-
Gia Lai: Thu hút 161 dự án, vốn đầu tư hơn 113.000 tỷ đồng -
TP.HCM dồn lực tháo gỡ dự án khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm -
TP.HCM và Hà Lan hợp tác phát triển cảng biển xanh và sân bay thông minh -
Gỡ vướng cho 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông -
Khánh Hòa quyết liệt tăng tốc, hoàn thành giải ngân 100% vốn trong 2025
![]() |
| Bình đồ hướng tuyến metro số 3, ga Hà Nội - Hoàng Mai. |
Bộ Tài chính vừa có công văn gửi lãnh đạo Chính phủ về việc huy động vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài cho Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai của UBND TP. Hà Nội.
Theo đó, Bộ Tài chính kiến nghị lãnh đạo Chính phủ quyết định huy động vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài cho Dự án; đồng thời giao Bộ Tài chính gửi văn bản đề nghị Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) có kế hoạch cung cấp vốn phù hợp với tiến độ chuẩn bị, phê duyệt và triển khai Dự án.
Bộ Tài chính cũng kiến nghị Chính phủ giao UBND TP. Hà Nội tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan, phối hợp với Bộ Tài chính để làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan Phát triển Pháp và Ngân hàng Tái thiết Đức nhằm hoàn thiện thủ tục phê duyệt Dự án theo quy định.
Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định huy động vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài cho Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai.
Cụ thể, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai được đề xuất vay vốn ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan Phát triển Pháp và Ngân hàng Tái thiết Đức để thực hiện.
Tại Nghị quyết số 318/NQ-CP ngày 9/10/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP.HCM, Chính phủ giao UBND TP. Hà Nội và UBND TP.HCM có trách nhiệm gửi Bộ Tài chính danh mục các Dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài.
Tùy theo nhu cầu từng giai đoạn, hai thành phố có thể đề xuất nhiều Dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài gửi Bộ Tài chính làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có tổng chiều dài hơn 8,8 km, đi ngầm hoàn toàn. Tuyến gồm 7 nhà ga và 1 depot, điểm đầu từ Quảng trường 1-5 và điểm cuối tại Sở Thượng, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai.
Tổng mức đầu tư dự kiến và cơ cấu nguồn vốn là 1.752,78 triệu USD, trong đó vốn vay ODA là 1.258,32 triệu USD; dự kiến sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Tái thiết Đức; vốn đối ứng là 494,46 triệu USD từ nguồn ngân sách Thành phố Hà Nội.
Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sử dụng hỗ trợ kỹ thuật do Liên minh châu Âu, Cơ quan Phát triển Pháp tài trợ.
-
Đề xuất huy động vốn ODA xây tuyến metro số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai -
Khánh Hòa quyết liệt tăng tốc, hoàn thành giải ngân 100% vốn trong 2025 -
Đề xuất quy hoạch Khu bến cảng Diêm Điền có khả năng tiếp nhận tàu biển 200.000 tấn -
Khánh Hòa dự kiến hoàn thành 2.181 căn nhà xã hội trong năm 2025 -
Đà Nẵng tăng tốc hướng đến mục tiêu tăng trưởng hai con số -
VBF 2025: Cam kết hành động -
Đà Nẵng sẽ có phương án lâu dài để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ
-
SABECO lan tỏa đóng góp tích cực từ cộng đồng qua Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” -
SeABank thông báo mời thầu -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Bán lẻ -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 12/11/2025 -
Top 3 du thuyền đẳng cấp cho mọi bữa tiệc trên vịnh Hạ Long -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Dược - Thiết bị y tế

