
-
Đề xuất tăng vốn Dự án Môi trường bền vững TP.Nha Trang lên 1.599 tỷ đồng
-
Đà Nẵng ủy quyền quyết định cho cấp xã, phường điều chỉnh các dự án đầu tư công
-
Cần cơ chế tín dụng đột phá cho Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao vùng ĐBSCL
-
EVNNPT vay VDB 715 tỷ đồng làm Đường dây 220 kV Than Uyên - 500 kV Lào Cai
-
Hưng Yên: Xây dựng Khu kinh tế tự do trên nền tảng Khu kinh tế Thái Bình -
Gia Lai đổi chủ đầu tư dự án đường Nguyễn Văn Linh để đảm bảo tiến độ
![]() |
Phối cảnh hầm đường bộ Hoàng Liên. |
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Lai Châu vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
Đây là công trình do UBND tỉnh Lai Châu là người quyết định đầu tư; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công tình giao thông Lai Châu đóng vai trò chủ đầu tư.
Theo đề xuất của đơn vị chủ đầu tư, Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có điểm đầu tại Km78, Quốc lộ 4D thuộc địa phận xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu; điểm cuối đấu nối vào đường D1 (theo quy hoạch của thị xã Sa Pa) thuộc địa phận phường Ô Quý Hồ, tỉnh Lào Cai.
Toàn bộ chiều dài tuyến đường thuộc Dự án có chiều dài 8,8 km, trong đó có 2,63 km là hầm đường bộ với 4,576 km thuộc địa phận tỉnh Lai Châu và 4,244 km thuộc địa phận tỉnh Lào Cai. Phần đường bộ của Dự án được đầu tư với quy mô cấp III miền núi, nền đường rộng 10m, vận tốc thiết kế 60 km/h; công trình hầm gồm 2 ống hầm cách nhau khoảng 30 m, chiều dài mỗi ống hầm 2,63 km, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm xuyên núi của Nhật Bản, kết hợp với TCVN 4528:1988.
Ước tính, diện tích sử dụng đất cho Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên khoảng 70,41 ha, trong đó địa phận tỉnh Lai Châu là 42,26 ha, địa phận tỉnh Lào Cai là 28,15 ha.
Với quy mô đầu tư như trên, Dự án sẽ có tổng mức đầu tư là 3.300 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.168,284 tỷ đồng, dự kiến huy động từ nguồn ngân sách Trung ương (2.500 tỷ đồng) và ngân sách địa phương.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công tình giao thông Lai Châu cho biết, Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên sẽ được triển khai trong giai đoạn 2023 – 2026.
Sau khi hoàn thành, Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu sẽ thay thế khoảng 17 km đường đèo dốc, quanh co liên tục; rút ngắn thời gian qua đèo Hoàng Liên từ 30 phút xuống còn 8 phút, đồng thời giải quyết được tình trạng sạt lở, gây ách tắc giao thông kéo dài vào mỗi mùa mưa lũ.
-
Đà Nẵng ủy quyền quyết định cho cấp xã, phường điều chỉnh các dự án đầu tư công
-
Cần cơ chế tín dụng đột phá cho Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao vùng ĐBSCL
-
EVNNPT vay VDB 715 tỷ đồng làm Đường dây 220 kV Than Uyên - 500 kV Lào Cai
-
Hưng Yên: Xây dựng Khu kinh tế tự do trên nền tảng Khu kinh tế Thái Bình
-
Gia Lai đổi chủ đầu tư dự án đường Nguyễn Văn Linh để đảm bảo tiến độ -
Tập đoàn G42 dự kiến đầu tư Trung tâm siêu dữ liệu AI 2 tỷ USD tại TP.HCM -
Kinh tế 2025: Tăng tốc, bứt phá để về đích -
Chính phủ nhiệm kỳ 2025-2030: Đặt mục tiêu phát triển kinh tế ở mức cao nhất -
Gia Lai phê duyệt 2 dự án hạ tầng truyền tải điện khắc phục tình trạng quá tải -
Đồng Nai: Phải bàn giao mặt bằng làm cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trong tháng 11/2025 -
Quảng Ngãi tìm nhà đầu tư khu đô thị hơn 1.650 tỷ đồng
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Năng lượng - Dầu khí
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Chứng khoán
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn YeaH1 được bình chọn là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Bán lẻ
-
Saigon Centre tuyên dương cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC