Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
ĐHĐCĐ HDBank: Dừng sáp nhập PGBank, mục tiêu lợi nhuận 7.281 tỷ đồng
Thùy Vinh - 23/04/2021 10:56
 
Sáng 23/4, HDBank tiến hành ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021, với mục tiêu lợi nhuận 7.281 tỷ đồng, chia cổ tức 2021 tỷ lệ 25% và dừng sáp nhập PGBank.

Báo cáo của HĐQT tại Đại hội cho biết, năm 2020, giữa những thách thức do dịch Covid–19, HDBank đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ cho khách hàng và cộng đồng vượt qua dịch bệnh, giúp hệ thống hoạt động thông suốt, ổn định, an toàn, đồng thời kiên định với chiến lược phát triển bền vững và đẩy mạnh chuyển đổi số.

Năm 2020, HDBank ghi nhận các chỉ tiêu kinh doanh tích cực nhất từ trước tới nay. Tổng tài sản hợp nhất đạt 319.127 tỷ đồng, tăng 39,1% so với năm 2019 và hoàn thành 104,5% kế hoạch. Huy động vốn từ các tổ chức kinh tế và dân cư đạt 208.953 tỷ đồng, tăng 38,4% và hoàn thành 111% kế hoạch. Dư nợ tín dụng đạt 188.228 tỷ đồng, tăng 23% hoàn thành 105,8% kế hoạch; Chỉ số ROE là 20,6%; chỉ số ROA là 1,7%. 

HDBank đã tăng vốn điều lệ từ 9.810 tỷ đồng lên hơn 16.088 tỷ đồng thông qua chia cổ tức và cổ phiếu thưởng với tổng tỷ lệ 65%, mức cao nhất toàn ngành. Lợi nhuận trước thuế đạt 5.818 tỷ đồng, tăng 15,9% và hoàn thành 102,8% kế hoạch năm 2020, trong đó nguồn thu từ mảng dịch vụ tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ.

Tỷ lệ nợ xấu/cho vay khách hàng tại ngân hàng mẹ là 0,93%, thuộc nhóm ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất. Toàn bộ trái phiếu VAMC đã được tất toán trước thời hạn. Các chỉ tiêu an toàn của HDBank không ngừng được nâng cao.

Trong đó, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn chỉ 24,8% so với quy định là 40%. Hệ số an toàn vốn CAR (theo Basel II) đạt tới 12,1% so với 8% theo quy định. HDBank là một trong số nhà băng đầu tiên hoàn thành sớm cả 3 trụ cột quản trị rủi ro theo chuẩn mực Basel II. Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s mới đây tiếp tục dành cho HDBank mức xếp hạng B1 với triển vọng Ổn định.

Năm 2020 cũng ghi nhận những bước chuyển đổi số mạnh mẽ của HDBank trong các hoạt động kinh doanh và vận hành, tạo nền tảng vững chắc để tiến tới mục tiêu trở thành Ngân hàng số hàng đầu của Việt Nam.

ĐHĐCĐ HDBank cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021 với các chỉ tiêu chính: Tổng tài sản đạt 399.320 tỷ đồng, tăng 25% so với 2020; huy động vốn đạt 359.851 tỷ đồng, tăng 25%; dư nợ tín dụng lên 236.768 tỷ đồng, tăng 26% so với 2020.

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 25% so với 2019, lên 7.281 tỷ đồng. Các hệ số khả năng sinh lời ROA và ROE sẽ tiếp tục được giữ mức cao, lần lượt 1,62% và 21,1%.

HDBank xác định năm 2021 tiếp tục triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số, tự động hoá các quy trình trọng yếu nhằm gia tăng những trải nghiệm tối ưu cho khách hàng, tiết giảm chi phí vận hành, nâng cao khả năng cạnh tranh của ngân hàng.

HDBank ưu tiên phát triển mảng dịch vụ, trong đó, dư địa mảng bancassurance của HDBank còn lớn và nhiều đối tác bảo hiểm nhân thọ quốc tế đang mong muốn hợp tác độc quyền. Mảng thẻ tín dụng và các sản phẩm dịch vụ khác cũng có nhiều tiềm năng phát triển trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

Tăng trưởng tín dụng của NHNN đưa ra năm nay là 12-14%. Với HDBank xây dựng cao hơn mức này, tăng trên 20%. 

Theo ông Phạm Quốc Thanh, Tổng giám đốc HDBank, trong những năm qua, HDBank đều được cấp tín dụng cao hơn so với mức tăng trưởng toàn ngành dựa trên các chỉ số tăng trưởng của HDBank. 

Truyền thống trong những năm qua, tăng trưởng tín dụng của HDBank luôn được đẩy mạnh trong những tháng đầu năm và quý đầu năm nay, tín dụng HDBank tăng trưởng trên 4%. 

Chiến lược tăng thu ngoài lãi của HDBank, nhất là đối với thu phí từ bảo hiểm. Tổng giám đốc HDBank cho biết, ngoài tăng trưởng tín dụng, HDBank luôn đẩy mạnh tăng trưởng về dịch vụ. Thu nhập ngoài lãi và thu nhập dịch vụ của HDBank đã tăng trưởng gấp đôi trong quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, phải kể đến là nguồn thu từ mảng bảo hiểm. Hiện HDBank đã có đối tác chiến lược Manulife và bắt đầu khởi động lại từ qúy IV/2021. Đây là mảng được hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu đáng kể cho Ngân hàng trong năm nay. Kế hoạch HDBank đưa ra, thu phí từ mảng bảo hiểm sẽ đạt khoảng 1.000 tỷ đồng năm nay.

