Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đến M&A tại Việt Nam
Thanh Vân - Phan Quyên - 14/11/2018 08:21
 
Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc rất quan tâm đến các cơ hội đầu tư dưới dạng mua bán sáp nhập (M&A) được trình bày tại hội thảo Hội thảo “M&A và đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc” do Hiệp hội Venture Capital Hàn Quốc (KVCA) tại Việt Nam, tổ chức tại TP.HCM cuối tuần qua dưới sự bảo trợ của Bộ Doanh nghiệp nhỏ, vừa và hỗ trợ khởi nghiệp Hàn Quốc - Ministry of SMEs and Startups.
TIN LIÊN QUAN

40 doanh nghiệp từ Hàn Quốc và Việt Nam,  đã tìm kiếm được những cơ hội mới thông qua diễn đàn lần này. Trong ngày thứ hai của hội nghị, các doanh nghiệp tiếp tục có những buổi hội đàm sôi nổi, chứng minh được sự tăng trưởng vượt bậc trong mối quan hệ hợp tác kinh tế song phương Hàn Quốc - Việt Nam.

.
.

Trong những năm gần đây, làn sóng M&A Hàn Quốc vào Việt Nam ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Cuối tháng 8/2018, Hanwha Group thông qua đơn vị thành viên Hanwha Asset Management cũng đã chi 9.300 tỷ đồng (400 triệu USD) để mua 84 triệu cổ phiếu ưu đãi của Tập đoàn Vingroup (VIC).

Trước đó, SK Group cũng đầu tư 470 triệu USD mua lại toàn bộ 109.899.932 cổ phiếu quỹ của Masan, tương ứng tỷ lệ sở hữu 9,5% vốn cổ phần, trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Masan Group.

Mới đây, ASAM Việt Nam, Công ty Quản lý quỹ chuyên quản lý vốn cho các nhà đầu tư Hàn Quốc, đã rót 200 tỷ đồng vào Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG.

.
.

Ông Daniel Lee giám đốc điều hành quỹ đầu tư STIC Investment của Hàn Quốc chia sẻ Việt Nam và các nước châu Á khác hiện chiếm 19% danh mục đầu tư của quỹ. STIC Investment đang nhắm đến 3 công ty trong đó có 2 công ty từ Việt Nam. Trong thời gian qua, quỹ đầu tư STIC Investment đã hoạt động tích cực tại thị trường Việt Nam, đầu tư vào các công ty như Tiki, Cammsys Việt Nam, Công ty Thủy sản Việt Úc, Công nghệ sinh học Dược Nanogen và Hoa Sen Group….

Phỏng vấn ông Kim Hyeong Soo, phó chủ tịch KVCA
.
.


Ông có thể giới thiệu sơ qua về Hiệp hội Venture Capital Hàn Quốc được không?

KVCA có 100 chi nhánh tại Trung Quốc, Nhật Bản, ASEAN…có vốn đầu tư nước ngoài, hiện tại đang đầu tư vào nhiều lĩnh vực và ngành nghề. KVCA đã đưa ra nhiều sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc triển khai hoạt động M&A như thành lập tổ chức giáo dục về đầu tư nước ngoài và M&A.

Ông có thể cho biết mục đích của KVCA thông qua sự kiện lần này hay không?

Chúng tôi nhằm mục đích hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Hàn Quốc, hỗ trợ vốn, thúc đẩy M&A giữa hai nước. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp nhau, thương thảo, trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội cũng như phát triển các chiến lược kinh doanh.

Xin ông chia sẻ thêm về định hướng M&A Hàn Quốc và Việt Nam những năm vừa qua và trong thời gian tới, lĩnh vực mà Hàn Quốc đang quan tâm?

Chúng tôi đã nghiên cứu thị trường Việt Nam và tìm hiểu những lĩnh vực doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm. Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và liên tục trong nhiều năm qua do đó các doanh nghiệp Hàn Quốc hiện đang rất quan tâm đến thị trường Việt Nam và cơ hội M&A trong nhiều lĩnh vực từ bán lẻ, hàng tiêu dùng đến cơ sở hạ tầng, logistics và vận tải v.v…. Bên cạnh đó giá trị giao dịch M&A của hai nước cũng đang tăng lên.

Qua các trao đổi, gặp gỡ giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc tại hội thảo, ông dự báo về cơ hội M&A giữa hai bên thế nào?

Các thương vụ M&A Hàn Quốc - Việt Nam sẽ ngày càng tăng cao không chỉ về số lượng mà cả giá trị giao dịch. Đây thực sự là tín hiệu lạc quan cho thấy thị trường M&A Việt Nam ngày càng phát triển và đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư Hàn Quốc.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư