-
Thủ tướng đốc thúc báo cáo việc nghiên cứu đầu tư "nâng đời" các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe -
Đồng Tháp thu hút 3 dự án đầu tư mới, vốn đăng ký 4.621 tỷ đồng -
Doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai vẫn than phiền thủ tục kéo dài làm mất cơ hội -
3 tháng đầu năm, Hà Nội thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI, tăng 500% -
Bắc Úc mong muốn thu hút đầu tư từ Việt Nam -
Nghệ An thống nhất chủ trương đầu tư dự án cầu dẫn Cảng nước sâu Cửa Lò
Cổng kiểm soát tại Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo. |
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có công văn đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam điều chỉnh Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh muốn Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam, trước mắt chấp thuận điều chỉnh quy hoạch cảng cạn Cầu Treo thuộc hành lang đường 8 tại Quyết định số 1201/QĐ-BGTVT ngày 11/6/2018 của Bộ GTVT với quy mô 5-10ha; năng lực thông qua 13.500 - 27.000 TEU/năm; thời gian thực hiện năm 2020-2025 để tỉnh kêu gọi các nhà đầu tư trong năm 2021.
UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề xuất cơ quan quản lý quy hoạch tiến hành nâng quy mô cảng cạn tại khu vực Cửa khẩu Cầu Treo với diện tích khoảng 80-100ha gắn với đường 8, đường Hồ Chí Minh… và bổ sung 01 cảng cạn có diện tích khoảng 100 - 200 ha tại Khu kinh tế Vũng Áng gắn với đường 12, đường bộ cao tốc và đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ trong quy hoạch cảng cạn giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Được biết, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu treo là một trong 8 khu kinh tế cửa khẩu được Chính phủ ưu tiên đầu tư; đây là khu kinh tế nằm vị trí quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, là cửa ngõ giao thương chính giữa ba nước Việt Nam - Lào - Thái Lan qua cặp cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Việt Nam) - Nậm Phao (Lào), kết nối giao thông thuận lợi với tuyến đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1, đường sắt Bắc – Nam, đường cao tốc trong tương lai, cảng biển Vũng Áng - Sơn Dương, cảng Cửa Lò qua Quốc lộ 8.
Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, hiện nhu cầu hàng hóa thông quan qua khu vực cửa khẩu Cầu Treo và các cảng biển Vũng Áng, Cửa Lò trong thời gian qua tăng rất nhanh, nhưng hệ thống logitics chưa đáp ứng yêu cầu, hàng hóa qua cảng Vũng Áng và cửa khẩu quốc tế Cầu Treo luôn trong tình trạng quá tải. Để tháo gỡ những khó khăn trên, tạo điều kiện xuất khẩu hàng hóa sang Lào, Đông Bắc Thái Lan và nhập khẩu nguyên liệu sản xuất (quặng, đá vôi…) của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào và đẩy mạnh giao lưu đối ngoại, xuất nhập khẩu hàng hóa, thương mại, dịch vụ, đầu tư trong khu vực thì việc sớm xây dựng cảng cạn tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu treo là rất cần thiết và cấp bách. Hiện nay, có một số nhà đầu tư quan tâm, tiến hành khảo sát và mong muốn được mở cảng cạn tại khu vực Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 đã quy hoạch xây dựng cảng cạn hành lang kinh tế Đường 8, Đường 12A vào quy hoạch đến năm 2030 với quy mô 10 - 15ha, năng lực thông qua 20.000 - 30.000 TEU/năm. Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1201/QĐ-BGTVT ngày 11/6/2018 đã quy hoạch cảng cạn Cầu Treo có diện tích 5ha, năng lực thông qua 13.500 TEU/năm kết nối với Vũng Áng, Cửa Lò từ năm 2030 và sau 2030.
-
Giá trị thực hiện Dự án thành phần 1 (Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu) đạt 16,3% -
Tập đoàn Đèo Cả hợp tác với VDB triển khai đầu tư các dự án PPP giao thông -
Thủ tướng đốc thúc báo cáo việc nghiên cứu đầu tư "nâng đời" các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe -
Đồng Tháp thu hút 3 dự án đầu tư mới, vốn đăng ký 4.621 tỷ đồng
-
Doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai vẫn than phiền thủ tục kéo dài làm mất cơ hội -
3 tháng đầu năm, Hà Nội thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI, tăng 500% -
Bắc Úc mong muốn thu hút đầu tư từ Việt Nam -
Kon Tum cấp chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy điện gió Kon Plông 3.500 tỷ đồng -
Nghệ An thống nhất chủ trương đầu tư dự án cầu dẫn Cảng nước sâu Cửa Lò -
Hải Phòng: Dự án xây dựng đường nối tỉnh lộ 354 đang chậm tiến độ -
Đà Nẵng lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho dự án đầu tư công
- Năm mới tiến bước cùng AseanWWindow và xưởng sản xuất
- Giá trị của truyền thông hiệu quả
- Giải pháp bảo hiểm kết hợp vận chuyển cho doanh nghiệp an tâm toàn diện
- Coca-Cola giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS tại Đà Nẵng
- Ông Andrew Loh được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc AIA Việt Nam
- Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024, tổng giải thưởng lên tới 8 tỷ đồng