Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Đà Nẵng gặp khó khăn trong tuyển dụng và giữ chân nhân tài
Hoàng Anh - 14/03/2023 15:39
 
Thách thức lớn nhất về nguồn nhân lực mà doanh nghiệp Đà Nẵng đối mặt là việc thiếu hụt nhân tài và giữ chân nhân tài.

Ngày 14/3, Công ty cổ phần Kết Nối Nhân Tài (Talentnet Corporation) kết hợp cùng AmCham Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo “Nguồn nhân lực Đà Nẵng - Bức Tranh mới cho chiến lược mới”. 

Đây là hội thảo tiên phong về quản trị nguồn nhân lực tại Đà Nẵng và khu vực miền Trung, nơi các lãnh đạo doanh nghiệp và quản lý nhân sự nhìn lại tình hình kinh tế xã hội năm 2022, cập nhật các xu hướng quản trị nhân sự tại Việt Nam. Sự kiện thu hút gần 200 doanh nghiệp và khách mời tham dự.

Theo số liệu khảo sát nhanh của Talentnet trên 120 doanh nghiệp tại Đà Nẵng, chủ yếu thuộc ngành Công nghệ cao, Sản xuất và Dịch vụ thì một nửa số doanh nghiệp cho rằng 2 thách thức lớn nhất về nguồn nhân lực mà họ đang đối mặt là thiếu hụt nhân tài (50%) và giữ chân nhân tài (48%).

Thực tế này phản ánh, mặc cho bối cảnh kinh tế gặp nhiều biến động, thiếu hụt đơn hàng, đứt gãy chuỗi cung ứng, nhân viên bị sa thải hàng loạt, các doanh nghiệp Đà Nẵng vẫn rất quan tâm đến việc đầu tư, thu hút nhân tài cho doanh nghiệp. 

Hội thảo “Nguồn nhân lực Đà Nẵng – Bức Tranh mới cho chiến lược mới”.
Hội thảo “Nguồn nhân lực Đà Nẵng – Bức Tranh mới cho chiến lược mới”.

Trong đó cấp chuyên gia và trưởng phòng là nhóm nhân tài đang gặp khó khăn nhất trong việc tuyển dụng và giữ chân, với lần lượt 48% và 39%. Vì thế, để có thể cạnh tranh với các địa phương khác, Đà Nẵng rất cần những chiến lược nhân sự bài bản về lương, thưởng, phúc lợi, cũng như sự hỗ trợ về các quy trình, thủ tục hành chính.

Ngoài ra, chuyên gia kỹ thuật và kinh doanh vẫn là 2 vị trí mà doanh nghiệp Đà Nẵng gặp thách thức nhất trong việc chiêu mộ nhân tài, chiếm 41% và 38%. Đây là xu hướng dễ thấy, khi thế mạnh của Đà Nẵng là những nhóm ngành công nghệ cao, hoạt động phát triển du lịch, thường cần rất nhiều chuyên gia về kỹ thuật và phát triển kinh doanh.

Theo khảo sát, gần 80% đều đồng ý ‘môi trường làm việc’ và ‘khả năng lãnh đạo’ là 2 lợi thế cạnh tranh quan trọng trong cuộc đua nhân tài của các doanh nghiệp Đà Nẵng. Khảo sát cũng cho thấy, các doanh nghiệp Đà Nẵng đang chú trọng áp dụng công nghệ trong quản trị nhân sự (51%) và xây dựng thương hiệu tuyển dụng (51%) để sẵn sàng cho tương lai.

Theo nhận định ông Chris Vanloon – Chủ tịch AmCham Đà Nẵng, xu hướng nhân khẩu học của Đà Nẵng đang khá tích cực, thu hút được nguồn lao động trẻ. Đây là cơ hội cho Đà Nẵng phát triển. Tuy nhiên, thành phố cần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng tốt, bởi nhiều doanh nghiệp FDI phải tổ chức đào tạo và đào tạo lại cho người lao động, mới có thể đáp ứng được công việc chuyên nghiệp.

Các diễn giả tham gia hội thảo “Nguồn nhân lực Đà Nẵng – Bức Tranh mới cho chiến lược mới”.
Các diễn giả tham gia hội thảo “Nguồn nhân lực Đà Nẵng – Bức Tranh mới cho chiến lược mới”.

Theo bà Tiêu Yến Trinh - CEO Talentnet thì 3 xu hướng nhân sự trọng tâm trong năm nay sẽ là ứng dụng công nghệ vào quản trị; chính sách làm việc linh hoạt và sự gắn kết nhân viên thông qua văn hóa doanh nghiệp.

Việc xây dựng một chiến lược nguồn nhân lực dựa trên công nghệ - sự linh hoạt – văn hóa sẽ là chìa khóa để doanh nghiệp Việt nói chung và doanh nghiệp Đà Nẵng nói riêng thu hút và giữ chân nhân tài. Đã đến lúc doanh nghiệp Đà Nẵng cần quy chiếu chính sách nhân lực của mình với các thị trường phát triển để từ đó có thể tăng tốc thay đổi, tái định vị chiến lược nhân sự của mình, tái xây dựng một văn hóa doanh nghiệp bền vững, thấu cảm, tạo được giá trị cho người lao động, cho tổ chức và xã hội.

Emirates Airlines xem xét kết nối hàng không đến Đà Nẵng
Hãng hàng không Emirates Airlines xem xét kết nối hàng không đến Đà Nẵng và đề nghị tiếp tục trao đổi sâu rộng hơn về chi tiết hạ tầng và năng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư