Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
ĐHCĐ Eximbank: Nhiều thắc mắc của cổ đông phải chờ kết luận thanh tra
Thùy Vinh - 21/07/2015 15:20
 
Sau hơn 6 giờ đồng hồ làm việc, đến 14h30 chiều nay, ĐHCĐ Eximbank kết thúc, với nhiều câu hỏi của cổ đông còn bỏ ngỏ.

Trước các câu hỏi của cổ đông liên quan đến khoản nợ vay của Eximland cũng như các vấn đề khác về nợ xấu tăng, được ông Phạm Hữu Phú, Tổng giám đốc Eximbank cho biết, phải chờ đến ĐHCĐ bất thường trong thời gian tới đây, mọi vấn đề mới  được làm rõ khi có kết quả thanh tranh của NHNN về Eximbank.

Theo ông Phú, mọi vấn đề thắc mắc của cổ đông nên chờ kết quả thanh tra của NHNN đưa ra. Vì kết quả thanh tra của NHNN là tài liệu mật nên HĐQT Eximbank không thể nói được khi NHNN chưa công bố.

Chủ tịch Lê Hùng Dũng và Phó chủ tịch thường trực Hà Thanh Hùng. Ảnh: Lệ Chi - VnExpress
Chủ tịch Lê Hùng Dũng và Phó chủ tịch thường trực Hà Thanh Hùng. Ảnh: Lệ Chi - VnExpress

Thế nhưng, một vấn đề khác được cổ đông quan tâm đó là Eximbank không chi trả cổ tức trong năm 2014, trong khi vẫn chi thù lao cho HĐQT, Ban Kiểm soát gần 33 tỷ đồng. Cổ đông đề nghị không chi trả thù lao cho HĐQT, Ban Kiểm soát mà để tiền để chi trả cho cổ đông.

Trả lời thắc mắc này của cổ đông, ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank cho biết, theo kế hoạch kinh doanh đưa ra đầu năm 2014, thì HĐQT, Ban kiểm soát đã ứng một khoản dự phòng. Tuy nhiên, kết thúc năm do lợi nhuận giảm, nên thù lao đã tạm ứng cho HĐQT, Ban Kiểm soát cũng sẽ được thu hồi và đưa vào quỹ của Eximbank.

Bên cạnh đó, việc nợ xấu của Eximbank đã tăng lên mức đáng kể trong năm 2014 khiến cho nhiều cổ đông tỏ ra bức xúc.

Giải thích lý do nợ xấu Eximbank tăng cao trong năm qua, bà Văn Thái Bảo Nhi, Phó tổng giám đốc Eximbank cho rằng, tình hình nợ xấu của Eximbank tăng lên thời gian qua do hậu quả của tăng trưởng tín dụng nóng ở những năm trước và bất động sản đóng băng. Cụ thể, đến cuối tháng 6/2015, nợ xấu của Eximbank vào khoảng 2.400 tỷ đồng và Ngân hàng đang từng bước đẩy mạnh xử lý.

Đến ngày 30/6/2015, Eximbank đã bán nợ xấu cho VAMC đạt gần 75% chỉ tiêu NHNN giao. 6 tháng đầu năm 2015, Eximbank đã xử lý thu hồi được gần 1.000 tỷ đồng.  Năm 2014, Eximbank bán 4.000 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC. 6 tháng đầu năm nay 2015, Eximbank bán gần 2.000 tỷ dồng.

Trong gần 4.000 tỷ đồng nợ xấu đã bán cho VAMC trong năm 2014, Eximbank đã xử lý thu hồi được khoảng 500 tỷ đồng. Kế hoạch từ nay đến hết năm 2015, Eximbank tiếp tục bán hơn 500 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC.

Eximbank đưa ra kế hoạch sẽ xử lý khoảng 2.000 tỷ đồng trong năm 2015. Ngân hàng kỳ vọng bất động sản hồi phục sẽ là cơ hội để xử lý nợ xấu.

Cũng theo bà Nhi, tổng nợ xấu của Eximbank (từ nhóm 2 đến nhóm 5) là 2.400 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 2,8% tổng dư nợ. Nhưng chủ yếu là có tài sản đảm bảo, chỉ khoảng 5% trong tổng dư nợ là không có tài sản đảm bảo. Tuy có tài sản đảm bảo, song do giá bất động sản giảm nên việc phát mãi tài sản để thu hồi nợ có nhiều khó khăn.

Định hướng của Eximbank là giảm tỷ lệ dư nơ không có tài sản đảm bảo. Trong khoảng 10.000 tỷ đồng cho vay không tài sản đảm bảo của Eximbank hiện nay chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp nhà nước, có uy tín và không phát sinh nợ xấu.

Do nợ xấu tăng và phải bán lượng nợ xấu lớn cho VAMC, nên ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó tổng giám đốc Eximbank cho rằng, năm nay Eximbank phải trích trên 1.000 tỷ đồng nợ xấu cho trái phiếu đặc biệt sau khi đã bán nợ xấu cho VAMC. Vì vậy, để đạt đươc mục tiêu llợi nhuận đề ra 1.000 tỷ đồng trước thuế trong năm nay đòi hỏi phải có sự nỗ lực lớn từ HĐQT, Ban điều hành ngân hàng.

ĐHCĐ Eximbank sáng nay cũng không bầu HĐQT, BKS nhiệm kỳ mới giai đoạn 2015-2020 mà chờ ĐHCĐ bất thường diễn ra trong thời gian tới.

Tập đoàn tư nhân chạy đua thâu tóm ngân hàng
Không ít tập đoàn kinh tế tư nhân trong nước, như Kinh Đô, Việt Phương, Doji... đã và đang chạy đua thâu tóm ngân hàng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư