
-
Hà Nội tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư công
-
Dự án Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá tăng vốn lên 1.250 tỷ đồng
-
5 tháng, Bắc Ninh thu hút 3,3 tỷ USD vốn đầu tư vào các khu công nghiệp
-
Giải ngân vốn đầu tư công bứt tốc trong 5 tháng đầu năm
-
Vĩnh Phúc đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng công nghiệp để thu hút đầu tư -
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có nguy cơ lỗi hẹn khởi công
![]() |
Một đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương. |
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.
Theo Bộ GTVT, căn cứ pháp luật về đối tác công tư, pháp luật về đường bộ, việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT; trường hợp cần thiết, theo đề nghị của địa phương, Thủ tướng có thể giao địa phương làm cơ quan có thẩm quyền.
Tuy nhiên trong điều kiện yêu cầu tiến độ rất gấp, phải phê duyệt chủ trương đầu tư, khởi công dự án trong quý II/2025 theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, phương án Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án sẽ không cần thực hiện thủ tục thỏa thuận thống nhất giữa các địa phương để báo cáo Thủ tướng quyết định giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền (dự kiến mất ít nhất từ 1 đến 2 tháng).
Bên cạnh đó, trong thời gian vừa qua, các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đã phối hợp, hỗ trợ, đồng hành trong quá trình nhà đầu tư đề xuất dự án lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nên có thể rút gắn thời gian thẩm định chủ trương đầu tư dự án.
Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án và trên cơ sở ý kiến của UBND các tỉnh Long An và Tiền Giang, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng chính thức giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.
Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương có liên quan và Nhà đầu tư Dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận để thống nhất phương án tổ chức thực hiện, hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi bảo đảm có thể thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ngay sau khi Luật Đường bộ có hiệu lực và Quy hoạch mạng lưới đường bộ điều chỉnh được Thủ tướng phê duyệt.
Vào tháng 8/2022, để sớm đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực, Bộ GTVT đã họp với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Long An, Tiền Giang; đồng thời đã có văn bản đề nghị 3 địa phương phối hợp, thống nhất giao UBND TP.HCM hoặc UBND tỉnh Long An làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương; UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Tuy nhiên đến thời điểm này, chưa có địa phương nào đề xuất với Thủ tướng hoặc Bộ GTVT để được giao làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.
Trước đó, trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư và theo quy định của Luật PPP, Bộ GTVT đã giao Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) - Công ty cổ phần Tasco là nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do Liên danh Đèo Cả - CII – Tasco đề xuất, Dự án sẽ đầu tư mở rộng khoảng 91 km tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP, quy mô đầu tư 6-8 làn xe (đoạn TP.HCM - Trung Lương quy mô 8 làn xe, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe) phù hợp với bề rộng nền đường đã được giải phóng mặt bằng.
Với quy mô đầu tư nói trên, tổng mức đầu tư Dự án PPP mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là 38.693 tỷ đồng, đã bao gồm 7.597 tỷ đồng hoàn trả vốn ngân sách ứng trước cho Dự án xây dựng đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1).
-
Vĩnh Phúc đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng công nghiệp để thu hút đầu tư -
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có nguy cơ lỗi hẹn khởi công -
Đề xuất cơ chế đặc thù thu hút nhà đầu tư chiến lược dự án cảng Cần Giờ -
Kiện toàn Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi -
Vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam 5 tháng tăng 51% -
Liên danh Hòa Phát, Đại Dũng, CC1 đề xuất làm tổng thầu các dự án metro tại TP.HCM -
Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt trọng điểm quốc gia
-
BITGP dẫn dắt làn sóng Web3 tại Việt Nam với vai trò nhà tài trợ Vàng tại Super Vietnam PitchFest 2025
-
Vietnamobile mời gia chào thầu gói thầu Thanh lý ắc quy hỏng tại các trạm của Vietnamobile
-
Vietnamobile mời thầu Dịch vụ bảo dưỡng và hỗ trợ kỹ thuật cho mạng cáp quang
-
Vì sao STown Gateway là dự án đáng được đầu tư ở thời điểm này?
-
VSIP hợp tác với A New Home, Smartland, An Homes phân phối dự án Sun Casa Square
-
ThaiFex 2025: Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục