-
Thủ tướng phát lệnh khởi công xây dựng cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành -
Quảng Ngãi: Tầm nhìn đột phá cho sứ mệnh vươn mình -
Tháng 1/2025, Tây Ninh thu hút 3 dự án FDI với tổng vốn hơn 100 triệu USD -
Kinh tế đô thị biên giới Hồng Ngự khởi sắc -
Cao tốc kết nối Tây Nguyên: Mở đường đến kỷ nguyên mới -
Phát triển Trung tâm tài chính quốc tế và bài học cho TP.HCM
|
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét thẩm định và phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua TP. Đà Nẵng.
Theo đó, đoạn Quốc lộ 14B thuộc Dự án có điểm đầu tại lý trình Km24+633, thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng; điểm cuối tại lý trình Km32+185.09, thuộc địa phận xã Hoà Khương, huyện Hòa Vang, Tp Đà Nẵng với tổng chiều dài khoảng 7,55 km. Dự án sẽ giữ nguyên hướng tuyến đi theo hướng tuyến đường Quốc lộ 14B hiện trạng.
Dự án sẽ nâng cấp, mở rộng 7,55 km Quốc lộ 14B đạt tiêu chuẩn đường ô tô cấp III - đồng bằng với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp rộng 20,5 m, để đạt vận tốc thiết kế 80 km/h.
Theo tính toán sơ bộ, Dự án có tổng mức đầu tư 430,9 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 248,9 tỷ đồng, chi phí bồi thường GPMB là 101,7 tỷ đồng.
Dự án sẽ sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Nếu được thông qua, Dự án sẽ thực hiện đầu tư từ năm 2021 đến 2023; đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2024.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Quốc lộ 14B từ Km0 (cảng Tiên Sa, Tp. Đà Nẵng) đến Km73+365 (thị trấn Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam) với chiều dài 73,365km là tuyến đường nối liền Quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh và là tuyến ngắn nhất từ thành phố Đà Nẵng lên phía Bắc Tây Nguyên nói riêng và cũng là tuyến đường ngắn nhất từ tất cả các tỉnh, thành phố thuộc Tây Nguyên, thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ ra Đà Nẵng.
Các tuyến đường này nối liền hai vùng kinh tế trọng điểm: Vùng kinh tế trọng điểm Liên Chiểu - Dung Quất và vùng kinh tế chiến lược Tây Nguyên, phục vụ các quy hoạch phát triển hiện tại và tương lai các mạng lưới giao thông khu vực cũng như cả nước, cùng với QL14B thuộc hành lang Đông - Tây nối liền Việt Nam với các nước trong khu vực. Đây là tuyến đường ngang quan trọng nối liền 2 trục dọc: Quốc lộ 1A ở phía Đông và đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 ở phía Tây;
Quốc lộ 14B qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 32Km (từ cảng Tiên Sa, Km0) đến Km32+185 (thuộc địa phận xã Hòa Khương, Hòa Vang, Đà Nẵng). Trong đó, đoạn từ cảng Tiên Sa đến nút giao Túy Loan đã được nâng cấp, mở rộng quy mô 4 làn xe, tuy nhiên, đoạn 7,5km còn lại (từ Km24+633 đến Km32+185) mới chỉ có quy mô mặt đường 2 làn xe, tạo thành nút thắt cổ chai, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.
“Do vậy, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn còn lại từ Km24+633 – Km32+185 lên quy mô 4 làn xe đáp ứng nhu cầu thông thương và kết nối vùng của tuyến đường cũng như nâng cao an toàn giao thông là rất cần thiết”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá.
-
Cao tốc kết nối Tây Nguyên: Mở đường đến kỷ nguyên mới -
Phát triển Trung tâm tài chính quốc tế và bài học cho TP.HCM -
Hà Nội sẽ thành lập, mở rộng 15 - 20 cụm công nghiệp -
Giấc mơ xứ Nghệ, khát vọng sông Lam -
TP.HCM với 4 triệu tỷ đồng và kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp -
Quảng Ninh: Tư duy đổi mới, đi trước, dám làm -
Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 sẵn sàng hoà lưới điện lần đầu vào ngày 1/2/2025
- Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank
- GELEX Electric lãi trước thuế 2.118 tỷ đồng năm 2024
- Vietbank hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng
- Quản trị tài chính doanh nghiệp: Những điểm cần lưu ý năm 2025
- Gia tăng lợi ích khi gửi tiết kiệm dịp Tết