
-
Hải Dương thu hút vốn FDI tăng cao
-
Ký kết PSC Lô 15-1: Bảo đảm sản lượng khai thác bền vững của Petrovietnam
-
Hải Dương: Thêm 2 cụm công nghiệp được chấp thuận đầu tư, vốn hơn 753 tỷ đồng
-
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên
-
Quảng Ninh giải ngân trên 5.400 tỷ đồng vốn đầu tư công -
Kon Tum điều chỉnh quy mô, tiến độ Dự án Nhà máy điện gió Tân Tấn Nhật
![]() |
Tuyến metro số 3 Hà Nội sẽ được kéo dài đến tận ga Hoàng Mai. |
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 9191/VPCP – CN gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư, UBND TP. Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh về việc đề xuất khoản vay cho Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 (metro số 3), đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai dự kiến vay vốn ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFP).
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP. Hà Nội đánh giá nguồn vốn vay ADB với các nguồn vốn huy động khác (bao gồm cả vốn huy động trong nước) để lựa chọn vốn vay phù hợp, đảm bảo khả năng trả nợ, an toàn nợ công của địa phương, trong đó cần so sánh hai phương án: vay nước ngoài và vay trong nước thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương; nếu vay nước ngoài không hiệu quả thì bố trí nguồn vốn khác để thực hiện, gửi Bộ Kế hoạch và Đầutư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội đánh giá kỹ sự cần thiết đầu tư, hiệu quả đầu tư của đề xuất Dự án, trong đó cần rà soát và làm rõ quy hoạch tổng thể; hiệu quả các dự án đường sắ tđô thị đã và đang triển khai, khả năng bố trí mặt bằng, khả năng kết nối, đồng bộ công nghệ, khả năng triển khai đúng tiến độ,… như kiến nghị của Bộ Tài chính, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Vào cuối tháng 11/2021, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về đề xuất các khoản vay cho Dự án.
Tại công văn này, Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP. Hà Nội rà soát lại hướng tuyến, vị trí các ga ngầm, làm rõ nguyên nhân tổng mức đầu tư Dự án cao hơn các dự án tuyến metro số 3 đoạn từ Nhổn – ga Hà Nội, số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo trong khi quy mô Dự án nhỏ hơn, chiều dài tuyến ngắn hơn.
Do dự án này huy động vốn vay nước ngoài khá hơn, nên Bộ Tài chính đề nghị UBND TP. Hà Nội lưu ý rút kinh nghiệm từ Dự án metro số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội để rà soát, không ký đồng thời hiệp định vay với các nhà tài trợ mà nên ký hiệp định vay theo nhu cầu giải ngân và tiến độ Dự án tương ứng với từng gói vay cho từng hạng mục khác nhau; tránh trường hợp ký hiệp định vay cùng lúc nhưng không có nhu cầu giải ngân đồng thời. Điều này dẫn tới Dự án phải trả phí cam kết đến hết thời gian ân hạn mà chưa giải ngân được, phải gia hạn thời gian rút vốn của hiệp định vay, gây tốn kém chi phí và sử dụng vốn vay không hiệu quả.
Đặc biệt, Bộ Tài chính đề nghị Hà Nội đánh giá nguồn vốn vay ADB với các nguồn vốn khác (bao gồm vốn huy động trong nước) để lựa chọn vốn vay phù hợp, đảm bảo khả năn trả nợ, an toàn nợ công của địa phương và so sánh giữa hai phương án: vay nước ngoài và vay trong nước thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương. Nếu vay nước ngoài không hiệu quả, Bộ Tài chính đề nghị bố trí nguồn vốn khác để thực hiện.
Theo đề xuất của UBND TP. Hà Nội, Dự án metro số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai có chiều dài 8,7 km đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tầu (phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở).
Dự kiến thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2023 đến năm 2028 với tổng mức đầu tư là 1.752,78 triệu USD, tương đương 40.577 tỷ đồng, trong đó vốn vay các nhà tài trợ nước ngoài: 1.478,68 triệu USD, tương đương 34.231 tỷ đồng, gồm vay ADB 940,8 triệu USD; vay KfW 305,08 triệu USD; vay AFD 232,8 triệu USD. Phần còn lại là vốn đối ứng trị giá 6.346 tỷ đồng, tương đương 274,1 triệu USD từ nguồn Ngân sách Thành phố.

-
Quảng Ninh giải ngân trên 5.400 tỷ đồng vốn đầu tư công -
Kon Tum điều chỉnh quy mô, tiến độ Dự án Nhà máy điện gió Tân Tấn Nhật -
Gia Lai công bố Quy hoạch Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh -
TP.HCM chuẩn bị khởi công dự án cải tạo bờ Bắc kênh Đôi 7.300 tỷ đồng -
Sun Group được chấp thuận đầu tư Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc -
Đề xuất nâng cấp quy mô Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E -
Bất động sản căn hộ hạng sang, nơi giới tinh hoa gặp gỡ
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình