
-
Thủ tướng yêu cầu cơ bản hoàn thành dự án Sân bay Long Thành vào tháng 12/2025
-
Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan khảo sát Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua An Giang
-
Tập đoàn Hateco đề xuất tham gia một số dự án KCN, đô thị, cảng nội địa tại Hải Phòng
-
Vỡ tiến độ Dự án thành phần 1.1 vành đai 4 TP. Hà Nội vốn 13.362 tỷ đồng
-
Ban hành Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM
![]() |
Một đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành. |
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản gửi các bộ: tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Giao thông - Vận tải và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xin ý kiến về phương án vay lại từ nguồn trái phiếu chính phủ phát hành để thực hiện đầu tư mở rộng phân đoạn đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành.
Cụ thể, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận báo cáo Quốc hội đồng ý để Chính phủ cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vay lại vốn trái phiếu chính phủ phát hành để có nguồn thực hiện đầu tư Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành.
Trị giá khoản vay này là khoảng 15.030 tỷ đồng (tương đương 100% tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng) với thời hạn vay 15 năm.
Trước đó, tại Thông báo số 554/TB-VPCP ngày 13/12/2024 của VPCP, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đã giao Ủy ban, VEC và các cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương rà soát, nghiên cứu phương án vay lại từ nguồn trái phiếu Chính phủ phát hành để có nguồn lực thực hiện đầu tư mở rộng Dự án, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định; trên cơ sở đó lấy ý kiến đầy đủ các Bộ, cơ quan liên quan, hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật và trình cấp có thẩm quyền.
Được biết, Tại khoản 10 Điều 3 Luật Quản lý nợ công số 20/2017/QH14 ngày 23/11/2017 quy định: Trái phiếu chính phủ là công cụ nợ do Chính phủ phát hành để huy động vốn cho ngân sách nhà nước hoặc cơ cấu lại nợ.
Tại khoản 1, 2, 3 Điều 25 Luật Quản lý nợ công số 20/2017/QH14 ngày 23/11/2017 quy định: Mục đích vay của Chính phủ là để :bù đắp bội chi ngân sách trung ương cho đầu tư phát triển, không sử dụng vốn vay cho chi thường xuyên; bù đắp thiếu hụt tạm thời của ngân sách trung ương và bảo đảm thanh khoản của thị trường trái phiếu Chính phủ; chi trả nợ gốc đến hạn, cơ cấu lại các khoản nợ của Chính phủ.
“Do việc phát hành trái phiếu chính phủ không bao gồm mục đích cho doanh nghiệp vay lại để đầu tư vào dự án, vì vậy, việc quyết định cho doanh nghiệp vay lại từ nguồn trái phiếu chính phủ thuộc thẩm quyền Quốc hội”, lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết.
Được biết, Dự án mở rộng phân đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành dự kiến bắt đầu từ Vành đai 2 TP.HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km4+000 - Km25+920), với tổng chiều dài 21,92 km.
Trong đó, đoạn từ Vành đai 2 - Vành đai 3 (Km4+00 - Km8+770) được mở rộng lên 8 làn xe theo quy hoạch; đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 - Km25+920) được mở rộng lên 10 làn xe.
Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến khoảng 15.722 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), trong đó, VEC huy động 100% vốn để thực hiện đầu tư Dự án và tổ chức khai thác, thu phí hoàn vốn thực hiện theo Luật Đầu tư. Số tiền gốc vay lại trái phiếu chính phủ được thanh toán 1 lần vào ngày đáo hạn; tiền lãi được thanh toán hàng năm.
Theo tính toán của VEC, thời gian hoàn vốn Dự án là 18 năm; lũy kế dòng tiền sau thuế của Dự án mở rộng và dòng tiền hòa chung 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư luôn dương. Do vậy, phương án này khả thi về mặt tài chính.

-
Thủ tướng yêu cầu cơ bản hoàn thành dự án Sân bay Long Thành vào tháng 12/2025
-
Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan khảo sát Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua An Giang
-
Tập đoàn Hateco đề xuất tham gia một số dự án KCN, đô thị, cảng nội địa tại Hải Phòng
-
Vỡ tiến độ Dự án thành phần 1.1 vành đai 4 TP. Hà Nội vốn 13.362 tỷ đồng
-
Ban hành Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM -
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng -
Thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Đặc khu Vân Đồn dành 2.662 tỷ đồng đầu tư tuyến đường ven biển khu vực Cái Rồng -
Công bố quy hoạch trung tâm bán đảo Quảng An; Duyệt dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng -
Chờ đón sự trở lại của dòng vốn lớn
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững