-
Đồng Nai chọn phương án xây cầu Cát Lái thay vì làm hầm vượt sông -
Lộ trình hoàn thành 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam trong năm 2025 -
TP.HCM thông xe 4 công trình giao thông trọng điểm -
Bổ sung, cập nhật danh mục các loại hình nguồn điện, điện lưới vận hành giai đoạn tới năm 2030 -
Đầu tư mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo có thể theo phương thức PPP -
Xây dựng cầu Hiếu Liêm phục vụ mở rộng Nhà máy thuỷ điện Trị An
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Tờ trình gửi HĐND đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với Dự án Cầu Trà Khúc 1. Theo đó, Dự án Cầu Trà Khúc 1 được HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 46/NĐ-HĐND ngày 30/9/2022 với tổng mức đầu tư khoảng 1.495 tỷ đồng, quy mô chiều dài khoảng 850m, bề rộng cầu khoảng 27m và các hạng mục phụ trợ khác.
Kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình Cầu Trà Khúc 1 cho thấy, cả 3 phương án thiết kế đạt giải nhất, nhì, ba đều có quy mô thay đổi về chiều dài cầu, chiều rộng cầu.
Trong đó, phương án đạt giải nhất là “Dấu ấn sông Trà” có kết cấu nhịp cầu chính dạng dây võng 1 mặt phẳng dây, với 3 vòng tròn nối tiếp nhau, chiều dài nhịp 186m, nhịp biên dài 75m, tổng chiều dài cầu 594m, mặt cắt ngang rộng 28m.
Phương án này được UBND tỉnh đánh giá mang tính độc đáo, tính biểu tượng riêng, gắn kết ý nghĩa vùng miền đậm đà, không bị trùng lắp với các kiến trúc cầu hiện có trong và ngoài nước; hình tượng “đàn xe nước” gợi nhớ được nét văn hóa cực kỳ đặc sắn về trí thông minh, bản ngã quật cường của người dân xứ Quảng.
Về quy hoạch tổng thể, có đề xuất di chuyển hướng tuyến cầu là táo bạo, hợp lý, kết hợp được tuyến song song giữa cầu Trà Khúc 1 và cầu Trà Khúc 2, vuông góc với dòng chảy, phù hợp khai thác luồng giao thông thủy và cảnh quan tốt.
Tuy nhiên, phương án này cũng có nhược điểm là sự cách điệu hình tượng “đàn xe nước” chưa đạt tính khái quát, hình thức kiến trúc trụ tháp nhiều chi tiết, phức tạp.
Đặc biệt, tổng mức đầu tư dự tính khá cao (2.119 tỷ đồng), cần phải nghiên cứu rà soát, tính toán kỹ để đảm bảo cân đối khi quyết định đầu tư.
“Đây là dự án lớn, nằm ở trung tâm đô thị, đòi hỏi yêu cầu kiến trúc cảnh quan cao nên phương án đạt giải nhất đáp ứng tốt nhất yêu cầu này so với hai phương án còn lại. Vì vậy, UBND tỉnh đề nghị chọn phương án đạt giải nhất làm phương án đầu tư, trình HĐND tỉnh xem xét, thống nhất phương án này”, UBND tỉnh trình bày.
Cùng với đó, chủ trương đầu tư dự án đã duyệt tại Nghị quyết số 46/NQ-HĐND ngày 30/9/2022 của HĐND tỉnh cần được điều chỉnh các nội dung về quy mô, tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện.
Cụ thể, nội dung UBND tỉnh đề xuất điều chỉnh gồm: Quy mô đầu tư chiều dài tuyến chính khoảng 830m; bề rộng cầu khoảng 28m; đầu tư 2 nút giao đầu cầu, hầm chui và các hạng mục phụ trụ khác; tổng mức đầu tư không quá 2.199 tỷ đồng; thời gian thực hiện năm 2024 - 2027.
-
Bổ sung, cập nhật danh mục các loại hình nguồn điện, điện lưới vận hành giai đoạn tới năm 2030 -
Đầu tư mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo có thể theo phương thức PPP -
Xây dựng cầu Hiếu Liêm phục vụ mở rộng Nhà máy thuỷ điện Trị An -
Gia Lai khởi sắc từ hoạt động của khu kinh tế, khu công nghiệp -
Phát động thi đua 365 ngày đêm thi công dự án đường vành đai 3 đoạn qua TP.HCM -
Sẽ có 8 trạm dừng nghỉ cao tốc tạm được đưa vào khai thác trong dịp Tết 2025 -
Quảng Trị cho chủ trương các dự án mới đề xuất tại Khu kinh tế Đông Nam
- Ninja Van Việt Nam tài trợ 100% chi phí vận chuyển của dự án “Áo ấm cho em”
- Sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi
- Dấu ấn Techcombank - Thương hiệu ngân hàng số 1 Việt Nam
- Mở bán thành công 30 căn nhà dãy mặt tiền phố khu dân cư Lộc An
- SeABank thông báo mời thầu
- Xuân Thiện xanh hóa tương lai