Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp ngành xi măng gặp khó do bị ảnh hưởng bởi COVID-19
Việt Dũng - 05/03/2020 08:55
 
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tiêu thụ xi măng nội địa và xuất khẩu giảm mạnh, tổng tiêu thụ nội địa và xuất khẩu tính đến thời điểm hiện tại chỉ bằng 51% so với cuối năm 2019.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tiêu thụ xi măng ở thị trường trong nước cũng như thị trường xuất khẩu giảm mạnh.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tiêu thụ xi măng ở thị trường trong nước cũng như thị trường xuất khẩu giảm mạnh.

Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Xây dựng về việc đề nghị Thủ tướng giao các Bộ, ngành giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn cho ngành xi măng Việt Nam do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo VNCA, trước sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xi măng đã ý thức được trách nhiệm của mình, thực hiện nghiêm chỉnh chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tìm mọi biện pháp ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trong cơ quan, doanh nghiệp của mình, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của cán bộ, công nhân, duy trì sản xuất, kinh doanh…

Tuy nhiên, do diễn biến của dịch COVID-19 khá phức tạp, thời gian kéo dài khiến việc tiêu thụ xi măng ở thị trường trong nước cũng như thị trường xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc giảm mạnh. Tổn thất do dịch bệnh gây ra đối với ngành xi măng rất nặng nề.

Cụ thể, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay tiêu thụ xi măng nội địa giảm sút, chỉ bằng 60% so với cùng kỳ 2019, và bằng 48% so với cuối năm 2019; xuất khẩu xi măng, clinker giảm mạnh, chỉ còn trên dưới 70% so với cùng kỳ 2019 và bằng 56% so với cuối năm 2019; tổng tiêu thụ nội địa và xuất khẩu chỉ bằng 51% so với cuối năm 2019.

Theo đó, VNCA đề nghị các Bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại giúp đỡ các doanh nghiệp trong ngành xi măng bằng các chính sách như miễn, giảm thuế, giảm lãi suất vay ngân hàng… đây sẽ là cứu cánh hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Vicem "bắt tay" FLSmidth Đan Mạch nghiên cứu công nghệ mới cho ngành xi măng
Tập đoàn FLSmidth (Đan Mạch) và Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) ra tuyên bố chung về phát minh thế hệ công nghệ mới ngành xi măng "Zero emission –...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư