-
Tầm nhìn mới thu hút FDI vào Đề án lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL -
Nghiệm thu hoàn thành cấp chủ đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 2 -
Hoàn thiện thể chế, thúc đẩy đầu tư công: Chuẩn bị cho sự tăng tốc, bứt phá -
Xác định nhà đầu tư Dự án BT cầu Trần Hưng Đạo, Hà Nội -
Đóng điện Dự án Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị và đường dây đấu nối -
Chuyển biến trong việc xử lý vướng mắc tại dự án BOT gặp khó
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Tờ trình gửi HĐND đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với Dự án Cầu Trà Khúc 1. Theo đó, Dự án Cầu Trà Khúc 1 được HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 46/NĐ-HĐND ngày 30/9/2022 với tổng mức đầu tư khoảng 1.495 tỷ đồng, quy mô chiều dài khoảng 850m, bề rộng cầu khoảng 27m và các hạng mục phụ trợ khác.
Kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình Cầu Trà Khúc 1 cho thấy, cả 3 phương án thiết kế đạt giải nhất, nhì, ba đều có quy mô thay đổi về chiều dài cầu, chiều rộng cầu.
Trong đó, phương án đạt giải nhất là “Dấu ấn sông Trà” có kết cấu nhịp cầu chính dạng dây võng 1 mặt phẳng dây, với 3 vòng tròn nối tiếp nhau, chiều dài nhịp 186m, nhịp biên dài 75m, tổng chiều dài cầu 594m, mặt cắt ngang rộng 28m.
Phương án này được UBND tỉnh đánh giá mang tính độc đáo, tính biểu tượng riêng, gắn kết ý nghĩa vùng miền đậm đà, không bị trùng lắp với các kiến trúc cầu hiện có trong và ngoài nước; hình tượng “đàn xe nước” gợi nhớ được nét văn hóa cực kỳ đặc sắn về trí thông minh, bản ngã quật cường của người dân xứ Quảng.
Về quy hoạch tổng thể, có đề xuất di chuyển hướng tuyến cầu là táo bạo, hợp lý, kết hợp được tuyến song song giữa cầu Trà Khúc 1 và cầu Trà Khúc 2, vuông góc với dòng chảy, phù hợp khai thác luồng giao thông thủy và cảnh quan tốt.
Tuy nhiên, phương án này cũng có nhược điểm là sự cách điệu hình tượng “đàn xe nước” chưa đạt tính khái quát, hình thức kiến trúc trụ tháp nhiều chi tiết, phức tạp.
Đặc biệt, tổng mức đầu tư dự tính khá cao (2.119 tỷ đồng), cần phải nghiên cứu rà soát, tính toán kỹ để đảm bảo cân đối khi quyết định đầu tư.
“Đây là dự án lớn, nằm ở trung tâm đô thị, đòi hỏi yêu cầu kiến trúc cảnh quan cao nên phương án đạt giải nhất đáp ứng tốt nhất yêu cầu này so với hai phương án còn lại. Vì vậy, UBND tỉnh đề nghị chọn phương án đạt giải nhất làm phương án đầu tư, trình HĐND tỉnh xem xét, thống nhất phương án này”, UBND tỉnh trình bày.
Cùng với đó, chủ trương đầu tư dự án đã duyệt tại Nghị quyết số 46/NQ-HĐND ngày 30/9/2022 của HĐND tỉnh cần được điều chỉnh các nội dung về quy mô, tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện.
Cụ thể, nội dung UBND tỉnh đề xuất điều chỉnh gồm: Quy mô đầu tư chiều dài tuyến chính khoảng 830m; bề rộng cầu khoảng 28m; đầu tư 2 nút giao đầu cầu, hầm chui và các hạng mục phụ trụ khác; tổng mức đầu tư không quá 2.199 tỷ đồng; thời gian thực hiện năm 2024 - 2027.
-
Đóng điện Dự án Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị và đường dây đấu nối -
Chuyển biến trong việc xử lý vướng mắc tại dự án BOT gặp khó -
Khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn: Đón động lực mới -
Rõ dần phương án đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 1: Những gương mặt đại diện -
Duyệt Dự án đường sắt đô thị số 5, TP. Hà Nội có tổng vốn 69.729 tỷ đồng -
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột thông xe kỹ thuật vào 19/12
-
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm -
Cổ phiếu chứng khoán đang ở định giá hấp dẫn -
Schneider Electric khai trương Phòng Thí nghiệm Hệ thống Năng lượng -
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc -
Số hóa: Động lực cho chuyển đổi bền vững -
Cargill Việt Nam: 30 năm bền bỉ phụng sự cộng đồng
