Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Phó Phòng CSGT HN
Đỗ xe trước cửa nhà dân, bị vẽ bẩn lên ô tô: Ai đúng, ai sai?
Tiến Anh (Infonet) - 05/04/2017 15:11
 
Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt- Công an TP Hà Nội cho biết: “Vỉa hè, lòng đường trước nhà dân, không phải của dân quản lý… nên mọi người có thể dừng đỗ xe thoải mái..."

Mới đây, có một số xe ô tô dừng đỗ trước cửa nhà dân… bị vẽ chằng chịt, phun sơn lên xe gây nhiều tình huống tranh cãi. Việc dừng đỗ như vậy có sai quy định hay không? PV Infonet có cuộc trao đổi với thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt- Công an TP Hà Nội, để hiểu rõ hơn về vấn này.

Chiếc xe bị vẽ chi chít lên vỏ, chi phí phun sửa lại sơn mất khoảng 13 triệu đồng

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: 

“Vỉa hè, lòng đường trước nhà dân, không phải của dân quản lý… nên mọi người có thể dừng đỗ xe thoải mái. Tuy nhiên, việc người khác dừng đỗ gây cản trở giao thông thì mọi người có thể báo chính quyền địa phương đến xử lý, mặc dù nơi đó không quy định cấm dừng đỗ.

Không nên vì bức xúc mà xử lý hành vi của mình dẫn đẫn đến một sai phạm khác. Sai phạm của người này (người đỗ ô tô, nếu có – PV) thì có cơ quan chức năng tiến hành xử lý vi phạm đó. Không tự mình biến cái sai đó thành cái sai khác đó là vẽ lên xe ô tô của người khác”.

“Những nơi, những chỗ, những quy định… mà pháp luật không cấm (dừng đỗ) thì mọi công dân có quyền được làm, nơi nào nơi cấm thì mọi công dân phải chấp hành. Việc chiếc xe ô tô đỗ trước cửa nhà dân và bị vẽ chi chít lên xe thì hành vi của người vẽ là không thể chấp nhận được”, Thiếu tá Hùng nói.

Mấy ngày qua, trên các trang tin, mạng xã hội xuất hiện  hình ảnh một ô tô bị vẽ chằng chịt bằng bút xóa. Theo đó, chiếc xe đã đỗ trước số nhà 12, ngõ 124 Hoàng Ngân, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Vấn đề là chiếc ô tô đỗ tại nơi không có biển cấm dừng cấm đỗ. Vậy người dùng bút xóa vẽ lên thân xe có hành vi phá hoại tài sản công dân không?

Anh T. (chủ xe ô tô) cho hay, toàn bộ vỏ xe ô tô của anh bị xước và vết bút xóa ăn vào phần sơn xe. Anh đã mang ô tô đi kiểm tra và phía hãng có báo lại chi phí sơn lại toàn bộ vỏ xe dự kiến hết khoảng 13 triệu đồng.

Theo anh T., anh muốn xử lý sự việc một cách hài hòa, không muốn căng thẳng, nhưng người phụ nữ vẽ bút xóa lên xe ô tô của anh không thiện chí, muốn chối bỏ trách nhiệm, không hợp tác. Do vậy, anh đã phải làm đơn trình báo lên phường, yêu cầu xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trung tá Nguyễn Xuân Vượng – Trưởng Công an phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội xác nhận có vụ việc xảy ra trên địa bàn và đang tiến hành hòa giải.

Chiếc xe bị vẽ chằng chịt, chi phí khắc phục khoảng 13 triệu đồng.

Trung tá Nguyễn Xuân Vượng cho biết: “Anh T., chủ nhân chiếc xe ô tô nhãn hiệu Hyundai bị vẽ chi chít những vết bút xóa đã gửi đơn trình báo vụ việc và yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật. Ngay sau đó, cơ quan công an đã mời chủ xe ô tô và người phụ nữ dùng bút xóa vẽ lên ô tô tới trụ sở làm việc”.

Ngoài ra, trung tá Nguyễn Xuân Vượng cũng thông tin: “Có mặt tại cơ quan công an, hai bên đã đi đến thống nhất được với nhau. Nữ chủ nhà đã chấp nhận cùng chủ phương tiện đưa chiếc xe đi sửa chữa với chi phí khắc phục dự kiến khoảng 13 triệu đồng”.

Bên cạnh đó, Trung tá Nguyễn Xuân Vượng cũng nhấn mạnh: “Khu vực đó không có biển cấm đỗ, nhưng do ô tô đỗ trước cửa nhà số 12 nên chủ nhà này bực tức và dùng bút xóa vẽ lên xe. Người phụ nữ đã chấp nhận mang chiếc xe ô tô ra hãng sửa, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu. Phía chủ xe ô tô cũng đã đồng ý và sẽ rút đơn trình báo vụ việc".

Hà Nội nghiên cứu thí điểm phương án dừng đỗ xe thông minh tại lòng đường
Phương án dừng đỗ xe thông minh tại lòng đường được áp dụng tại địa bàn quận Hoàn Kiếm, dự kiến từ ngày 1/7/2017.
Bình luận bài viết này
  • lê quyền 17:13 | 22-07-2017
    theo tôi cấm xe đậu trước nhà người khác nếu đậu quá 15 phut thì có quyền phạt từ 1 đến 5 triêu.coi như là tiền đền bù cho chủ nhà! nếu quá 2 tiếng đồng hồ thì coi như rác nhà đó có quyền làm gì thì làm
Xem thêm trên Báo Đầu Tư