Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 11 tháng 09 năm 2024,
Đề xuất dành thủ tục "đặc biệt" cho dự án đầu tư công nghệ cao
Lê Quân - 11/09/2024 15:54
 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất dành cho các dự án đầu tư ngành công nghệ cao thủ tục đầu tư đặc biệt với thủ tục ngắn gọn, cấp phép trong vòng 15 ngày.

Vấn đề mới này được nêu trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đấu thầu được Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến chiều 11/9 tại TP.HCM.

Về việc sửa đổi Luật Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 3 chính sách mới liên quan đến đầu tư.

Thứ nhất, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất đẩy mạnh phân quyền chấp thuận chủ trương đầu tư cho UBND cấp tỉnh. Trong đó, phân quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ cho UBND cấp tỉnh đối với dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp; dự án đầu tư xây dựng mới bến cảng, khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở xuống thuộc cảng biển đặc biệt.

Việc phân cấp này nhằm tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước cho địa phương, đơn giản hóa giản quy trình, thủ tục đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, đồng thời, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của các địa phương; hạn chế số lượng các dự án phải trình Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất nhiều điểm mới trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư 

Thứ hai là bổ sung quy định về thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư và sửa đổi quy định về chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư.

Trong Dự thảo sửa đổi một số điều của Luật Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bổ sung quy định về thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư để khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đối với một số lĩnh vực cần khuyến khích đầu tư, tăng sức cạnh tranh, hấp dẫn của môi trường đầu tư của Việt Nam và thích ứng với sự thay đổi của chính sách thuế tối thiểu toàn cầu.

Đối với việc chấm dứt dự án, bổ sung điểm a1 vào sau điểm a khoản 2 Điều 48 để quy định việc cơ quan đăng ký đầu tư chấm dứt hoặc chấm dứt một phần hoạt động của dự án đầu tư trong trường hợp sau 12 tháng kể từ thời điểm kết thúc tiến độ tại văn
bản chấp thuận chủ trương đầu tư.

Việc sửa đổi nhằm tạo căn cứ pháp lý rõ ràng, phù hợp với thực tiễn để chấm dứt hoạt động đối với các dự án không được triển khai thực hiện trong nhiều năm, gây lãng phí đất đai, góp phần giải phóng nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Thứ ba, vấn đề mới nhất được đề xuất bổ sung vào Luật Đầu tư là thủ tục đầu tư đặc biệt dành cho các dự án công nghệ cao (trung tâm nghiên cứu và phát triển; vi mạch bán dẫn, chip, pin công nghệ mới), đầu tư tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và khu chức năng trong khu kinh tế. 

Về thủ tục đầu tư đặc biệt đề xuất gửi cho Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao...cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất, dự án đầu tư đăng ký theo thủ tục đặc biệt thì không phải thực hiện các thủ tục để được cấp giấy phép, phê duyệt, chấp thuận, cho phép, xác nhận và các yêu cầu khác thuộc các lĩnh vực xây dựng, bảo vệ môi trường, chuyển giao công nghệ, phòng cháy, chữa cháy.

Nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các cam kết phù hợp với yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật về xây dựng, bảo vệ môi trường, chuyển giao công nghệ, phòng cháy, chữa cháy.

Bà Vũ Thị Châu Quỳnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, quy định này có tính khả thi cao, vì đây là những ngành hẹp chỉ thực hiện tại các Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất nơi đã có đất sẵn, có hệ thống xử lý nước thải, có hệ thống phòng cháy, chữa cháy.  

TP.HCM đưa các thủ tục đầu tư về “một cửa”
Các thủ tục về đầu tư tại TP.HCM sẽ được đưa về một đầu mối như Ban Quản lý các khu công nghiệp, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư