
-
Hải Phòng đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp công nghệ cao
-
Liên danh GELEXIMCO trúng thầu cao tốc Nam Định - Thái Bình vốn 19.784 tỷ đồng
-
Tầm nhìn chiến lược cho Trung tâm tài chính TP.HCM
-
TP.HCM đánh thức ”rồng xanh”
-
Hành trình từ vùng đất mới đến thành phố năng động nhất quốc gia -
Thủ tướng thúc tiến độ triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
![]() |
Tuyến metro số 3 Hà Nội sẽ được kéo dài đến tận ga Hoàng Mai. |
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 9191/VPCP – CN gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư, UBND TP. Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh về việc đề xuất khoản vay cho Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 (metro số 3), đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai dự kiến vay vốn ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFP).
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP. Hà Nội đánh giá nguồn vốn vay ADB với các nguồn vốn huy động khác (bao gồm cả vốn huy động trong nước) để lựa chọn vốn vay phù hợp, đảm bảo khả năng trả nợ, an toàn nợ công của địa phương, trong đó cần so sánh hai phương án: vay nước ngoài và vay trong nước thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương; nếu vay nước ngoài không hiệu quả thì bố trí nguồn vốn khác để thực hiện, gửi Bộ Kế hoạch và Đầutư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội đánh giá kỹ sự cần thiết đầu tư, hiệu quả đầu tư của đề xuất Dự án, trong đó cần rà soát và làm rõ quy hoạch tổng thể; hiệu quả các dự án đường sắ tđô thị đã và đang triển khai, khả năng bố trí mặt bằng, khả năng kết nối, đồng bộ công nghệ, khả năng triển khai đúng tiến độ,… như kiến nghị của Bộ Tài chính, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Vào cuối tháng 11/2021, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về đề xuất các khoản vay cho Dự án.
Tại công văn này, Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP. Hà Nội rà soát lại hướng tuyến, vị trí các ga ngầm, làm rõ nguyên nhân tổng mức đầu tư Dự án cao hơn các dự án tuyến metro số 3 đoạn từ Nhổn – ga Hà Nội, số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo trong khi quy mô Dự án nhỏ hơn, chiều dài tuyến ngắn hơn.
Do dự án này huy động vốn vay nước ngoài khá hơn, nên Bộ Tài chính đề nghị UBND TP. Hà Nội lưu ý rút kinh nghiệm từ Dự án metro số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội để rà soát, không ký đồng thời hiệp định vay với các nhà tài trợ mà nên ký hiệp định vay theo nhu cầu giải ngân và tiến độ Dự án tương ứng với từng gói vay cho từng hạng mục khác nhau; tránh trường hợp ký hiệp định vay cùng lúc nhưng không có nhu cầu giải ngân đồng thời. Điều này dẫn tới Dự án phải trả phí cam kết đến hết thời gian ân hạn mà chưa giải ngân được, phải gia hạn thời gian rút vốn của hiệp định vay, gây tốn kém chi phí và sử dụng vốn vay không hiệu quả.
Đặc biệt, Bộ Tài chính đề nghị Hà Nội đánh giá nguồn vốn vay ADB với các nguồn vốn khác (bao gồm vốn huy động trong nước) để lựa chọn vốn vay phù hợp, đảm bảo khả năn trả nợ, an toàn nợ công của địa phương và so sánh giữa hai phương án: vay nước ngoài và vay trong nước thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương. Nếu vay nước ngoài không hiệu quả, Bộ Tài chính đề nghị bố trí nguồn vốn khác để thực hiện.
Theo đề xuất của UBND TP. Hà Nội, Dự án metro số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai có chiều dài 8,7 km đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tầu (phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở).
Dự kiến thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2023 đến năm 2028 với tổng mức đầu tư là 1.752,78 triệu USD, tương đương 40.577 tỷ đồng, trong đó vốn vay các nhà tài trợ nước ngoài: 1.478,68 triệu USD, tương đương 34.231 tỷ đồng, gồm vay ADB 940,8 triệu USD; vay KfW 305,08 triệu USD; vay AFD 232,8 triệu USD. Phần còn lại là vốn đối ứng trị giá 6.346 tỷ đồng, tương đương 274,1 triệu USD từ nguồn Ngân sách Thành phố.

-
Hành trình từ vùng đất mới đến thành phố năng động nhất quốc gia -
Thủ tướng thúc tiến độ triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Việt Nam sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trên trường quốc tế -
Hải Dương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho các khu công nghiệp -
Huế: Hợp long cầu vượt cửa biển Thuận An -
Hà Nội quyết chi gần 12.000 tỷ đồng cho dự án cầu Ngọc Hồi -
Sôi động những công trường cao tốc “không nghỉ” lễ
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025