-
Cổ phiếu VIX giảm 34% trong nửa tháng, vốn hóa mất hơn 20.000 tỷ đồng -
Chứng khoán phiên 3/11: Khối ngoại tăng mua trong nhịp điều chỉnh về 1.617 điểm của VN-Index -
Cổ phiếu IPO đắt hàng, VPBankS huy động được gần 500 triệu USD -
Rủi ro ngắn hạn đang giảm dần, dòng tiền chờ cơ hội bắt đáy -
Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp cuối quý III/2025 đạt 1,27 triệu tỷ đồng -
FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch
| Các doanh nghiệp bảo hiểm không bỏ lỡ cơ hội từ xu hướng mua hàng qua mạng ngày càng gia tăng |
Hiện tại, không chỉ có các công ty bảo hiểm phi nhân thọ mà khối nhân thọ cũng đã có một vài công ty bảo hiểm bước vào “sân chơi” này.
Theo một báo cáo chuyên đề của KPMG International về hành vi và sở thích mua hàng trực tuyến của hơn 18.000 người tiêu dùng tại 51 quốc gia, người tiêu dùng thường có xu hướng tin tưởng những thông tin và nhận xét trực tuyến. Cũng theo báo cáo này, 18% người tiêu dùng ở Việt Nam và Campuchia mua hàng từ những trang bán lẻ trực tuyến (như Amazon, Lazada, Nhommua...), 10% mua hàng từ trang web của cửa hàng bán lẻ.
Chong Kwang Puay, Phó tổng giám đốc và Trưởng bộ phận Thị trường tiêu dùng của KPMG Việt Nam và Campuchia cho biết, hoạt động mua sắm trực tuyến đang dần trở nên thịnh hành hơn và đã tạo ra nhiều chuyển biến đáng kể tại các quốc gia phát triển. Với sự phổ biến của Internet, Việt Nam sẽ chịu tác động của xu hướng này trong một thời gian ngắn. Tất cả các hoạt động, của chuỗi cung ứng, kênh phân phối và bán lẻ, kênh tiếp thị, quản lý kinh doanh… đều cần được đánh giá lại tính hiệu quả trước thực tế mới này.
Tất nhiên, không chỉ có các mặt hàng tiêu dùng mà cả thị trường bảo hiểm cũng có thay đổi nhất định trước những bước tiến như vũ bão của công nghệ thông tin.
Thống kê sơ bộ, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ hiện đã có 8 công ty đã triển khai việc bán hàng trực tuyến đối với các sản phẩm bán lẻ và gần 20 trang bán bảo hiểm trực tuyến. Các trang bán bảo hiểm trực tuyến được tích hợp đầy đủ các công cụ tiện ích cho khách hàng như: công thức tính phí bảo hiểm, cho phép khách hàng so sánh các sản phẩm bảo hiểm cùng loại trên thị trường, kết nối với các cổng thanh toán điện tử và cho phép khách hàng lựa chọn hình thức thanh toán theo nhu cầu.
Một số doanh nghiệp như Liberty, BIC, PTI thậm chí đã phát triển ứng dụng bán bảo hiểm trên điện thoại smart phone. Nhiều doanh nghiệp cũng đã triển khai chữ ký số và chứng nhận bảo hiểm điện tử, đảm bảo các giao dịch bán bảo hiểm hoàn toàn online.
Dù tính trên tổng doanh thu thì doanh thu của kênh bán hàng trực tuyến vẫn còn rất nhỏ, nhưng nếu xét theo mức tăng trưởng hàng năm thì kênh bán hàng này đang có mức tăng trưởng trung bình khoảng 20 - 30%.
Việc triển khai kênh bán hàng trực tuyến bên cạnh ý nghĩa đón đầu xu hướng, đối với các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, đây là một hướng đi hiệu quả khi muốn mở rộng bán lẻ. Trong khi đó, các công ty bảo hiểm nhân thọ cũng không nằm ngoài xu hướng này. Hiện đã có Prudential Việt Nam và Manulife Việt Nam triển khai thử nghiệm bán bảo hiểm qua kênh trực tuyến.
Tất nhiên, vì sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có những đặc thù riêng nên không phải công ty bảo hiểm nào cũng sẵn sàng dấn thân vào “sân chơi” này. Ngay cả các công ty bảo hiểm đang bán qua kênh này cũng chỉ chọn một số sản phẩm cơ bản và đơn giản với mệnh giá thấp để bán qua kênh trực tuyến.
Để phát triển kênh bán hàng còn khá mới mẻ này, một số công ty bảo hiểm bán hàng qua kênh này cũng đang tận dụng lợi thế trong sự liên kết và truyền tải thông tin của các trang mạng xã hội như facebook để kết nối và tìm kiếm khách hàng tiềm năng…
Dù đang đi những bước thăm dò đầu tiên, tuy nhiên, các công ty bảo hiểm cũng xác định, phân phối bảo hiểm qua kênh trực tuyến là một cơ hội khó bỏ qua, bởi thực tế chi phí cho kênh bán hàng này rất thấp do không mất chi phí hoa hồng đại lý, chi phí hành chính giảm thiểu… Vấn đề còn lại là thời cơ chín muồi để các doanh nghiệp dốc tâm vào sân chơi này.
-
FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch -
Sửa đổi quy định an toàn tài chính với tổ chức kinh doanh chứng khoán -
Chứng khoán phiên 31/10: VIC giảm mạnh nhất 5 tháng, nhóm năng lượng bật tăng -
Doanh nghiệp bất động sản huy động hàng nghìn tỷ đồng qua trái phiếu -
Công ty Chứng khoán Hoà Bình bị kiểm soát đặc biệt -
Đảm bảo thị trường chứng khoán được nâng hạng theo đúng kế hoạch -
Chứng khoán phiên 30/10: Dòng tiền dè dặt, chỉ số giằng co liên tục
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
-
Fumakilla tăng tốc mở rộng đầu tư, nâng công suất sản xuất tại Việt Nam -
Acecook Việt Nam: Bền vững từ một tập thể hạnh phúc -
FPT Long Châu hợp tác cùng Domesco mở rộng giải pháp chăm sóc sức khỏe -
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam -
Carlsberg Việt Nam hỗ trợ 1,5 tỷ đồng giúp Huế và Đà Nẵng khắc phục mưa lũ
