Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Điểm mặt những doanh nghiệp biến tướng khi kinh doanh ngành nghề nhạy cảm
Ngô Minh - 28/08/2019 17:13
 
Cố tình tổ chức các hoạt động mang tính khiêu dâm, kích dục, thác loạn để thu hút khách là những gì đã và đang xảy ra với hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề nhạy cảm ở TP.HCM. Trước những khó khăn trong công tác quản lý đối với loại hình này, cơ quan chức năng TP.HCM đã có những kiến nghị tới các Bộ, ngành trung ương để chỉnh sửa luật nhằm xử lý mạnh tay, hiệu quả hơn.

Luôn có hành vi….khiêu dâm

Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM vừa có báo cáo về kết quả thanh kiểm tra xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ ngành nghề nhạy cảm. Kết quả của cơ quan chức năng cho thấy sự nhức nhối trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh loại hành này.

Các nhà hàng, quán Karaoke tại TP.HCM có hành vi mu dâm.
Nhiều nhà hàng, quán Karaoke tại TP.HCM có hành vi mua dâm.

Cụ thể, từ tháng 6.2018 tới 6.2019, lực lượng kiểm tra liên ngành Văn hóa - Xã hội TP.HCM và quận 1 cùng phòng nghiệp vụ Công an TP đã kiểm tra tới 25 lượt đối với Nhà hàng Sunlight (thuộc Công ty TNHH Một thành viên nhà hàng Sunlight tại số 9A Tôn Thất Tùng phường Phạm Ngũ Lão quận 1).

Kết quả lực lượng chức năng ban hành tới…25 quyết định xử phạt hành chính với tổng tiền hơn 519 triệu đồng bởi các hành vi như dùng các phương thức phục vụ có tính chất khiêu dâm; kinh doanh karaoke không giấy phép; sử dụng nhân viên phục vụ trong một phòng karaoke vượt quá số lượng quy định…Nhà hàng này còn nhận được 3 quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính và thành “điểm nóng” với công an quận 1.

Tương tự, kiểm tra 17 lần thì cả 17 lần lực lượng chức năng có quyết định xử phạt hành chính với tổng tiền trên 300 triệu đồng đối với Công ty TNHH nhà hàng Hoa Hướng Dương tại địa chỉ 09 Nguyễn Trãi phường Bến Thành quận 1, bởi nhiều hành vi, trong đó vẫn là sử dụng tiếp viên mặc trang phục khiêu dâm ngồi phục vụ khách hát karaoke….

Công ty TNHH Nhà hàng Thiên Hương (địa chỉ 110 Trần Quang Khải quận 1) cũng bị phạt trên 110 triệu đồng qua 8 lần kiểm tra, bởi hành vi tương tự. Công ty TNHH thương mại Dịch vụ Karaoke Yes, Công ty TNHH Khách sạn du lịch Sài Gòn Star (số 204 đường Nguyễn Thị Minh Khai quận 3) cũng phải nhận tổng cộng 9 quyết định xử phạt với tổng tiền trên 360 triệu đồng bởi nhiều hành vi sai phạm, trong đó có phục vụ mang tính chất khiêu dâm…

Có nơi như Công ty TNHH Nhà hàng Dragon-K (số 466 Trần Hưng Đạo quận 5) bị phạt trên 267 triệu đồng không chỉ bởi sử dụng phương thức phục vụ có tính chất khiêu dâm mà còn kinh doanh hàng hóa không nguồn gốc là khí N20 (khí cười hay còn gọi bóng cười), sử dụng lao động chưa đủ tuổi vị thành niên ….

Tháng 8.2019 tái kiểm tra từ thông tin công luận, cơ quan chức năng lại phát hiện tái phạm của Nhà hàng Sunlight cũng như nhiều nhà hàng đã bị điểm danh trên.

Biến tướng ở nhiều loại hình kinh doanh

Từ thực tế, ông Huỳnh Thanh Nhân ( Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM), cho hay, với loại hình nhà hàng ăn uống, hoạt động karaoke có tiếp viên nữ phục vụ ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều hoạt động biến tướng. Chủ nhà hàng tổ chức hoạt động karaoke chỉ là hình thức, mực đích chính vẫn là thu hút khách để phục vụ bằng…tiếp viên nữ.

Các nhà hàng, quán Karaoke là sự biếng tướng trong kinh doanh.
Các nhà hàng, quán Karaoke là sự biếng tướng trong kinh doanh.

Nhiều nhà hàng chỉ tiếp khách “ngoại”, không chấp nhận khách ‘nội” dù tiền nhiều cỡ nào. Trong các phòng karaoke này, tiếp viên nữ nhận lệnh sẵn sàng thực hiện mọi cách thức ăn chơi, khiêu dâm, kể cả sử dụng chất kích thích, ma túy để chiều khách.

Để đối phó cơ quan chức năng, chủ cơ sở có nhiều “tuyệt chiêu” như cho người theo dõi đoàn kiểm tra để báo động trước; tắt đèn khóa cửa bên ngoài nhưng bên trong vẫn hoạt động và chỉ khách quen hoặc được giới thiệu kèm theo tiền mang theo nhiều mới cho vào. Khách vào các tụ điểm này thường giàu có hoặc sẵn sang chi tiền tổ chức ăn chơi thác loạn để tiếp đối tác.

Còn lĩnh vực xông hơi, massage ở TP.HCM thì biến tướng  táo tợn không kém  khi quảng cáo khiêu dam kích dục trên cả…mạng.

Hoạt động vũ trường thì có biến tướng là biểu diễn nhảy múa khiêu dâm, sử dụng giang hồ bảo kê, hút ma túy .v.v.

Hoạt động hớt tóc thanh nữ cũng vậy, núp dưới hình thức cơ sở chăm sóc da, spa nhưng thực ra là kích dục.

Khe hở luật quá lớn

Theo cơ quan chức năng, những biến tướng đáng báo động trên, ngoài nhiều nguyên nhân thì còn do quy định pháp luật xử lý còn nhiều khe hở lớn. Điển hình như ở các cơ sở xoa bóp cho nam giới, khách nam vào lại quan hệ tình dục đồng tính nhưng pháp luật chưa có quy định xử lý về mại dâm đồng tính.

Hoặc Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 không còn quy định “tội kinh doanh trái phép” nên cơ quan chức năng cũng không thể xử lý hình sự với cơ sở kinh doanh trái phép.

Cũng vướng luật nên dù phát hiện hành vi tổ chức nhảy múa thoát y tại nhà hàng ăn uống có karaoke nhưng cơ quan chức năng chỉ có thể phạt hành chính từ 25-30 triệu đồng mà không thể đình chỉ hoàn toàn hoạt động kinh doanh của cơ sở vi phạm.

Ngoài ra, công tác kiểm tra hành chính của lực lượng liên ngành văn hóa – xã hội khi kiểm tra phải xuất trình quyết định kiểm tra và kiểm tra dưới sự chứng kiến của chủ cơ sở .v.v Khi chủ cơ sở phản ứng, lực lượng này phải nhờ đến lực lượng công an phường tới hỗ trợ kiểm tra. Tuy nhiên khi công an tới thì đối tượng đã kịp tẩu tán, không thể nào bắt quả tang tại chỗ các hoạt động ăn chơi trác tang…

Từ bất cập trên, Sở Văn hóa-Xã hội kiến nghị UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị Bộ ngành trung ương tháo gỡ vướng mắc, điều chỉnh bổ sung quy định pháp luật thì mới ngăn chặn được tệ nạn từ các hoạt động kinh doanh ngành nghề nhạy cảm.

Theo ông Huỳnh Thanh Nhân ( Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM), quy định của Bộ Tài chính chỉ cho mức chi tối đa chỉ 5 triệu đồng cho việc mua tin từ số tiền xử phạt và tiền bán tang vật. Thực tế, để thâm nhập được vào tụ điểm ăn chơi thì phải chi gấp nhiều lần số tiền 5 triệu đồng, nên lực lượng kiểm tra không đủ tiền để mua tin hoặc thâm nhập hang ổ để lên kế hoạch, đánh án…Đó cũng là hạn chế dẫn tới biến tướng tệ nạn xã hội trong lĩnh vực ngành nghề nhạy cảm.

Dịch vụ massage có thể không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, nhưng bà Nguyễn Thị Cúc,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư