-
TP.HCM: Doanh nghiệp thành lập mới giảm nhẹ -
Khai mạc Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 -
Savills bổ sung lãnh đạo, mở rộng thị phần -
Đại sứ Marc Knapper: Mỹ cam kết hỗ trợ các mục tiêu phát triển của Việt Nam -
Grab tăng tốc phủ sóng toàn quốc, Be tuyên bố có lãi
![]() |
| Phối cảnh “siêu” Dự án Đại lộ Cảnh quan sông Hồng tại Hà Nội. |
Theo báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm 2025, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 2.596 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 477 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Tổng tài sản tính đến ngày 30/9/2025 đạt 40.050 tỷ đồng.
Đèo Cả đã đầu tư và hoàn thành nhiều Dự án trọng điểm có vốn đầu tư lớn như chuỗi hầm Đèo Cả - Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân 2, Phú Gia - Phước Tượng, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa… và đang quản lý, vận hành hơn 31 km hầm đường bộ, 472 km đường cao tốc - quốc lộ cùng 21 trạm thu phí trên cả nước.
Trong lĩnh vực thi công xây lắp, hiện Đèo Cả đang dồn lực thực hiện hàng loạt Dự án để thông tuyến vào cuối năm nay như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 (hơn 14.000 tỷ đồng) dài hơn 93 km; cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (hơn 20.400 tỷ đồng) dài 88 km; đường ven biển nối cảng Liên Chiểu (hơn 1.203 tỷ đồng) dài hơn 3 km.
Bên cạnh việc hoàn thành các Dự án hiện hữu trong năm 2025, giai đoạn 2026 - 2030, HHV cùng Tập đoàn Đèo Cả (công ty mẹ) đã chủ động chuẩn bị nguồn lực để sẵn sàng tham gia đầu tư các Dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, tạo khối lượng công việc khổng lồ trong giai đoạn tăng trưởng mới.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư hơn 41.372 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong quý IV/2025 và hoàn thành vào năm 2028. Dự án có tổng chiều dài hơn 96 km, trong đó đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe với vận tốc 120 km/h; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ mở rộng từ 4 làn xe lên 6 làn xe với vận tốc 100 km/h. Tuyến cao tốc này nhằm giải quyết tình trạng quá tải lưu lượng xe hiện nay, đồng thời hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Với siêu Dự án Đại lộ Cảnh quan sông Hồng tại Hà Nội, có tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 338.000 tỷ đồng, mục tiêu khởi công trong quý I/2026. Dự án bao gồm 2 tuyến đường bộ chạy dọc hai bên bờ sông Hồng với tổng chiều dài hơn 92 km, bắt đầu từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Cùng với đó là tuyến đường sắt đô thị (monorail) dài hơn 85 km, được nghiên cứu theo định hướng phát triển song hành với tuyến đường bộ hai bên sông.
Đại lộ Cảnh quan sông Hồng không chỉ là công trình giao thông mà còn là dự án tái thiết đô thị ven sông, với quy hoạch khoảng 3.300 ha để phát triển không gian cây xanh gồm 8 công viên mở - công viên sinh thái và 12 công viên chuyên đề, cùng các khu vực công cộng. Khi hoàn thành, khu vực ven sông sẽ trở thành điểm nhấn cảnh quan - dịch vụ - du lịch đặc sắc của Thủ đô.
Để hiện thực hóa “kỳ tích sông Hồng”, Đèo Cả đã tổ chức nhiều chuyến công tác quốc tế học hỏi kinh nghiệm quy hoạch đô thị ven sông, đặc biệt là “kỳ tích sông Hàn” tại Seoul (Hàn Quốc) và mô hình trị thủy sông Trường Giang (Trung Quốc).
Đơn vị cũng nghiên cứu ứng dụng công nghệ hầm TBM (Tunnel Boring Machine) lưỡng dụng - giải pháp kỹ thuật tiên tiến được nhiều quốc gia áp dụng. Hầm TBM có thể vừa phục vụ giao thông, vừa hỗ trợ tích nước, tiêu thoát lũ, giảm ngập úng cho nội đô, đồng thời tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng và bảo tồn cảnh quan tự nhiên.
Đối với cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Đèo Cả cũng đã đề xuất mở rộng một số đoạn tuyến với tổng chiều dài gần 700 km, tổng mức đầu tư khoảng 82.000 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay) theo hình thức PPP.
Ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó chủ tịch HĐQT Công ty HHV cho biết, để sẵn sàng triển khai hiệu quả các Dự án hạ tầng chiến lược, đơn vị đã chủ động mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và nhiều quốc gia phát triển khác nhằm tiếp cận công nghệ tiên tiến trong thi công, quản lý, vận hành.
Song song đó là đẩy mạnh chuyển đổi số, tiếp nhận và tối ưu hóa các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI) cho thị trường Việt Nam.
Về nguồn vốn, Đèo Cả áp dụng mô hình PPP++, nhằm huy động nguồn lực tài chính và năng lực thi công của các doanh nghiệp trong nước, qua đó giúp kiểm soát chi phí, đảm bảo chất lượng công trình và tối ưu hiệu quả đầu tư.
Về nhân lực, Đèo Cả chủ động hoạch định và đầu tư cho nguồn nhân lực kế cận, cử cán bộ, kỹ sư đi đào tạo ở nước ngoài, hợp tác chặt chẽ với các cơ sở đào tạo trong nước và quốc tế để nhập khẩu chương trình giảng dạy, mời chuyên gia nước ngoài huấn luyện, lấy công trường làm thao trường.
Đơn vị cũng đang đẩy nhanh công tác xây dựng các trung tâm đào tạo - huấn luyện - thực hành, nhằm nâng cao năng lực thực chiến, tạo nền tảng nhân lực chất lượng cao, đảm bảo năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
-
Đèo Cả sắp đầu tư hàng loạt công trình hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay -
Grab tăng tốc phủ sóng toàn quốc, Be tuyên bố có lãi -
Lãnh đạo Phát Đạt: “Đầu tư đúng nút, phát triển đúng tầng” -
M&A bứt tốc với làn sóng vốn ngoại -
Hà Nội chuyển đổi mô hình quản lý thuế, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển -
Khi chính sách và công nghệ gặp nhau trên hành trình cải cách thuế -
TKV và Tổng công ty Đồng Bắc ký thỏa thuận cung cấp than cho EVN
-
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Dược - Thiết bị y tế -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 12/11/2025 -
Top 3 du thuyền đẳng cấp cho mọi bữa tiệc trên vịnh Hạ Long -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Dược - Thiết bị y tế -
Chứng khoán Nhất Việt nhận giải “Doanh nghiệp xuất sắc” tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2024 -
Các nhà lãnh đạo tự tin ra quyết định phức tạp với sự hỗ trợ của AI


