Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Đề xuất thành lập Khu công nghệ chuyên sản xuất chip tại TP.HCM
Lê Quân - 06/05/2024 16:05
 
Một doanh nghiệp trong nước được sự ủy nhiệm của các nhà đầu tư Hoa Kỳ đề xuất UBND TP.HCM thành lập Khu công nghệ đổi mới sáng tạo diện tích từ 350 - 400 ha chuyên sản xuất, kiểm định chip.

Công ty cổ phần Thương mại xây dựng Đông Dương (trụ sở tại TP.HCM) mới đây có công văn số 02/TN 2024 gửi UBND TP.HCM đề xuất chủ trương thành lập Khu công nghệ đổi mới sáng tạo Việt Nam diện tích từ 350 - 400 ha.

Hiện nay, Khu công nghệ cao TP.HCM là nơi thu hút đầu tư lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Ảnh: Anh Quân

Trong văn bản gửi UBND TP.HCM doanh nghiệp này cho biết, được sự ủy nhiệm của các nhà đầu tư Hoa Kỳ, và tự xét thấy có đủ năng lực để thực hiện dự án thành lập Khu công nghệ đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Theo đề xuất của doanh nghiệp, Khu công nghệ đổi mới sáng tạo sẽ tập trung vào sản xuất, kiểm định, đóng gói chip nano và các loại linh kiện bán dẫn, điện tử theo công nghệ hiện đại nhất hiện nay của Hoa Kỳ. Đồng thời, đào tạo nhân lực cho ngành bán dẫn.

Doanh nghiệp cho biết cần diện tích đất khoảng 350 - 400 ha đã được quy hoạch 1/2000 và đất thuộc diện quy hoạch khu công nghiệp hoặc định hướng dành cho ngành công nghệ cao, có đầy đủ cơ sở hạ tầng kết nối thuận lợi nhất.

Nhà đầu tư cho rằng, nếu dự án này được triển khai sớm sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho ngành công nghệ cao của TP.HCM.

Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn được gặp gỡ lãnh đạo TP.HCM để thuyết minh về dự án và chứng minh năng lực tài chính, dây chuyền công nghệ...

Được biết, hiện nay, quỹ đất tại Khu công nghệ cao TP.HCM để thu hút các dự án thuộc lĩnh vực điện tử, vi mạch, bán dẫn chỉ có diện tích từ 0,5 -3 ha một dự án. Vì vậy, quỹ đất này không đủ đáp ứng theo đề nghị của nhà đầu tư.

TP.HCM đang làm các thủ tục để chuẩn bị đầu tư Khu công nghiệp Phạm Văn Hai I (379 ha) và Phạm Văn Hai II (289 ha) tại huyện Bình Chánh.

Thành phố cũng định hướng sẽ thu hút các ngành công nghệ cao vào 2 khu công nghiệp này. Với quỹ đất mà nhà đầu tư yêu cầu từ 350 - 400 ha thì việc xây dựng khu công nghiệp Phạm Văn Hai I và II hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư.

Cơ hội cho ngành sản xuất chip tại Việt Nam
Việt Nam có cơ hội trở thành trung tâm sản xuất chip của thế giới nếu tận dụng tốt những yếu tố thuận lợi, có chiến lược phù hợp, chính...
Bình luận bài viết này
  • sang tao va phat trien 11:10 | 07-05-2024
    Kính mong TP xem xét đẩy mạnh 2 KCN tại xã Phạm văn Hai. Cho các công ty công nghệ cao sản xuất các sản phẩm công nghệ cao tại TP.HCM, qua đó giúp đào tạo nguồn nhân lực, tạo đà phát triển kinh tế cho TP ngày càng mạnh mẽ và sáng tạo hơn, thu hút nhân tài...
Xem thêm trên Báo Đầu Tư