Ngân hàng HDBank chú trọng đẩy mạnh nguồn thu ngoài lãi, góp phần tăng trưởng lợi nhuận năm nay.

Kết thúc quý I/2021, các chỉ số an toàn của HDBank được nâng cao. lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt trên 2.100 tỷ đồng, tăng 68% so với quý 1/2020. Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng mẹ vượt 1.800 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ năm trước, hứa hẹn một năm 2021 tiếp tục đạt và vượt các kế hoạch đặt ra.  

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc dừng sáp nhập PGBank, HDBank cho biết, trước đây, HDBank có chiến lược sáp nhập PGBank từ năm 2018.

Tuy nhiên, do Petrolimex có chiến lược thoái vốn khỏi PGBank nên HĐQT HDBank có xem xét và thấy không phù hợp với việc sáp nhập.

Trong tương lai, nếu có cơ hội thì HDBank sẽ tiếp tục xem xét để thực hiện tiếp chiến lược M&A. Tuy nhiên, tại kỳ ĐHĐCĐ năm nay, Ngân hàng chưa có chiến lược mới để trình ĐHĐCĐ thông qua tiếp việc M&A. 

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT HDBank là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng và tham gia tại HDBank trong thời gian dài. Bà đánh giá, Ngân hàng đã có sự thay đổi và tăng trưởng hết sức ngoạn mục. Các chỉ số cơ bản của HDBank đã tăng trưởng gấp hơn 10 lần trong thời gian qua cũng như thực hiện kế hoạch 5 năm vừa rồi. 

Đại hội cũng đã thông qua Tờ trình phương án phân phối lợi nhuận năm 2020 và chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 25% từ lợi nhuận chưa phân phối 2020 sau khi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế đã kiểm toán và trích các quỹ theo quy định để tăng vốn điều lệ năm 2021.

HDBank có tờ Tại ĐHCĐ 2020: HĐQT có trình cổ đông thông qua việc phát hành trái phiếu quốc tế, hiện đã hoàn tất hay chưa?

HDBank đã phát hành 160 triệu trái phiếu cho 2 quỹ đầu tư nước ngoài và đã hoàn tất.

Vì sao HDBank dừng sáp nhập PGBank và chiến lược M&A trong thời gian tới ra sao?

Sáp nhập PGBank: Trước đây, HDBank có chiến lược sáp nhập PGBank từ năm 2018.

Tuy nhiên, do Petrolimex có chiến lược thoái vốn khỏi PGBank nên HĐQT HDBank có xem xét và thấy không phù hợp với việc sáp nhập.

Trong tương lai, nếu có cơ hội thì HDBank sẽ tiếp tục xem xét để thực hiện tiếp chiến lược M&A. Tuy nhiên, tại kỳ ĐHCĐ năm nay, Ngân hàng chưa có chiến lược mới để trình ĐHCĐ thông qua tiếp việc M&A.

Tăng trưởng tín dụng của NHNN đưa ra năm nay là 12-14%. Với HDBank xây dựng cao hơn mức này, tăng trên 20%.

Trong những năm qua, HDBank đều được cấp tín dụng cao hơn so với mức tăng trưởng toàn ngành dựa trên các chỉ số tăng trưởng của HDBank.

Truyền thông trong những năm qua, tăng trưởng tín dụng của HDBank luôn được đẩy mạnh trong những tháng đầu năm và quý đầu năm nay, tín dụng HDBank tăng trưởng trên 4%.

Chiến lược tăng thu ngoài lãi của HDBank, nhất là đối với thu phí từ bảo hiểm?

Ngoài tăng trưởng tín dụng, HDBank luôn đẩy mạnh tăng trưởng về dịch vụ. Thu nhập ngoài lãi và thu nhập dịch vụ của HDBank đã tăng trưởng gấp đôi trong quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, phải kể đến là nguồn thu từ mảng bảo hiểm. Hiện HDBank đã có đối tác chiến lược Manulife và bắt đầu khởi động lại từ q úy 4/2021. Đây là mảng được hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu đáng kể cho Ngân hàng trong năm nay. Kế hoạch HDBank đưa ra, thu phí từ mảng bảo hiểm sẽ đạt khoảng 1.000 tỷ đồng năm nay.

Ngân hàng HDBank chú trọng đẩy mạnh nguồn thu ngoài lãi, góp phần tăng trưởng lợi nhuận năm nay.

Bà Thảo: Là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng và tham gia tại HDBank trong thời gian dài qua, Ngân hàng đã có sự thay đổi av2 tăng trưởng hết sức ngoạn mục. Các chỉ sổ cơ bản của HDBank đã tăng trưởng gấp hơn 10 lần trong thời gian qua cũng như thực hiện kế hoạch 5 năm vừa rồi.

Tỷ lệ sở hữu của Sovico Holding tại HDBank đã đạt tới mức quy định tối đa của ngành ngân hàng. Hiện các cổ đông nước ngoài cũng đang tham gia tích cực tại HDBank trong thời gian qua và thời gian tới.

Đại diện một quỹ đầu tư nước ngoài.

 

 

Quý I/2021, HDBank lãi trên 2.100 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - mã HDB) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2021 với lợi nhuận trước thuế đạt trên 2.100 tỷ đồng, tăng 68%...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư