Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Điều tra, đánh giá kỹ về 5 bệnh viện ở TP.HCM có nhân viên y tế mắc Covid-19
D.Ngân - 14/06/2021 11:58
 
Theo lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM hiện đã có 5 bệnh viện tại TP.HCM ghi nhận nhân viên y tế mắc Covid-19. Bộ Y tế yêu cầu điều tra, đánh giá kỹ các trường hợp này.

Với ổ dịch đang rất nóng là TP.HCM tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM với sở, ngành, quận huyện sáng 14/6, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, 5 bệnh viện tại TP.HCM ghi nhận nhân viên y tế mắc Covid-19 gồm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện quận Tân Phú, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Đa khoa Nam Sài Gòn và Bệnh viện Nhi đồng 1. 

Tại TP.HCM các chuỗi lây nhiễm, ổ dịch chưa xác định được nguồn lây, trong đó có chuỗi lây tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. 

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM ghi nhận số ca mắc nhiều nhất (55 người), hiện bệnh viện bị phong tỏa. Bệnh viện Đa khoa Nam Sài Gòn, Bệnh viện quận Tân Phú cũng tạm ngừng hoạt động và phong tỏa toàn bộ. Bệnh viện Nhân dân Gia Định hoạt động bình thường, Bệnh viện Nhi đồng 1 tạm ngưng hoạt động Khoa Sơ sinh. 

Theo thừa nhận của cơ quan chức năng, tại TP.HCM các chuỗi lây nhiễm, ổ dịch chưa xác định được nguồn lây, trong đó có chuỗi lây tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Do vậy tình hình dịch bệnh tại TP rất phức tạp và diễn biến khó lường. Hơn nữa chủng virus gây bệnh tại TP là Delta, khả năng lây lan nhanh và rất mạnh. 

Được biết, từ ngày 11/6 đến 13/6, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM xét nghiệm toàn bộ 924 nhân viên và phát hiện 55 trường hợp dương tính là nhân viên thuộc 13 khoa, phòng, bộ phận. Trong đó 1 nhân viên sống trong ổ dịch khu dân cư Ehome 3. 

Cũng theo ông Bỉnh, xét nghiệm cho thấy lượng virus trong cơ thể các ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM rất thấp. Đây có thể là do các nhân viên tại bệnh viện được tiêm 2 mũi vắc-xin trước đó,qua đó thấy được hiệu quả của việc tiêm vắc-xin.

Trước đó, ngày 13/6 tại buổi làm việc với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn yêu cầu cơ sở này cần phải được điều tra, đánh giá kỹ và tích cực, khẩn trương hơn nữa trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ trưởng Y tế đề nghị Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cùng phối hợp, nâng cao các biện pháp phòng, chống dịch cũng như mở rộng truy vết các trường hợp liên quan đến các ca bệnh Covid-19 đã phát hiện; tiến hành khử khuẩn toàn bộ bệnh viện; 

Lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện cần tăng cường công tác xét nghiệm và việc tuân thủ phòng, chống dịch Covid-19 đối với những trường hợp F1 liên quan; bảo đảm việc ổn định tổ chức nhân sự để các hoạt động của bệnh viện được vận hành xuyên suốt.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định biến chủng của virus lây nhanh nên trong thời gian tới F1 có thể biến thành F0, ông yêu cầu các bộ phận của bệnh viện tổ chức việc cách ly phù hợp, đảm bảo an toàn và xét nghiệm thường xuyên để phát hiện sớm ca bệnh.

Về điều trị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tạm thời ngưng nhận bệnh nhân Covid-19 trong 1 tuần theo đúng thời gian tạm phong tỏa trong thời gian này, Sở Y tế sẽ bố trí các bệnh viện như Bệnh viện Điều trị Covid-19 tiếp nhận bệnh nhân Covid-19.

Tại Hà Nội, sáng 14/6, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội cho biết TP ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 2 ca là F1 của các bệnh nhân tại chợ Cửa hàng mới, thị trấn Đông Anh và 1 ca tại Ngọc Lâm, Long Biên.

Với việc ghi nhận thêm 2 bệnh nhân dương tính mới, ổ dịch tại chợ Cửa hàng mới huyện Đông Anh đã ghi nhận 18 trường hợp dương tính từ ngày 7/6 đến nay (17 trường hợp tại huyện Đông Anh và 1 trường hợp tại huyện Sóc Sơn).

Như vậy, từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 252 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại 13 chùm ca bệnh. Trong đó có 2 chùm ca bệnh mới xuất hiện là chợ Cửa hàng mới, thị trấn Đông Anh ghi nhận 18 bệnh nhân và chùm ca bệnh ở Ngọc Lâm, Long Biên (14/6) ghi nhận 1 bệnh nhân. 

Với Hà Tĩnh, theo kết quả xét nghiệm được CDC Hà Tĩnh, địa phương này vừa phát hiện thêm 5 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 ở TP Hà Tĩnh, trong đó một ca đã được cách ly tập trung trước đó.

Như vậy, tính từ ngày 4 đến sáng 14/6, Hà Tĩnh đã ghi nhận 56 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Cùng với việc khẩn trương truy vết, khoanh vùng các đối tượng, khu vực liên quan đến các ca bệnh, Sở Y tế Hà Tĩnh chỉ đạo các huyện, thị, thành phố lựa chọn một cơ sở y tế trên địa bàn có đủ điều kiện để triển khai xét nghiệm dịch vụ sàng lọc virus SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho người dân và các cơ quan, doanh nghiệp.

Nếu kết quả xét nghiệm sàng lọc test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2 thì phải báo ngay cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương và triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, gửi mẫu xét nghiệm về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp Realtime RT-PCR.

Rạng sáng nay 14/6, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức cuộc họp khẩn với các ban ngành liên quan và UBND TP Vinh để triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khi phát hiện ca dương tính đầu tiên trên địa bàn TP này.

 Ca nhiễm làm nghề uốn sấy tóc tạm trú tại đường Hà Huy Tập (Khối 4, Phường Hà Huy Tập), TP Vinh. Trước đó, sáng 13/6, Trung tâm y tế TP. Vinh tiếp nhận trường hợp N.T.M. (SN 1999) có tiếp xúc với F0 tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh và tiến hành điều tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả bệnh nhân dương tính với Sars-Cov-2

Bắc Giang nỗ lực dập dịch trước ngày 21/6
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho hay toàn tỉnh đang quyết tâm cao nhất trong những ngày tới để cơ bản dập xong dịch trước ngày 21/6.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư