Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Dịch Covid-19 diễn biến chậm lại, chứng khoán Trung Quốc lên điểm
Lê Quân - 07/04/2020 15:01
 
Chứng khoán châu Á bước sang phiên chiều 7/4 với sắc xanh phủ rộng nhờ tâm lý thị trường phần nào được giải tỏa khi tốc độ lây lan của dịch Covid-19 trên toàn cầu có dấu hiệu chậm lại.
chứng khoán Trung Quốc đại lục phiên chiều nay 7/4 dẫn đầu sóng tăng điểm tại khu vực. Ảnh: AFP
Chứng khoán Trung Quốc đại lục dẫn đầu làn sóng tăng điểm tại khu vực trong phiên chiều nay 7/4. Ảnh: AFP

Trở lại sau nghỉ lễ 6/4, chứng khoán Trung Quốc đại lục chiều nay 7/4 dẫn đầu làn sóng tăng điểm tại khu vực châu Á. Chỉ số Shenzhen Composite tăng 2,689% còn chỉ số Shenzhen Component tăng mạnh hơn với 2,71%. Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite lên điểm 1,74%. Tại thị trường Hong Kong, Hang Seng nhích lên 0,28%.

Reuters dẫn nguồn của hãng tin Jiji Press cho hay, Nikkei 225 của Nhật Bản chiều nay lên điểm 0,51% còn chỉ số Topix tăng sát nút 0,44% sau khi Thủ tướng Shinzo Abe cho biết chi tiêu tài khóa theo gói kích thích kinh tế của Nhật Bản trước tác động của dịch Covid-19 sẽ lên tới 39.000 tỷ yên (tương đương 357 tỷ USD).

Trên thị trường Hàn Quốc, chỉ số Kospi cũng nhích 0,47% nhờ cổ phiếu “nặng ký” của Samsung Electronics tăng khoảng 1% sau khi công ty này công bố lợi nhuận quý I/2020 có thể vượt kỳ vọng và ước đạt 5,2 tỷ USD.

Trong khi đó, chứng khoán Australia diễn biến trái chiều với khu vực khi chỉ số S&P/ASX 200 giảm 1,57% sau khi Ngân hàng Trung ương Australia giữ nguyên tỷ lệ tiền mặt như dự đoán của các nhà phân tích. Sau quyết định trên, đồng đô la Australia hôm nay 7/4 mất giá và trao tay 1 AUD/0,6132 USD so với mức 1 AUD/0,602 USD ghi nhận phiên hôm qua. Nhìn chung, chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) tăng 0,9%.

Diễn biến dịch Covid-19 trên toàn cầu tiếp tục là tâm điểm chú ý của giới đầu tư. Theo số liệu do Đại học John Hopkins cập nhật, thế giới hiện có trên 1,3 triệu người bị Covid-19 và ít nhất 74.169 người thiệt mạng vì virus này. Đáng chú ý, Hàn Quốc hôm nay 7/4 xác nhận số ca nhiễm Covid-19 theo làn sóng nhiễm bệnh thứ 2 chưa đầy 50 người, còn Trung Quốc không xuất hiện thông tin ca tử vong vì Covid-19 trong bản tin cập nhật tình hình dịch bệnh hôm 6/4.

Thị trường chứng khoán toàn cầu hôm 6/4 có bước tăng vọt khi sự lây lan của dịch bệnh có chiều hướng chậm lại. Số liệu công bố cuối tuần trước cho thấy số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày tại Mỹ có dấu hiệu giảm dần, dù còn quá sớm để xác định đây là xu hướng kéo dài. Trong khi đó, số người tử vong do Covid-19 tại một số điểm nóng như Tây Ban Nha và Italy cũng có dấu hiệu giảm dần.

“Các xu hướng trên cho thấy các biện pháp phong tỏa đang phát huy tác dụng, nhưng vẫn còn quá sớm để xác định những biến chuyển tích cực này có bền hay không”, bà Kathy Lien, giám đốc điều hành chiến lược ngoại hối của Quỹ quản lý tài sản BK Asset Management nhận định.

Việc điều trị người bệnh trong các bệnh viện đã trở nên nhẹ nhành hơn vào cuối tuần trước và tại một số quốc gia châu Á, số ca nhiễm bệnh gần như diễn biến đi ngang, còn một số ca nhiễm mới xuất hiện bất ngờ.

Timothy Moe, chuyên gia phân tích của Goldman Sachs cũng đưa ra đánh giá tương tự về tình hình dịch bệnh hiện nay khi cho rằng Goldman Sachs vẫn hơi hoài nghi về triển vọng của thị trường.

Biết rằng thị trường lên điểm là điều rất được đón đợi, nhưng Moe cho rằng, hiện vẫn còn giai đoạn khá khó khăn đối với các nền kinh tế và có thể mất một thời gian nữa để hồi phục trước khi dịch bệnh và các biện pháp đối phó dịch được xử lý.

Giá dầu trên thị trường châu Á chiều nay tăng trở lại sau phiên sụt giảm hôm qua 6/4. Dầu thô Brent giao kỳ hạn chiều nay tăng giá 2,87% lên 34 USD/thùng, còn giá dầu thô giao kỳ hạn của Mỹ tăng 3,07% lên 26,88 USD/thùng.

Chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh khác nhích từ mức 100 thiết lập cuối tuần trước lên 100,554, còn đồng yên Nhật Bản trượt giá và giao dịch ở mức 108,77 JPY/USD.

Giá dầu tiếp tục giảm, chứng khoán Nhật Bản vẫn tăng hơn 4%
Thị trường chứng khoán khu vực châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận sóng tăng trong phiên giao dịch đầu tuần 6/4, mặc dù cuộc họp dự kiến giữa Tổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư