Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thanh Hóa
Minh châu - 01/04/2021 09:02
 
Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản vừa có chuyến công tác tại Thanh Hoá để tìm hiểu về cơ hội hợp tác, đầu tư tại địa phương này.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Văn Thi và các sở, ngành trong tỉnh đã dẫn đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đi khảo sát thực địa, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng, huyện Thọ Xuân; Cụm công nghiệp số 2, thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định; thăm Cảng hàng không Thọ Xuân.

Sau 2 ngày khảo sát và làm việc, các doanh nghiệp Nhật Bản nhận định, Thanh Hoá là địa phương có tiềm năng về phát triển công nghiệp, logistics; đồng thời có nhiều lợi thế để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, các dịch vụ văn hóa, giáo dục, thể thao…Tỉnh cần sớm xây dựng, có lộ trình cho chiến lược thu hút đầu tư các loại hình dự án này.

Đoàn công tác thực địa tại Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng (Thọ Xuân)

Thực tế cho thấy, Thanh Hoá có tiềm năng, lợi thế rất lớn về địa hình, sinh thái, vị trí địa lý, nguồn nhân lực dồi dào, loại hình giao thông đa dạng. Đặc biệt, Cảng nước sâu Nghi Sơn có khả năng khai thác trên 100 triệu tấn hàng hóa/năm, Cảng hàng không Thọ Xuân được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế. Hiện Thanh Hoá có 1 khu kinh tế, 8 khu công nghiệp đang được đầu tư hạ tầng kỹ thuật…

Cùng với những lợi thế kể trên thì môi trường chính trị, an ninh ổn định của Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Nhất là thực tế vừa qua, dịch bệnh COVID-19 đã được khống chế rất tốt, góp phần giúp Thanh Hoá trở thành điểm đến lý tưởng để các nhà đầu tư trên thế giới trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn.

Tại buổi làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã thông tin tới các nhà đầu tư những vấn đề liên quan đến quy hoạch, định hướng phát triển của tỉnh Thanh Hóa trong tầm nhìn ngắn và dài hạn; các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với doanh nghiệp FDI của tỉnh; những dự án có vốn đầu tư tại Thanh Hóa đã đi vào hoạt động và những dự án đang được nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu, chuẩn bị triển khai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản tiếp tục quan tâm, lựa chọn vị trí phù hợp, đầu tư các dự án đồng bộ trên các lĩnh vực Thanh Hóa đang quan tâm thu hút đầu tư, như: Hạ tầng kỹ thuật khu kinh tế, khu công nghiệp, các dự án công nghiệp chế biến, công nghiệp công nghệ cao, logistics, công nghệ thông tin…

Trong chuyến công tác này, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đề nghị Thanh Hóa cần phát triển các chuỗi cung ứng đồng bộ, tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, cải thiện mạnh mẽ hơn về các thủ tục hành chính, nhất là thủ tục thẩm định, cấp phép dự án… nhằm tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển.

Ông Nguyễn Văn Thi khẳng định, tỉnh Thanh Hóa sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư. Địa phương sẽ hỗ trợ nhà đầu tư cao nhất trong khung quy định của Chính phủ. Đồng thời, tỉnh cam kết xây dựng, bàn giao hạ tầng đường, điện, nước đến chân hàng rào dự án, thực hiện đào tạo lao động, tạo môi trường an ninh ổn định; tiếp tục xây dựng thể chế, thực hiện cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, khắc phục những hạn chế trong môi trường đầu tư kinh doanh để doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh thuận lợi.

Xác định nguyên nhân ban đầu khiến ngao chết trắng bãi tại Thanh Hoá
Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa có kết quả ban đầu xác định nguyên nhân ngao chết hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư