Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Đề xuất đầu tư 1.750 tỷ đồng xây dựng nhà ga hành khách T2 Sân bay Đồng Hới
Anh Minh - 13/07/2024 10:11
 
Nhà ga hành khách T2 Sân bay Đồng Hới gồm 2 cao trình, diện tích nhà ga khoảng 16.800 m2 và hệ thống hạ tầng đảm bảo khai thác đồng bộ với công suất khai thác 3 triệu hành khách/năm, khai thác hành khách quốc nội.
Phối cảnh Nhà ga hành khách sân bay Long Thành.
Phối cảnh Nhà ga hành khách T2 Sân bay Đồng Hới.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án thành phần 1 – Xây dựng nhà ga T2, Cảng hàng không Đồng Hới tại xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới, Quảng Bình.

Đây là công trình giao thông cấp I thuộc dự án nhóm B có thời hạn sử dụng công trình theo thiết kế là 100 năm với người quyết định đầu tư là HĐQT ACV.

Theo đó, nhà ga hành khách T2 Sân bay Đồng Hới sẽ được thiết kế với công suất 3 triệu hành khách/năm (tương ứng với 1.200 hành khách/giờ cao điểm) và có định hướng phương án mở rộng để nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu (sau năm 2030).

Nhà ga hành khách T2 Sân bay Đồng Hới được thiết kế với quy mô 2 tầng nổi kết hợp tầng lửng với 2 cao trình đi và đến tách biệt. Tổng diện tích sàn xây dựng nhà ga là 17.567 m2, được kết nói với vị trí sân đỗ máy bay gồm 3 lối đi bằng cầu ống dẫn khách code C và 1 lối đi bằng xe cobus. Theo thiết kế sơ bộ, nha ga sẽ có 24 quầy làm thủ tục, ký gửi hành lý truyền thống, 2 băng chuyền bốc dỡ hành lý đi và 3 băng chuyền trả hành lý đến.

Ngoài công trình nhà ga, Dự án thành phần 1 – Xây dựng nhà ga T2, Cảng hàng không Đồng Hới  còn xây dựng các hạng mục phụ trợ đồng bộ gồm hệ thống điện nước; cứu hoả; xử lý nước thải, tập kết chất thải rắn; nhà để xe máy, ô tô; căn tin; trạm thu phí; hệ thống đường giao thông, bãi đỗ xe; đường trục tiếp cận vào nhà ga…

Với quy mô đầu tư như trên, Dự án thành phần 1 – Xây dựng nhà ga T2, Cảng hàng không Đồng Hới có tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, tái định cư là 45 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 1.073 tỷ đồng; chi phí thiết bị là 387 tỷ đồng…

Đại diện ACV cho biết, công trình dự kiến khởi công vào quý III/2024, hoàn thành đưa vào sử dụng vào quý I/2026. Khi hoàn thành công trình sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và đảm bảo TTATGT cho địa phương.

Được biết, nhà ga hành khách Cảng hàng không Đồng Hới hiện hữu có công suất thiết kế khoảng 500.000 hành khách/năm. Năm 2022, Cảng hàng không Đồng Hới đã tiếp nhận và phục vụ khoảng 718.000 hành khách; năm 2023, sản lượng hành khách thông qua Cảng đạt khoảng trên 750.000 hành khách.

Tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách thông qua Cảng hàng không Đồng Hới trong những năm gần đây ở mức cao hơn so với trung bình của hệ thống cảng hàng không Việt Nam. Như vậy, hiện tại nhà ga hành khách của Cảng hàng không Đồng Hới đang khai thác vượt công suất thiết kế, ảnh hưởng phần nào đến chất lượng dịch vụ, điều kiện an ninh an toàn trong quá trình khai thác.

Do đó, việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách mới tại Cảng hàng không Đồng Hới là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải tại Cảng hàng không Đồng Hới trong thời gian tới và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khai thác của Cảng.

Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án nhà ga hành khách T2 sân bay Đồng Hới
Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay, Cảng hàng không Đồng Hới trị giá 1.844 tỷ đồng được giao cho Tổng công ty Cảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư