báo cáo nêu.

Ban Dân nguyện cũng phản ánh, cử tri và nhân dân ghi nhận sự nỗ lực trong chỉ đạo và điều hành của Chính phủ các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc với tinh thần chủ động, quyết liệt, phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để hạn chế thiệt hại. Trong đó, Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, địa phương thực hiện 5 mục tiêu và các giải pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kịp thời cử Đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà… nắm tình hình các địa phương bị thiệt hại, ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 và công tác ứng phó và khắc phục hậu quả sau bão.

“Cử tri bày tỏ sự đồng tình với Chương trình ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động và cho rằng đây là hoạt động thể hiện truyền thống tốt đẹp, tương thân tương ái của người Việt Nam, là sự giúp đỡ thiết thực về tinh thần, vật chất, góp phần nhanh chóng khôi phục sản xuất và ổn định đời sống của Nhân dân vùng bị bão lũ, thiên tai”, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho hay.

Ông Bình cũng phản ánh, cử tri và nhân dân lo lắng thời gian qua tình trạng bạo hành trẻ em vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều địa phương như: Gia Lai, Hưng Yên, Phú Thọ và đặc biệt là vụ bạo hành trẻ em đang gây chú ý của dư luận tại cơ sở Mái ấm Hoa hồng (quận 12, TP.HCM); về hình ảnh biểu diễn có sự xuất hiện của biểu tượng không phù hợp của một số nghệ sĩ khi hoạt động nghệ thuật ở nước ngoài…

Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo một số nội dung cử tri quan tâm hiện nay. Cụ thể là các bộ, ngành, địa phương tập trung cao độ lực lượng, phương tiện, các biện pháp trong tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn đối với người bị mất tích, cô lập; bảo đảm nhu yếu phẩm thiết yếu đến tay người dân. Chỉ đạo mua sắm dự trữ ứng phó tình trạng khẩn cấp; tổ chức cuộc vận động, quyên góp, giúp đỡ thiết thực, hiệu quả; khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão số 3, tình hình mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại các địa phương, ổn định đời sống và sản xuất của người dân bị ảnh hưởng.

Chính phủ cũng được đề nghị chủ động kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các công trình giao thông, đê điều, lưới điện trong mùa bão lũ để đảm bảo an toàn cho người dân. Đồng thời chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa, lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, kiên quyết xử lý người đưa tin thất thiệt, lợi dụng tình hình khó khăn để vi phạm pháp luật.

Kiến nghị với Bộ Công an là xử lý nghiêm các hành vi bạo hành trẻ em, kịp thời đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến bạo hành trẻ em.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội được đề nghị tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, bảo đảm theo đúng quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội và các quy định khác của pháp luật về chăm sóc thay thế, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; xử lý kịp thời, nghiêm minh các cơ sở hoạt động không đăng ký, không được cấp phép hoặc không bảo đảm các điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác minh, làm rõ thông tin về việc nghệ sĩ chụp ảnh, quay clip có hình ảnh lá cờ chế độ cũ và xử lý nghiêm nếu có vi phạm, theo kiến nghị của Ban Dân nguyện.

Giá cả tăng, camera quay lén... khiến cử tri lo lắng
Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị các bộ, ngành tiếp tục có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư