Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
ĐHĐCĐ Địa ốc Hoàng Quân (HQC): Nóng chuyện thâu tóm và minh bạch thông tin
Việt Dũng - 18/06/2022 16:25
 
Ngày 18/6, Công ty Cổ phần Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) đã tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 của CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Mã: HQC) diễn ra sáng nay, nhiều cổ đông chất vấn ban điều hành về nội dung nhiều năm liền doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh rất cao nhưng kết quả thực tế rất thấp, khiến cổ đông nhiều lần hy vọng rồi thất vọng.

Bên cạnh đó, cổ đông đặt vấn đề: Báo cáo hàng năm đều cho thấy Hoàng Quân có nhiều dự án rất tốt nhưng không rõ doanh thu, lợi nhuận như thế nào và đề nghị phía doanh nghiệp giải trình về một số nghiệp vụ đầu tư trong thời gian qua.

Thông tin về nội dung này, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàn Quân cho biết, tính đến năm 2021 là năm thứ 7 Hoàng Quân không hoàn thành kế hoạch kinh doanh và còn nhiều vấn đề chưa xử lý triệt để, trong đó có nợ thuế. Song, tính đến hiện tại, Hoàng Quân không nợ ngân hàng và không nợ trái phiếu.

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Hoàn Quân thông tin tại Đại hội.
Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Hoàn Quân thông tin tại Đại hội.


Liên quan đến khoản đầu tư, Chủ tịch HQC cho rằng rất nhiều người, kể cả cổ đông hay nhầm lẫn giữa công ty Hoàng Quân (HQC) và Tập đoàn Hoàng Quân. Hai doanh nghiệp này đều do ông Tuấn làm Chủ tịch HĐQT nhưng hoạt động độc lập. Trong đó, Tập đoàn Hoàng Quân liên kết với khoảng 30 công ty thành viên. Còn HQC chỉ có công ty liên kết, không có công ty thành viên và bản thân HQC hiện nay có rất ít dự án.

Thông tin thêm, ông Tuấn cho biết, HQC đang đầu tư tài chính vào nhiều công ty trong tập đoàn Hoàng Quân như Mê Kông, Cần Thơ,... Các khoản đầu tư này sẽ tạo ra dòng tiền từ năm nay. 

Sau khi nghe ban điều hành giải trình một số vấn đề nóng, đại diện nhóm cổ đông miền Bắc chia sẻ, “chúng tôi rất băn khoăn khi nhắc đến sự minh bạch. Liệu có bao giờ Chủ tịch thử suy nghĩ lựa chọn một cách khác để chứng minh sự minh bạch này không. Ví dụ Hoàng Quân sẵn sàng cho một cuộc thanh tra công khai hoặc nhóm cổ đông sẽ tập hợp và đưa hồ sơ lên Bộ Công an chẳng hạn?”.

Ông Trương Anh Tuấn phản hồi rằng, hiện nay HQC có hơn 46.000 cổ đông, không phải ai cũng đồng tình với ý kiến của ông và mọi người tôn trọng sự khác biệt. Bất kỳ công ty nào cũng phải tuân thủ pháp luật và ông rất tự hào từ ngày HQC thành lập cho đến nay gần 22 năm. Có rất nhiều cấp thanh tra khác nhau từ trung ương đến địa phương, kể cả cơ quan báo chí liên quan đến vấn đề về dư luận… HQC luôn luôn chủ động, tuân thủ việc thanh tra từ các cơ quan chức năng. Những công ty nhỏ làm sai còn bị bắt, huống gì HQC là một doanh nghiệp niêm yết

“Thời gian qua trong bối cảnh vàng thau lẫn lộn còn đáng sợ hơn đại dịch, khi một số lãnh đạo doanh nghiệp bị bắt liên quan đến các vụ án hình sự, nhiều cổ đông cũng nghi ngại và sợ mất vốn khi đầu tư vào HQC. Chúng tôi buộc phải rút toàn bộ các khoản đầu tư như ở Bình Thuận để đảm bảo an toàn cho các đối tác”, ông Tuấn nói.

Toàn cảnh Đại hội
Toàn cảnh Đại hội


Liên quan đến thông tin nhóm cổ đông muốn thâu tóm HQC, ông Tuấn cho rằng, ban điều hành hoàn nghênh cổ đông mua nhiều cổ phiếu để cùng đồng hành cùng doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu cổ đông hoặc một nhóm cổ đông nào đó mua nhiều cổ phiếu với mục đích vào HĐQT hay được gọi là thù địch thì không hoan nghênh.

Bởi vào để lôi nhau ra tòa, làm việc này việc kia để xào xáo nội bộ chắc chắn không nên. Nhiều công ty và ngân hàng đã xảy ra việc này và người chịu ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất là khách hàng.

“Cá nhân tôi đã gặp ông Đỗ Thành Nhân, bà Nguyễn Giang Quyên của Louis. Việc họ đề nghị tham gia ban điều hành chúng tôi cũng đã có văn bản từ chối. Lý do là năng lực, tiêu chí tham gia của họ chưa phù hợp. Chúng tôi tìm kiếm đối tác có năng lực, minh bạch, muốn hợp tác lâu dài mà Louis chưa đáp ứng được”, Chủ tịch Hoàng Quân thông tin đến cổ đông.

ĐHĐCĐ đã thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị và kế hoạch kinh doanh năm 2022 với Doanh thu 1.085 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 206 tỷ đồng, lần lượt gấp 3 lần và 28 lần năm trước. 

Mặt khác, căn cứ các tiêu chí hiện nay đang đàm phán chủ trương với các Chủ đầu tư cùng ngành, HĐQT đặt mục tiêu cho Ban tổng giám đốc trong năm 2022 thông qua ký kết các mục tiêu hợp tác để hướng đến Doanh thu trong năm 2022 đạt 1.450 tỷ đồng, gấp 4 lần năm trước. 

Doanh thu dự kiến đến từ 2 mảng: dự án do Hoàng Quân thực hiện (870 tỷ đồng) và dự án hợp tác đầu tư (500 tỷ đồng). Nhiều dự án được đánh giá sẽ mang lại nguồn thu lớn như Golden City (500 tỷ đồng), KĐT mới Nam Phan Thiết – Bình Thuận (100 tỷ đồng), KCN Hàm Kiệm 1 (100 tỷ đồng), KĐT Cần Thơ (100 tỷ đồng). Ngoài ra, nhiều dự án bất động sản cho thuê trong kế hoạch đi vào vận hành như Golden King – TP.HCM, KCN Hàm Kiệm I – Bình Thuận…

Đồng thời cũng đã thông qua việc phát hành 100 triệu cổ phiếu với số vốn dự kiến tăng 1.000 tỷ đồng nhằm nhận chuyển nhượng cổ phần CTCP Đầu tư Thành phố Vàng với 650 tỷ đồng và bổ sung vốn để tiếp tục đầu tư cho Dự án nhà ở xã hội Golden City là 350 tỷ đồng.

Hoàng Quân Group (HQC) chuyển nhượng toàn bộ vốn tại 3 công ty thành viên cho nhiều cá nhân
Các cá nhân nhận chuyển nhượng đều đang cho Hoàng Quân Group mượn tiền, số tiền tương đương với giá trị chuyển nhượng. Tổng giá trị thu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư