
-
Đưa dòng vốn FDI trở thành động lực thúc đẩy công nghiệp hóa
-
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức BT
-
Chủ tịch Quốc hội kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản tham gia xây dựng các chuỗi giá trị bền vững
-
Cần Thơ đề xuất hợp tác với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực trọng tâm
-
Khánh Hòa giao đầu mối tiếp nhận khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư -
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư "siêu dự án" Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Tờ trình gửi HĐND đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với Dự án Cầu Trà Khúc 1. Theo đó, Dự án Cầu Trà Khúc 1 được HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 46/NĐ-HĐND ngày 30/9/2022 với tổng mức đầu tư khoảng 1.495 tỷ đồng, quy mô chiều dài khoảng 850m, bề rộng cầu khoảng 27m và các hạng mục phụ trợ khác.
Kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình Cầu Trà Khúc 1 cho thấy, cả 3 phương án thiết kế đạt giải nhất, nhì, ba đều có quy mô thay đổi về chiều dài cầu, chiều rộng cầu.
Trong đó, phương án đạt giải nhất là “Dấu ấn sông Trà” có kết cấu nhịp cầu chính dạng dây võng 1 mặt phẳng dây, với 3 vòng tròn nối tiếp nhau, chiều dài nhịp 186m, nhịp biên dài 75m, tổng chiều dài cầu 594m, mặt cắt ngang rộng 28m.
Phương án này được UBND tỉnh đánh giá mang tính độc đáo, tính biểu tượng riêng, gắn kết ý nghĩa vùng miền đậm đà, không bị trùng lắp với các kiến trúc cầu hiện có trong và ngoài nước; hình tượng “đàn xe nước” gợi nhớ được nét văn hóa cực kỳ đặc sắn về trí thông minh, bản ngã quật cường của người dân xứ Quảng.
Về quy hoạch tổng thể, có đề xuất di chuyển hướng tuyến cầu là táo bạo, hợp lý, kết hợp được tuyến song song giữa cầu Trà Khúc 1 và cầu Trà Khúc 2, vuông góc với dòng chảy, phù hợp khai thác luồng giao thông thủy và cảnh quan tốt.
Tuy nhiên, phương án này cũng có nhược điểm là sự cách điệu hình tượng “đàn xe nước” chưa đạt tính khái quát, hình thức kiến trúc trụ tháp nhiều chi tiết, phức tạp.
Đặc biệt, tổng mức đầu tư dự tính khá cao (2.119 tỷ đồng), cần phải nghiên cứu rà soát, tính toán kỹ để đảm bảo cân đối khi quyết định đầu tư.
“Đây là dự án lớn, nằm ở trung tâm đô thị, đòi hỏi yêu cầu kiến trúc cảnh quan cao nên phương án đạt giải nhất đáp ứng tốt nhất yêu cầu này so với hai phương án còn lại. Vì vậy, UBND tỉnh đề nghị chọn phương án đạt giải nhất làm phương án đầu tư, trình HĐND tỉnh xem xét, thống nhất phương án này”, UBND tỉnh trình bày.
Cùng với đó, chủ trương đầu tư dự án đã duyệt tại Nghị quyết số 46/NQ-HĐND ngày 30/9/2022 của HĐND tỉnh cần được điều chỉnh các nội dung về quy mô, tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện.
Cụ thể, nội dung UBND tỉnh đề xuất điều chỉnh gồm: Quy mô đầu tư chiều dài tuyến chính khoảng 830m; bề rộng cầu khoảng 28m; đầu tư 2 nút giao đầu cầu, hầm chui và các hạng mục phụ trụ khác; tổng mức đầu tư không quá 2.199 tỷ đồng; thời gian thực hiện năm 2024 - 2027.

-
Khánh Hòa giao đầu mối tiếp nhận khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư -
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư "siêu dự án" Cảng hàng không quốc tế Gia Bình -
Tập đoàn Sumitomo dự kiến đầu tư Nhà máy điện khí LNG Vân Phong 2 tại Khánh Hòa -
An Giang thu hút vốn đầu tư 24.242 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2025 -
Khánh Hòa hiện thực hóa cam kết của lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp, nhà đầu tư -
An Giang đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội -
Đã bố trí 4.216 tỷ đồng cho các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng
-
Quỹ Ươm mầm ước mơ SeABank nhận đỡ đầu thêm 10 học sinh nghèo hiếu học: Nối dài hành trình 10 năm gieo mơ ước